Việt Nam lần đầu vào top 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới

Việt Nam, Ấn Độ, Mexico và Arab Saudi là những cái tên lần đầu xuất hiện trong nhóm 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới theo đánh giá của Bloomberg.

Cụm từ “nền kinh tế sáng tạo” hiện nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xác cho cụm từ này.

Nền kinh tế sáng tạo giúp ích được rất nhiều cho sự phát triển kinh tế và làm giàu cho một quốc gia. Đặc biệt là ở các đất nước đang phát triển và muốn tình trạng gia công, lắp ráp và xuất khẩu thô.

Chỉ số Đổi mới Bloomberg là một chỉ số quốc tế uy tín đánh giá hiệu quả chính sách của Chính phủ và tác động của đổi mới với nền kinh tế. Sau những nỗ lực, bất ngờ bảng danh sách được công bố năm nay đã có tên Việt Nam.

Cùng với Việt Nam, Ấn Độ, Mexico và Arab Saudi là những nền kinh tế lần đầu tiên nằm trong nhóm này, trong đó Việt Nam xếp thứ 60. Hàn Quốc vẫn giữ vị trí số 1, Đức vươn lên vị trí số 2.

10 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới theo chỉ số Bloomberg Innovation Index.

Đây là lần thứ 7 chỉ số này ra mắt xếp hạng hơn 200 nền kinh tế khác nhau dựa trên 7 chỉ số có trọng lượng tương đương gồm: Cường độ nghiên cứu và phát triển, sản xuất giá trị gia tăng, năng suất, hàm lượng công nghệ cao, hiệu quả đại học - cao đẳng, tập trung nghiên cứu, hoạt động sáng chế.

Các nền kinh tế không công bố thông tin trong ít nhất 6 lĩnh vực bị loại, giảm số lượng được đánh giá còn 95. Bloomberg ước tính và đưa ra danh sách 60 vị trí cao nhất. Việt Nam, Ấn Độ, Mexico và Arab Saudi là những nền kinh tế lần đầu tiên nằm trong nhóm này, trong đó Việt Nam xếp thứ 60 với tổng điểm 45,92. Nam Phi là quốc gia cận Sahara duy nhất góp mặt.

Hàn Quốc vẫn ở vị trí số 1 trong năm nay. Nhờ cải thiện trong nghiên cứu và giáo dục, Đức vươn lên vị trí số 2. Mỹ nằm ở vị trí số 8 sau khi rời khỏi nhóm 10 lần đầu tiên trong năm ngoái.

“Cuộc chiến kiểm soát kinh tế toàn cầu thế kỷ 21 sẽ được định đoạt bởi sáng tạo công nghệ. Vị trí số 1 của Hàn Quốc và Trung Quóc tăng hạng là lời nhắc nhở rằng chiến tranh thương mại có thể làm chậm chứ không thể ngăn cản sự trỗi dậy công nghệ của châu Á”, theo Tom Orlik, Bloomberg Economics.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư