Ford và Volkswagen lập liên minh sản xuất xe hơi

Ford và Volkswagen vừa ký kết hợp tác, liên minh này sẽ bắt đầu cùng nhau sản xuất xe bán tải và xe van cho thị trường toàn cầu từ năm 2022 và tiếp đó sẽ là những kế hoạch lâu dài.

Tại Triển lãm ôtô Detroit 2019, hãng xe Ford và Volkswagen vừa bắt tay hợp tác để sản xuất xe thương mại, bao gồm cả xe bán tải cỡ trung và van cho thị trường toàn cầu, bắt đầu từ năm 2022.

Sau đó, cả hai sẽ sản xuất xe tải thương mại ở châu Âu. Hai hãng xe cũng đang thảo luận về sự hợp tác trong các lĩnh vực khác bao gồm cả xe điện và xe tự lái.

Giám đốc điều hành của Ford - Jim Hackett cho biết, trong tương lai, liên minh này sẽ giúp cả hai hãng tạo ra giá trị mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xã hội. Nó sẽ không chỉ mang lại hiệu quả đáng kể, giúp hai nhà sản xuất ôtô cải thiện năng lực mà còn mở ra cơ hội hợp tác để định hình kỷ nguyên ôtô tiếp theo.

Cả Ford và Volkswagen đều có những sản phẩm chất lượng tốt trong phân khúc bán tải. Hãng xe Mỹ có dòng Ranger và F-Series, trong khi hãng xe Đức cũng có các mẫu bán tải và van như Amarok, Transporter, Caddy.

Trong tương lai, toàn bộ các mẫu xe bán tải cỡ trung của Volkswagen đều do Ford sản xuất, trong đó có mẫu Amarok. Ảnh: Buyacar.

Hai gã khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô nhấn mạnh rằng liên minh này là một quan hệ đối tác không liên quan đến việc sở hữu cổ phần qua lại giữa hai hãng, được điều hành bởi một ủy ban chung do ông Hackett và CEO Herbert Diess của Volkswagen đứng đầu. Ủy ban cũng sẽ có các giám đốc điều hành cấp cao từ cả hai hãng xe.

Liên minh này hy vọng cải thiện được các hoạt động sản xuất xe thương mại từ năm 2023. Sản lượng xe thương mại từ cả hai hãng xe đạt khoảng 1,2 triệu chiếc trong năm 2018. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng xe bán tải cỡ trung và xe van dự kiến sẽ tăng thêm trong 5 năm tới.

Việc thành lập liên minh giúp Ford và Volkswagen chia sẻ chi phí phát triển và tận dụng năng lực sản xuất tương ứng của họ, trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu riêng biệt.

Theo kế hoạch của hai hãng xe, Ford sẽ phát triển và sản xuất xe bán tải cỡ trung cho cả hai hãng, được bán ra sớm nhất vào năm 2022, đồng thời thương hiệu từ Mỹ cũng kiêm luôn việc sản xuất xe thương mại cho thị trường châu Âu. Trong khi đó, Volkswagen sẽ chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất xe van cỡ nhỏ.

Tuấn Khanh / Carscoops
Nguồn Zing News