CEO Microsoft khuyên các CEO châu Á cần làm gì khi ứng dụng công nghệ năm 2019

Trí thông minh nhân tạo (AI), thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) và Internet vạn vật (IoT) trở thành những công nghệ chủ chốt trong cuộc chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng tích cực đến mọi hoạt động của doanh nghiệp và các nền kinh tế.

Ông Satya Nadella - CEO Microsoft nhận định, năm 2019 nhiều ngành công nghiệp sẽ trải qua giai đoạn biến động. Công nghệ mới mở ra cơ hội cho nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường, khiến những công ty lâu năm trong ngành phải đối mặt với các biến động mới.

Khái niệm cường độ công nghệ (tech intensity) sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào việc chuyển đổi số nhanh hơn trước nhiều lần. Ông khuyên các CEO châu Á nên cân nhắc 5 quyết định quan trọng sau:

1. Hoạch định chiến lược dữ liệu

Các doanh nghiệp lớn không thiếu dữ liệu nhưng vấn đề họ đối mặt là một lượng dữ liệu khổng lồ chưa được cơ cấu từ nhiều kênh khác nhau, cần nhiều công sức để quản lý và phân tích.

Các CEO cần ưu tiên hoạch định lại chiến lược dữ liệu, từ thiết lập nền tảng an ninh đến quản lý tập trung, xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo cách tất cả nhân viên đều tôn trọng dữ liệu trong các hoạt động hằng ngày.

Có như vậy, các công nghệ số hóa mới nhất như AI mới có thể được ứng dụng cách tốt nhất trong doanh nghiệp.

2. Tăng tốc ứng dụng đám mây

Các lãnh đạo doanh nghiệp cần cân nhắc những rủi ro trong việc duy trì cơ sở hạ tầng của trung tâm an ninh dữ liệu trên máy chủ tại chỗ, bao gồm phần cứng, phần mềm, an ninh về mặt vật lý và hoạt động, thuê các chuyên gia an ninh mạng và đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn gắt gao của ngành.

Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn giải pháp đám mây lai để dữ liệu và ứng dụng có thể được chia sẻ, cách làm này giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng hạ tầng thông qua đám mây công cộng khi cần thiết mà không phải giao quyền truy cập toàn bộ dữ liệu cho đối tác thứ ba.

3. Đào tạo nhân viên là ưu tiên

Các CEO đang nghĩ đến việc ứng dụng AI để cải thiện năng suất, giảm chi phí và thúc đẩy sáng tạo.

Tuy nhiên, để có thể ứng dụng công nghệ này, đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết cho hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nhân viên cần có đầy đủ kiến thức và kỹ năng số để có thể sử dụng công nghệ cũng như đưa những phân tích dữ liệu chuẩn xác.

4. Xây dựng tư duy số mới

Chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ mà đòi hỏi những thay đổi nhất định về văn hóa: tư duy mở, hướng tới trải nghiệm, học hỏi và phát triển.

Chỉ có như vậy mới giúp doanh nghiệp thực hiện được những thay đổi nhất định cho mô hình kinh doanh.

5. Niềm tin định nghĩa lại doanh nghiệp số

Phải mất rất nhiều thời gian để doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin từ khách hàng nhưng chỉ trong giây phút có thể mất tất cả nếu bất cẩn.

Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh cần thiết cho những hoạt động và giao dịch trực tuyến liên quan đến dữ liệu khách hàng là vô cùng quan trọng.

Các yếu tố cốt lõi của sự tin tưởng là an ninh, quyền riêng tư, độ tin cậy, tính minh bạch, tuân thủ và đạo đức cần phải được đưa vào tất cả những hoạt động chuyển đổi số ngay từ đầu triển khai. Những giá trị cốt lõi này cũng cần được hệ thống đối tác của doanh nghiệp áp dụng đồng đều.

Hoàng My
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn