[Nhật ký sáng tạo] Portfolio

[Nhật ký sáng tạo] Portfolio

Thỉnh thoảng các agency lại choáng voáng khi nhận được hồ sơ tìm việc của các bạn sinh viên mới ra trường. Do chưa có kinh nghiệm, lại nộp vào phòng sáng tạo nên các bạn luôn cố gắng thể hiện thú tính sáng tạo của mình hết mức có thể. Một vài ca tiêu biểu:

- Hồ sơ với tiêu đề “FBI Wanted”, hình mang mắt kiếng đen, cầm bảng chụp như tội phạm.
- Một chiếc hộp gỗ, bên trong có một con sao biển với thông điệp “hãy ném tôi vào biển sáng tạo của [tên agency]”.
- Hồ sơ dạng pop up, mở ra là một cái cây bằng giấy nhổng lên, các lá cây xùm xoè là những đặc điểm về bạn ấy.
- …
Tất cả hồ sơ đó đều chỉ qua được vòng gởi xe, thấy nhiệt tình quá nên chuyển vô cho Creative Director coi chơi, sang tay vòng vòng công ty cho mọi người giải trí vậy thôi, hoạ may nếu còn trống chỗ thực tập không lương thì cũng có thể chiếu cố.

Vấn đề là các bạn “show hàng” sai chỗ.

Các chiêu trò loạ lùng ấy KHÔNG THỂ HIỆN ĐƯỢC CÁCH NGHĨ ĐỘC ĐÁO HAY KHẢ NĂNG VIẾT của bạn. Giám đốc sáng tạo đỏ mắt cũng không tìm được điểm nào để mang bạn vô chung xuồng cả dù trong lòng cũng rất muốn nâng đỡ người trẻ, họ cũng đã từng một thời sinh viên mừ.

Chia sẻ với bạn đọc một vài trường hợp lính mới ra trường nhưng đã lọt được vào agency (Thật 90%, trừ hao 10% chém gió):
- Tìm xem agency đó đang làm cho nhãn hàng nào, vừa tung ra những print ad gì. Sau đó lấy sticker dán đè lên headline hiện tại, viết lên headline khác mà mình nghĩ hay hơn, nhớ là phải hay hơn nghen. Gởi đi 5 cái, chỉ cần 1 cái headline thật sự ấn tượng là đủ được gọi phỏng vấn rồi.
- Tương tự trên, gởi tới agency vài kịch bản TVC cho sản phẩm mà agency đó đang làm.
- Gởi link blog hay link một vài bài hay nhất, thể hiện góc nhìn hiểm hóc, khác biệt về một vấn đề gì đó. Không cần gởi nhiều, gởi bài tủ thui (có nhiều like hay comment thì càng tốt). Chẳng hạn viết một bài bật lại quan niệm “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư”, vì sao cha mẹ không phải lúc nào cũng đúng… luận điểm càng thú vị, cá tính, lập luận càng chắc thì càng ăn điểm. Cách này vừa cho nhà tuyển dụng thấy rõ khả năng viết, khả năng sáng tạo, chịu khó tư duy tìm cách nhìn mới, của bạn, đó đều là những phẩm chất rất cần của copywriter. Đây cũng là cách TYM làm, gởi link blog nào thì biết rồi hen.

Chúc vượt vũ môn.

Nguồn Tôi Yêu Marketing