Quảng cáo mới của Gillette bị phản ứng dữ dội

Gillette đang phải đối mặt với những phản ứng dữ dội và thậm chí là tẩy chay của cộng đồng sau video quảng cáo mới nhất của mình.

Ngày 14/1 vừa qua, thương hiệu thuộc sở hữu của P&G đã đăng tải một đoạn quảng cáo trên YouTube mang tên "We believe". Đoạn phim ngắn được cho là lên án văn hóa "tính nam độc hại" tại Mỹ, nơi nam giới là đối tượng thường xuyên gây ra các hành vi bắt nạt và quấy rối tình dục. Lời dẫn khuyến khích họ tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn và ở cuối video, những người này đã thay đổi hành vi của mình theo hướng tích cực.

"Chúng ta tin vào phẩm chất tốt đẹp nhất của đàn ông. Hãy nói điều nên nói và làm điều đúng đắn. Những cậu bé đang quan sát người lớn và thế giới xung quanh ngày nay sẽ trở thành những người đàn ông trong tương lai".

Trong khi một số người khen ngợi quảng cáo trên, rất nhiều người khác lại tỏ ra bất bình. Thậm chí, họ còn chia sẻ trên mạng xã hội rằng mình đã tẩy chay thương hiệu và đăng ảnh vứt những chiếc dao cạo râu của Gillette vào thùng rác để phản đối.

Cuối video, mọi người thay đổi hành vi để trở nên tốt đẹp hơn.

Có lẽ nguyên nhân là bởi người xem, đặc biệt là cánh mày râu cảm thấy nhà sản xuất đã quy kết tất cả đàn ông trên thế giới là bạo lực và có hành vi quấy rối phái đẹp. Trong khi đó, trên thực tế, "tính nam độc hại" (toxic masculinity) chỉ tồn tại ở một bộ phận nam giới nhất định.

Tính nam độc hại - theo Geek Feminism - là một trong những tác hại mà chế độ phụ hệ gây ra cho nam giới. Cụ thể, tính nam độc hại là những đặc tính tiêu cực mà xã hội gán cho đàn ông như hung hãn, vô tâm, trăng hoa, v.v...

Trong một tuyên bố với báo chí cách đây không lâu, chủ tịch của P&G phát biểu: "Gillette tin vào những điều tốt đẹp ở đàn ông. Họ có thể thay đổi để trở thành người có trách nhiệm hơn, loại bỏ lời bào chữa cho hành vi xấu và hành động để giúp tạo ra một thế hệ mới tốt đẹp trong tương lai".

Quảng cáo "We believe" của Gillette trên YouTube.

Tính đến thời điểm hiện tại, quảng cáo của Gillette có gần 19 triệu lượt xem trên YouTube với 629 ngàn lượt like và 1,1 triệu lượt dislike. Đa số bình luận đều rất tiêu cực và mọi người tỏ ra thất vọng về chiến dịch quảng cáo của Gillette. Thậm chí có người còn kêu gọi P&G phải xin lỗi sau video động chạm này.

"We believe" được đạo diễn bởi Kim Gehrig, người đã thực hiện một số chiến dịch quảng cáo tương tự. Được biết Gillette hợp tác với dự án Building A Better Man nhằm mục đích tìm giải pháp giúp giảm thiểu hành vi bạo lực ở nam giới. Ngoài ra, hãng còn phối hợp với The Boys and Girls Club of America để giúp các nam thanh niên phát triển kỹ năng giao tiếp. Họ cũng đã quyên góp 1 triệu USD mỗi năm trong ba năm qua cho các tổ chức từ thiện ở Mỹ để hỗ trợ nam giới.

Tuy có mục đích tốt nhưng có lẽ cách truyền tải thông điệp của Gillette vẫn chưa thực sự tốt, dẫn đến sự khó chịu và thậm chí là tẩy chay của người dùng. Hi vọng họ sẽ rút ra được bài học làm marketing ở những chiến dịch sau.

Gia Vũ / BI
Nguồn Trí thức trẻ