Grab có giá trị bao nhiêu?

Hoạt động kinh doanh của Grab được dự báo sẽ cất cánh trong năm nay khi số chuyến đi và doanh thu sẽ tăng mạnh sau sáp nhập với Uber.

Cú hích từ việc mua lại Uber

Grab là một công ty có trụ sở tại Singapore chuyên cung cấp dịch vụ đi xe, chia sẻ xe và dịch vụ giao đồ ăn thông qua ứng dụng di động tại Đông Nam Á. Ngoài Singapore, các dịch vụ của công ty hiện diện tại các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Vào tháng 3 năm 2018, Grab đã mua lại các hoạt động của Uber trên khu vực Đông Nam Á và Uber hiện nắm giữ 28% cổ phần của Grab. Thỏa thuận này có khả năng thúc đẩy tăng trưởng đáng kể cho Grab - vốn đã thống trị thị trường gọi xe Đông Nam Á - với hơn 60% thị phần trong khu vực.

Grab được định giá 10 tỉ USD trong vòng cấp vốn gần đây nhất, khi mà đã huy động được 2 tỉ USD cho sự tăng trưởng trong tương lai. Công ty hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2019, khi tích hợp các hoạt động của Uber và chuyển đổi thành chia sẻ xe đạp và thanh toán kỹ thuật số. Giới phân tích đã nêu ra những lực đẩy quan trọng cho Grab, và khả năng tăng giá trị của nó nếu mục tiêu tăng trưởng doanh thu đạt mức 100% vào năm 2019.

Số chuyến đi của Grab dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2019.

Grab đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong các chuyến đi được đặt qua ứng dụng của công ty trong hai năm qua. Số lượng người dùng của hãng tăng gần gấp đôi trong giai đoạn năm 2017 và 2018, số lượt đi trung bình hàng ngày đã tăng đáng kể từ khoảng 2,5 - 3,5 triệu trong năm 2017 lên 6 triệu vào năm 2018.

Trong năm 2019, khi công ty được hưởng lợi từ việc mua lại Uber trong khu vực, sẽ mở rộng sáng kiến ​​gọi xe đạp và cũng cố hơn nữa vị trí thị trường thống trị của mình ở Đông Nam Á, các chuyên gia của Forbes (ở đây gọi tắt là Forbes) hy vọng sẽ có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người dùng của công ty. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong tổng số chuyến đi hàng năm và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Số chuyến đi và doanh thu sẽ tăng lên

Dựa trên dữ liệu về số lần đi xe và tổng doanh thu, các chuyên gia của Forbes ước tính doanh thu trung bình trên mỗi chuyến đi của công ty là khoảng 2,50 USD vào năm 2018. Forbes dự báo con số này sẽ tăng lên 3USD vào năm 2019, khi Công ty thiết lập sự thống trị của nó ở Đông Nam Á (sau mua lại hoạt động của Uber tại khu vực) và thấy nhu cầu gia tăng đối với các chuyến đi dài hơn. Với sự cạnh tranh giảm, Grab cũng có thể tìm cách giảm số đợt giảm giá, dẫn đến doanh thu cao hơn. Grab thu phí hoa hồng 20% ​​từ các tài xế của mình và Forbes hy vọng con số này sẽ ổn định trong vài năm tới.

Grab đang tập trung vào các sáng kiến ​​tăng trưởng và có một mục tiêu đầy tham vọng là trở thành một ứng dụng hàng ngày và công ty đang đa dạng hóa các lĩnh vực như tạp hóa trực tuyến, giao hàng thực phẩm và thanh toán.

Tuy nhiên, các rào cản pháp lý và sự cạnh tranh từ những người chơi địa phương có thể là những thách thức chính của công ty và khả năng thích ứng của công ty này sẽ rất quan trọng cho sự phát triển trong tương lai.

Mặc dù Grab vẫn chưa có lãi, nhưng việc chiếm lĩnh thị trường và mở rộng sang cung cấp thực phẩm và các lĩnh vực khác sẽ dẫn đến hiệu quả kinh tế theo quy mô, thúc đẩy lợi nhuận trong tương lai. Forbes tin rằng Grab vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Mạnh Đức
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư