Apple nên học hỏi gì từ thành công của Netflix?

Muốn "lấn sân" sang mảng phim trực tuyến, Apple phải học hỏi rất nhiều từ "gã khổng lồ" Netflix.

Tháng 6 năm 2017, Jamie Erlicht và Zack Van Amburg - 2 nhà sản xuất phim có tiếng từng làm việc cho Sony- đã về đầu quân cho Apple để lãnh đạo mảng sản xuất nội dung truyền hình của công ty, nhằm kịp thời ra mắt dịch vụ TV streaming mới dự kiến vào cuối năm nay. Với ngân sách hơn 1 tỷ đô la, trong vòng 18 tháng qua táo khuyết đã ký nhiều hợp đồng cao cấp với các nhà phát triển nội dung đình đám hiện nay, bao gồm đạo diễn của hai bộ phim nổi tiếng La La Land và Whiplash – Damien Chazelle.

Cho đến thời điểm hiện tại, Apple đã có trong tay 25 chương trình đang chờ phát sóng. Tuy nhiên, không rõ chiến lược của Apple TV có hoàn toàn tập trung vào những nội dung "chính chủ" hay là sẽ mua lại bản quyền của các chương trình truyền hình nổi tiếng hiện nay. Nhưng nếu như Apple muốn một dịch vụ streaming có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình, thì những chương trình do công ty tự sản xuất ra dường như vẫn chưa đủ.

Hãy nhìn Netflix, với một thư viện nội dung gốc đang ngày càng phát triển và dường như vô tận, thì những chương trình được xem nhiều nhất trên nền tảng video này lại là những TV show hay các bộ phim cũ được cấp phép từ bên thứ ba, tiêu biểu là Friends và The Offfice. Nói cách khác, những nội dung gốc là khá tuyệt vời, nhưng chính những chương trình quen thuộc từng được phát trên các sóng truyền hình cáp mới là thứ thu hút đa số người dùng đăng kí Netflix.

Dưới đây là biểu đồ cho thấy những chương trình có số lượng người xem cao nhất trên Netflix từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018, trong đó các chương trình do Netflix tự phát triển nội dung bắt đầu ở vị trí thứ 14.

Hiện tại, rất có thể Apple sẽ phát hành các chương trình gốc của mình miễn phí cho những thuê bao đăng kí Apple Music với mục đích tăng số lượng đáng kể người dùng sử dụng dịch vụ này, tuy nhiên điều đó được đánh giá là khá thiển cận. Nếu như Apple thật sự muốn tạo nên một nền tảng streaming có sức ảnh hưởng rộng rãi như Netflix, thì họ nên tách thành một lĩnh vực riêng biệt, cùng với đó là sở hữu một thư viện khổng lồ và phong phú các nội dung được cấp phép để người dùng có thể thoải mái thưởng thức.

Ngoài ra cũng có những tin đồn cho rằng Apple sẽ cung cấp miễn phí các chương trình thông qua một ứng dụng riêng được cài sẵn trên các thiết bị iOS, đồng thời cho phép đăng kí các gói dịch vụ cao cấp để xem các nội dung từ HBO hay Showtime. Sẽ khá tuyệt vời nếu điều này trở thành sự thật, mặc dù không rõ nó có thể giúp Apple tăng doanh số bán hàng trở lại trong tình hình bất lợi cho táo khuyết như hiện nay hay không.

Nhưng dù thế nào đi nữa, nếu như không thể phát triển một kho khổng lồ những chương trình, bao gồm cả những nội dung được cấp phép- điều mà chúng ta có thể tìm thấy trên Netflix, Hulu và Amazon- thì e rằng những công sức mà Apple đã bỏ ra trong việc tạo ra một dịch vụ streaming phổ biến sẽ tan thành mây khói.

Quang Minh
Nguồn VnReview