Fintech ở Đông Nam Á nhiều tiềm năng

Sự thâm nhập chậm của các dịch vụ ngân hàng mang đến cơ hội phát triển ngành công nghệ tài chính cho các nước ASEAN.

Fintech (công nghệ tài chính) là chủ đề nóng trong những năm trở lại đây, tăng trưởng về độ phổ biến cũng như mức tiếp cận khi nhiều công ty quốc tế chuyển dịch sang số hóa.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi hãng kiểm toán quốc tế Deloitte cùng tập đoàn Robocash cho thấy các nước Đông Nam Á có tiềm năng lớn nhất trong thị trường fintech từ nay đến năm 2020. Bối cảnh thuận lợi tạo điều kiện cho sự phát triển của công nghệ tài chính cũng như dòng tiền đầu tư được ước đoán tăng trên 20-30% so với các năm trước tại đây.

Hơn 60 fintech tư nhân đã chia sẻ góc nhìn về các yếu tố thuận lợi cũng như trở ngại với sự phát triển ngành tài chính. Cuộc thăm dò được công bố gần đây chỉ ra dung lượng thị trường là yếu tố thúc đẩy chính của ngành này trên khắp thế giới. Hầu hết các câu trả lời đều rất lạc quan về cơ hội ở Bắc Mỹ (96%), Đông Nam Á (94%) và châu Âu (92%), trong khi các nước Mỹ Latinh đã sụt giảm còn 81%.

Fintech dự báo phát triển mạnh tại Đông Nam Á trong vài năm tới. Ảnh: Shutterstock.

Cùng thời điểm, 89% công ty tham gia khảo sát nhắc đến quá trình chậm thâm nhập các dịch vụ ngân hàng mang đến nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghệ tài chính ở các nước ASEAN. Yếu tố này lại ít liên quan hơn với thị trường châu Âu (84%), Bắc Mỹ (82%) và Mỹ Latinh (61%). Nhiều chuyên gia cũng nhận định sự cởi mở của người tiêu dùng trong khu vực này với các công nghệ và sản phẩm mới tạo điều kiện cho những thay đổi khởi sắc trong hệ sinh thái công nghệ. Nhìn chung, những thành tố này hứa hẹn thúc đẩy phát triển ngành fintech tại Đông Nam Á trong vài năm tới.

Trong năm 2017, fintech ở thị trường Đông Nam Á đạt giá trị 5,7 tỷ USD, ít hơn một phần tư so với Mỹ. Theo báo cáo, đến cuối năm nay, dự báo thị trường sẽ chạm mốc tăng trưởng trên 20-30% dựa theo kết quả lạc quan từ quý đầu tiên của năm.

Báo cáo cũng chỉ ra cho vay trực tuyến được xem là hướng đi tiềm năng tại châu Á nhờ sự đóng góp cho một nền tài chính ổn định hơn. Sergey Sedov, CEO tập đoàn Robocash - hoạt động trong lĩnh vực cho vay trực tuyến ở cả châu Âu và Á, nhận thấy Đông Nam Á đã thành công trong việc bắt kịp các xu hướng thế giới. Sự thâm nhập Internet và kết nối di động ở mức độ cao đưa các hãng fintech trong khu vực hướng đến những giải pháp mang tính trực quan, dễ tiếp cận và hiệu quả. Nhiều năm qua, hãng tích cực đầu tư nguồn lực cũng như thời gian cho hoạt động xác minh khách hàng, quy trình trực tuyến và tự động hóa với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn.

"Fintech là ngành công nghiệp thay đổi chóng mặt và sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho thị trường. Công nghệ có kết nối với việc tích điểm, tài chính cá nhân và những mảng khác chắc chắn sẽ tập trung trong bối cảnh dài hạn", ông nhận định.

Trương Sanh / Entrepreneur
Nguồn VnExpress