Vượt Microsoft, Amazon thành công ty đắt giá nhất thế giới

Các đại gia công nghệ Mỹ vẫn thay phiên dẫn đầu danh sách các công ty có vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Cổ phiếu Amazon hôm 7/1 chốt phiên tăng 3,4%, kéo vốn hóa của hãng lên 797 tỷ USD. Dù con số này còn kém xa kỷ lục của chính họ hồi tháng 9/2018 là 1.000 tỷ USD, nó cũng đủ đánh bật Microsoft để chiếm ngôi đầu.

Cổ phiếu đại gia phần mềm chỉ tăng 0,1% phiên đầu tuần, đưa vốn hóa lên 789 tỷ USD. Microsoft đã giữ vị trí này từ tháng 11 năm ngoái.

Bên ngoài một trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon. Ảnh: Reuters.

Vài tuần qua, nhóm cổ phiếu công ty công nghệ và Internet đã liên tục hoán đổi các vị trí dẫn đầu. Amazon cũng từng lấy lại ngôi đầu trong chớp nhoáng hồi tháng 12.

Dù vậy, đáng chú ý là sự tụt dốc của Apple sau nhiều năm là công ty đắt giá nhất thế giới. Hãng sản xuất iPhone hiện chỉ có vốn hóa 702 tỷ USD, giảm so với kỷ lục 1.100 tỷ USD đầu tháng 10/2018. Công ty này đang chịu sức ép khi nhu cầu iPhone tại Trung Quốc yếu hơn dự báo. Tuần trước, họ đã giảm dự báo doanh thu quý, khiến giá cổ phiếu xuống thấp nhất gần 2 năm.

Apple hiện là công ty có vốn hóa lớn thứ 4 tại Mỹ. Đứng thứ 3 là Alphabet – công ty mẹ của Google, với giá trị thị trường 745 tỷ USD.

Hà Thu / Bloomberg
Nguồn VnExpress