2018 là năm thứ 7 liên tiếp HTC chìm trong thua lỗ

HTC khẳng định sẽ không rời bỏ thị trường smartphone, thậm chí đặt mục tiêu tăng thị phần và đạt lợi nhuận cao trong năm 2019. Nhưng thực tế trong năm qua, tình hình kinh doanh của hãng này vẫn chưa khả quan hơn là bao.

Theo PhoneArena, doanh thu hàng tháng, hàng quý và thậm chí cả năm 2018 của HTC đều suy giảm mạnh. Báo cáo tháng 12/2018 của HTC chỉ ra, doanh thu trong tháng 12 thấp hơn tới 66,36% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, HTC chỉ đạt doanh thu 44 triệu USD trong tháng 12/2018, góp một phần rất nhỏ trong doanh thu chung của cả năm 2018 là 770 triệu USD.

Điều đáng buồn là từ một hãng smartphone Đài Loan danh tiếng nhưng giờ đây HTC chỉ như một "ngọn nến leo lét" trước gió và nguy cơ bị dập tắt bất cứ lúc nào. Tổng doanh thu hàng năm của HTC thậm chí còn thấp hơn cả mức doanh thu trung bình hàng ngày của Apple hay doanh thu hàng quý của LG Mobile, công ty cũng đang gặp khó khăn vì mảng di động.

Tồi tệ hơn khi kết quả doanh thu tháng 12/2018 của HTC thấp hơn 8% so với mức doanh thu trong tháng 11, bất chấp hãng mới cho ra mắt hai model smartphone Desire 12s và Exodus 1 hỗ trợ công nghệ blockchain gần đây.

2018 tiếp tục là một năm không thành công với HTC khi doanh thu cả năm giảm tới 61,78% so với năm 2017. Dù bạn có tin hay không nhưng 2018 đã là năm thứ 7 liên tiếp, HTC chìm trong thua lỗ và doanh thu suy giảm.

Sự thay đổi tích cực theo tháng gần nhất của HTC mà giới quan sát nhìn thấy là vào tháng 6/2017 và quý kinh doanh khởi sắc nhất từng đạt được của HTC cũng đã cách đây hơn 2 năm trước.

Gần đây, một quan chức của HTC tuyên bố rằng, hãng sẽ tiếp tục bán smartphone và chúng ta có thể chờ đợi một số mẫu smartphone mới của hãng điện tử Đài Loan trong năm 2019. Tuy nhiên rõ ràng, HTC đang bấu víu vào một thứ niềm tin mơ hồ khi các sản phẩm smartphone của hãng gần như đã bị thị trường bỏ rơi và người tiêu dùng ngó lơ.

Nói cách khác, HTC đã thua trong cuộc chạy đua về đổi mới, sáng tạo trên smartphone. Nếu HTC vẫn tiếp tục, nguy cơ phá sản không phải không có.

Tiến Thanh
Nguồn VnReview