[Nhật ký sáng tạo] Ý tưởng này là của chúng mình

Ngay từ những tháng vào nghề, TYM đã được tham dự một buổi training mang tên: It’s our idea.

Trong 30 phút, chàng giám đốc sáng tạo người Philipin đã định hướng cách nghĩ cho các bé mới chập chững làm quảng cáo về một vấn đề hết sức tế nhị: Ý tưởng này là của ai?

Anh chia sẻ:

Nói “Ý tưởng này là của tôi” là một thái độ hết sức không chuyên nghiệp, rất trẻ con. Bạn không phải là nhà thơ, hay điêu khắc gia, những người một mình tác chiến làm nên một tác phẩm nghệ thuật. Một chiến dịch quảng cáo được làm nên là công sức của gần cả trăm người. Dưới vòm trời này, Thượng Đế đã tạo nên tất cả, việc của người làm sáng tạo chỉ là kết nối, “râu ông nọ cắm cằm bà kia” để tạo nên ý tưởng mới, phù hợp mà thôi.

Tất cả những ý tưởng bạn nghĩ ra, đâu đó ở VN hay thế giới đã có cả trăm người nghĩ đến rồi, thử google xem. Đa phần các ý tưởng bật ra khi brainstorm là do những trải nghiệm cá nhân như đi du lịch, đọc sách, xem phim… Từ nguồn cảm hứng đó, từ các sản phẩm sáng tạo tuyệt vời do người khác đã thực hiện, bạn mới sinh ra ý tưởng cho bản brief đặt trên bàn.

Đó không bao giờ là ý tưởng của bạn.

Vì vậy lần sau nếu ai đó hỏi, cứ việc nói “Đó là ý tưởng của cả đội”. Chỉ đơn giản vậy thôi, không thêm thắt gì hơn.

TYM đã chứng kiến rất nhiều hiềm khích, xung đột trong lẫn ngoài mặt, chỉ vì không ai bật ra được câu “It’s our idea”. TYM đã chứng kiến sau một TVC chạy trên TV khá thành công, cả nhóm 6 người ai cũng ra cà phê “chém” đó là ý tưởng của mình, vật vã lắm mới nghĩ ra, hoặc là “Ừ, ý của nó nhưng nếu không có anh thêm ABC vô thì đâu được vậy!”

Lúc brainstorm, bạn đưa ra một ý, đó là ý thô. Ý hay, có tiềm năng, thế là cả đội bay vào nâng nó lên, mài sắc nó, thể hiện nó ra thành kịch bản, thành layout… Một mình bạn không làm được gì với nó cả.

Vì vậy, bạn và tất cả mọi người trong đội đều là chủ nhân của ý tưởng. Ý tưởng này… là của chúng mình! Yayyy! Hu yaaaa! Yeahhhh!

Nguồn Tôi Yêu Marketing