Cuộc đời nhiều cống hiến của nhà sáng lập hãng bia Carlsberg

J.C. Jacobsen khắc tên trong lịch sử ngành bia khi thúc đẩy nhiều phát kiến khoa học như men bia thuần chủng, thang đo pH đầu tiên trên thế giới...

Không chỉ là một nhà lãnh đạo kinh doanh tài năng, một người làm bia đầy sáng tạo, Jacobsen còn là một công dân tích cực trong các hoạt động cộng đồng, khoa học, văn hoá ở quê hương Đan Mạch cũng như châu Âu.

Hơn 170 năm đã qua, nhưng tầm ảnh hưởng và tham vọng của Jacobsen đối với sự phát triển của ngành công nghiệp bia trên toàn thế giới vẫn còn ghi dấu ấn lên ngành bia toàn cầu.

Sự thay đổi làm nên bước ngoặt của ngành bia

Jacob Christian Jacobsen sinh năm 1811 tại Copenhagen (Đan Mạch), là nhà sáng lập hãng bia Carlsberg danh tiếng.

Khi bố của ông mất vào năm 1835, Jacobsen lên điều hành xưởng bia của gia đình. Bằng đam mê về bia và sự hứng thú với các môn khoa học tự nhiên từ rất sớm, ông đã bước vào một hành trình tìm tòi không ngừng nghỉ để phát triển chất lượng bia.

 J.C. Jacobsen

J.C. Jacobsen sinh năm 1811 tại Đan Mạch. Cuộc đời của ông được xem là bản "anh hùng ca" của làng bia thế giới.

Ngay từ thời niên thiếu, Jacobsen đã chăm chú quan sát cha mình kiên trì sáng tạo, tìm phương pháp sản xuất để bia ngon hơn.

Vào những năm đầu thế kỉ 19, trào lưu uống bia của dân Copenhagen là loại bia dùng phương pháp lên men nổi hay "bia trắng" nhưng Jacobsen lại có đam mê với phương pháp lên men chìm, hay còn gọi là lên men từ đáy thùng bia (bottom-fermented) kiểu bia đen vùng Bavaria. Xuất phát từ tham vọng đem đến một loại bia hoàn hảo nhất, Jacobsen quyết định tập trung nghiên cứu và chế tác loại bia theo phương pháp này của riêng ông. Sau quá trình dày công nghiên cứu tại Đức, Jacobsen đã thành công tạo ra bia đen với chất lượng ngon hơn, đặc trưng hơn.

Hai năm sau, ông khai trương nhà máy bia hiện đại đầu tiên trên đồi Valby ở ngoại ô Copenhagen. Xưởng bia mới được lấy tên từ đứa con trai 5 tuổi - Carl, và một từ trong tiếng Đan Mạch nghĩa là "ngọn đồi" - Berg. Và như thế, Carlsberg được thành lập năm 1847.

Từ đó đến nay, hãng bia danh tiếng nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng bia, sự thay đổi trong tư duy đã trở thành kim chỉ nam để các nhà máy của tập đoàn Carlsberg trên toàn thế giới theo đuổi thành công.

Bảo tàng Carlsberg tại Đan Mạch.

Thành công đến từ niềm đam mê và các phát kiến khoa học

Với quan niệm "ai tinh thông về hóa học, có kinh nghiệm thực tế và hiểu biết về nghề sẽ thành người dẫn đầu ngành bia châu Âu tương lai", J.C. Jacobsen xem khoa học chính là chiếc chìa khóa trong hành trình kiến tạo thay đổi. Ông tin rằng, quy trình làm bia có thể được cải thiện nhờ áp dụng khoa học.

Năm 1875, Jacobsen thành lập phòng thí nghiệm Carlsberg để nghiên cứu về đại mạch, cách nấu bia và quá trình lên men.

Tại đây, các nhà khoa học hàng đầu đã tiến hành nhiều nghiên cứu chuyên sâu về sản xuất bia và nhanh chóng ghi tên vào lịch sử ngành bia với các phát minh có tính đột phá, nổi bật nhất là men bia thuần chủng và thang đo độ pH đầu tiên trên thế giới.

Quan trọng hơn hết, những phát minh mang tính cách mạng này đều được chia sẻ cho các nhà máy bia trên toàn thế giới sử dụng miễn phí. Bởi nhà sáng lập Carlsberg quan niệm: "Không một thành quả nào từ hoạt động của phòng thí nghiệm, về lý thuyết cũng như thực hành, cần được giữ bí mật".

Quỹ Carlsberg góp phần lưu giữ tinh hoa cho tương lai

Đằng sau nỗ lực không ngừng suốt 170 năm qua chính là sứ mệnh mà J.C. Jacobsen mong muốn thực hiện trong cuộc đời: lưu lại tinh hoa cho thế hệ tương lai. Di sản mà ông để lại là công ty bia Carlsberg lớn mạnh và đã trở thành một trong ba hãng bia lớn nhất trên thế giới ngày nay. Để có được thành quả này không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của Quỹ Carlsberg.

Hiện nay, Quỹ Carlsberg vẫn giữ vững tầm quan trọng, là kim chỉ nam cho hoạt động của công ty bia Carlsberg.

Ngay từ những năm cuối của thế kỷ 19, J.C. Jacobsen đã sớm nhận ra con đường đúng đắn nhất để nhà máy bia luôn sản xuất được những sản phẩm có chất lượng và những nghiên cứu khoa học kĩ thuật của ngành bia sẽ luôn được phát triển và ứng dụng trong xã hội, đó là cần phải đặt công ty bia dưới sự giám sát, quản lý và cố vấn của một đơn vị độc lập. Thời bấy giờ, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Đan Mạch chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để gửi gắm đứa con tinh thần của Jacobsen.

Bằng một chứng thư tặng phẩm gửi đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Đan Mạch vào năm 1876, Quỹ Carlsberg được Jacobsen chính thức thành lập với mục đích quản lý phòng thí nghiệm Carlsberg và đóng vai trò cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học của nhà máy bia. Với sự giám sát và quản lý nghiêm ngặt, Quỹ Carlsberg hoạt động đúng như kỳ vọng của nhà sáng lập, giúp Carlsberg luôn có những sản phẩm bia chất lượng vượt trội, thừa hưởng các thành tựu nghiên cứu khoa học tân tiến nhất.

Trong di chúc trước khi mất vào năm 1887, J.C. Jacobsen viết: "Tôi muốn phát triển nghệ thuật làm bia đến độ hoàn hảo nhất có thể". Tâm nguyện và cuộc đời của J.C. Jacobsen không chỉ là kim chỉ nam cho sự phát triển của tập đoàn Carlsberg nói riêng mà còn trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời, là bản hùng ca đem đến những thay đổi cho ngành bia thế giới.

Nam Anh
Nguồn VnExpress