Sau 16 năm, Microsoft lại là công ty vốn hóa lớn nhất toàn cầu

Quý 4/2018 không phải là một quý tuyệt vời đối với cổ phiếu Microsoft, nhưng "đế chế" phần mềm này vẫn đạt một thành công quan trọng là giành lại vị trí công ty đại chúng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất của Mỹ và thế giới.

Và dù những đợt công bố sản phẩm mới của Microsoft có thể không thu hút sự chú ý lớn như của Apple, hãng này vẫn có những bước tiến lớn trong năm qua, sau nhiều nỗ lực cải tổ dưới sự lãnh đạo của Tổng giám đốc Satya Nadella - theo hãng tin CNBC.

Kể từ khi ông Nadella lên cầm quyền, Microsoft đã ưu tiên phát triển những mảng như điện toán đám mây, phần mềm mã nguồn mở, và các dịch vụ đa nền tảng, song song với việc giảm tập trung vào mảng hệ điều hành Windows.

Chiến lược này đã mang lại kết quả. Đến nay, một tháng đã trôi qua kể từ khi Microsoft giành lại ngôi vị công ty đại chúng có giá trị vốn hóa lớn nhất Mỹ từ Apple. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2002 Microsoft kết thúc năm ở vị thế công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

CEO Satya Nadella của Microsoft. Ảnh: CNBC.

Quý 4 vừa qua, cổ phiếu Microsoft chung cảnh bị bán tháo của toàn thị trường chứng khoán Mỹ, chốt quý với mức giảm 11%.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn là khá "dễ chịu" nếu so với mức giảm của các cổ phiếu công nghệ lớn khác trong quý, như cổ phiếu Amazon giảm 25%, hay cổ phiếu Apple "bốc hơi" 30%.

Tính cả năm 2018, cổ phiếu Microsoft tăng khoảng 19%, trở thành một trong 5 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thuộc chỉ số Dow Jones trong năm.

Chốt năm, giá cổ phiếu Microsoft đứng ở 101,57 USD/cổ phiếu, đưa giá trị vốn hóa thị trường của hãng đạt 779,7 tỷ USD.

Một số nhà phân tích đã dự báo vốn hóa của Microsoft sẽ vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD trong năm 2019.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy