5 sự kiện nổi bật thị trường ô tô năm 2018

Trong năm 2018, thị trường ô tô từng nhiều phen rúng động do những tác động của Nghị định 116 hay việc VinFast ra mắt mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên và thương vụ mua lại GM Việt Nam.

Nghị định 116 "cản" ô tô nhập khẩu

Đầu năm 2018, trái với dự đoán của nhiều người tiêu dùng rằng giá bán của ô tô nhập khẩu sẽ về mức thấp nhất trong lịch sử do thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia trong ASEAN về 0% thì Nghị định 116 và Thông tư 03 lại khiến ô tô nhập khẩu khó có cửa về Việt Nam.

Thông tư 03/2018/TT-BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kí ngày 10/1/2018 hướng dẫn thực hiện các quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Thông tư này cũng quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu. Trong đó yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài là nội dung khó đáp ứng nhất của ô tô nhập khẩu.

Phải đến tháng 3/2018, lô xe nhập khẩu đầu tiên trong năm nay mới chính thức về Việt Nam.

Điều này đã khiến 3 tháng đầu năm 2018, gần như không có ô tô nhập khẩu về Việt Nam, từ tháng 3 trở đi cũng chỉ có 1,2 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu khiến lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam luôn trong tình trạng "nhỏ giọt", cung không đủ cầu.

Nhìn vào lượng xe nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2018 khi so sánh với 2017, lượng xe nhập khẩu theo từng tháng trong năm 2017 luôn cao hơn từ 3 đến 36 lần so với các tháng của năm 2018 cho thấy tác động không hề nhỏ của Nghị định 116 đối với thị trường xe nhập khẩu của Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu "loạn giá"

Trong năm 2018, người tiêu dùng được nhiều phen "thót tim" khi giá ô tô nhập khẩu "lúc lên, lúc xuống", tăng giảm cả trăm triệu đồng.

Đầu năm 2018, khi người tiêu dùng đang mong chờ được mua xe giá rẻ thì Honda thông báo tăng giá Honda CR-V từ 1,136 tỷ đến 1,256 tỷ đồng do đây là lô xe đầu tiên được nhập về Việt Nam nhưng nhập từ cuối năm 2017 và chịu thuế nhập khẩu 30% từ Thái Lan.

Honda CR-V nhiều lần tăng, giảm giá trong năm 2018.

Các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu khác như Toyota hay Ford cũng bán tiếp xe nhập khẩu từ cuối năm 2017 và thị trường ngày càng khan hàng do không thể nhập khẩu xe trong đầu năm 2018.

Đến tháng 3/2018, Honda là hãng xe đầu tiên xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu theo yêu cầu của Nghị định 116 để nhập về Việt Nam do đó, hàng này lại thông báo giảm gần 200 triệu đồng cho Honda CR-V. Một vài tháng sau, Ford, Toyota và GM Việt Nam cũng nhập khẩu được ô tô nhưng không có động thái giảm giá mạnh do thị trường vẫn khan hàng.

Nửa cuối năm 2018, sau khi “thoát ải” Nghị định 116, cuộc cạnh tranh giá giữa các hãng xe tại thị trường Việt Nam càng thêm quyết liệt. Tuy nhiên, đối với nhiều mẫu xe ăn khách như Honda CR- V hay Toyota Fortuner, tình trạng khan hàng vẫn xảy ra khiến các đại lý "ép" người dùng mua thêm gói phụ kiện từ 30-50 triệu đồng. Honda cũng từng có 3 lần tăng giá nhẹ từ 5-10 triệu đồng đối với mẫu xe này.

Chỉ riêng mẫu xe Honda CR-V trong năm 2018 đã có 3 lần tăng giá và 1 lần giảm giá. So với giá bán hưởng thuế 0%, mẫu xe này được nhà sản xuất tăng thêm 25 triệu đồng.

Xe "ăn khách" nhận doanh số 0

Cũng do những tác động từ Nghị định 116 khiến nhiều mẫu xe ăn khách "ngậm ngùi" nhận doanh số bán hàng 0 chiếc trong nhiều tháng.

Toyota Fortuner từng có nhiều tháng nhận doanh số 0 do hết xe.

Cụ thể, Toyota Fortuner "gà đẻ trứng vàng" của Toyota có doanh số bán hàng 0 chiếc từ tháng 3 đến tháng 7. Trong cả tháng 1 và tháng 2, mẫu xe này bán được 3 chiếc do hết hàng. Tương tự, Toyota Yaris vốn cũng được khá nhiều người tiêu dùng yêu thích cũng nhận doanh số 0 chiếc từ tháng 2 đến tháng 7, sang tháng 8, mẫu xe này lập tức bán được 330 chiếc.

Ở phân khúc xe bán tải, Toyota Hilux và Ford Ranger cũng gặp tình trạng rất "khan hàng". Trong khi Toyota Hilux nhiều tháng không có xe bán thì Ford Ranger, mẫu xe luôn đứng nhất nhì trong bảng xếp hạng các mẫu ô tô ăn khách cũng đạt doanh số rất thấp từ tháng 4 đến tháng 6/2018 khi chỉ bán được vài chục chiếc trong khi doanh số tháng thấp nhất của năm 2017, mẫu xe này vẫn bán được hàng nghìn xe.

VinFast mua GM Việt Nam

Ngoài những thay đổi từ chính sách đối với ô tô nhập khẩu, trong năm 2018 Vinfast được xem là cái tên đình đám nhất trong lĩnh vực ô tô Việt Nam. Bởi lẽ, cuối tháng 6/2018, Vinfast đã công bố thương vụ tiếp quản nhà máy sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh của GM Việt Nam.

Trong năm 2018, VinFast đã hoàn thành thương vụ mua GM Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast cũng tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Với việc mua lại hoạt động của GM Việt Nam, hãng xe Mỹ sẽ trở thành đối tác công nghệ của VinFast. Dự kiến đến cuối năm 2018, việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất.

Mua GM Việt Nam thể hiện mục tiêu phát triển nhanh của VinFast khi tận dụng được nhà máy sẵn có của GM cũng như các công nghệ của hãng xe Mỹ để sản xuất xe nhỏ. Hệ thống 22 đại lý Chevrolet (gồm 8 ở miền Bắc, 3 miền Trung và 11 miền Nam) là cơ sở để VinFast hình thành mạng lưới phân phối sau này. Mạng lưới bán hàng và dịch vụ thuận tiện là một trong những yếu tố tiên quyết cho các hãng xe nếu muốn thúc đẩy doanh số.

VinFast ra mắt ô tô thương hiệu Việt

Ngày 20/11, VinFast đã chính thức ra mắt hai mẫu xe ôtô Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 tại công viên Thống Nhất (Hà Nội).

Mẫu ô tô cỡ nhỏ Fadil của VinFast.

Đồng thời, VinFast cũng chính thức giới thiệu mẫu xe ôtô cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện thông minh Klara. Ngay tại sự kiện, VinFast sẽ mở bán và nhận đơn đặt hàng cho các sản phẩm với ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên.

Đây là lần đầu tiên các mẫu xe thương hiệu Việt Nam được ra mắt trên thị trường. Trước đó, Vinaxuki cũng từng "ấp ủ" ước mơ ra mắt mẫu xe con thương hiệu Việt nhưng đã dự án này đã không thành công và bị rơi vào quên lãng.

Được biết, các mẫu xe của VinFast sẽ được sản xuất tại nhà máy rộng 335 hecta tại Hải Phòng. Nhà máy này được khởi công từ tháng 9/2017 là tổ hợp sản xuất của VinFast và được trang bị những quy trình và thiết bị đẳng cấp thế giới.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive