"Đại chiến" xe máy điện ở Việt Nam đã bắt đầu

Thị trường xe máy điện Việt Nam chỉ thực sự được chú ý khi Vinfast Klara rầm rộ xuất hiện. Một số doanh nghiệp xe máy điện đã mạnh miệng tuyên bố muốn "khai tử" xe xăng, nhưng trước khi làm được điều đó, tự thân những hãng xe điện cũng chuẩn bị bước vào một cuộc chiến của riêng mình.

Thống kê của Psmarketresearch cho biết đến năm 2025 thị trường xe scooter điện và xe máy điện sẽ đạt ngưỡng trên 22 tỷ USD. Đơn vị nghiên cứu này dự đoán chỉ số tăng trưởng hàng năm (CAGR) của ngành công nghiệp sản xuất xe điện là 7,3 %.

Việt Nam cũng không ngoại lệ trước xu hướng điện hoá phương tiện giao thông. "Thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện vô cùng tiềm năng", theo ông Đoàn Linh, CEO Pega. Trong năm 2017, số xe được bán chính thức khoảng 400.000 xe đạp điện và 55.000 xe máy điện, không hề nhỏ nếu tính theo một thị trường có tính chất khá tự phát.

Dù vậy, thị trường về xe máy điện tại Việt Nam được đánh giá là gần như bỏ trống. Trước đó, người tiêu dùng chỉ được tiếp cận với một số loại xe lắp ráp, nhập khẩu nguyên chiếc với nguồn gốc từ Trung Quốc. Hãng xe có nguồn gốc Việt như Pega cũng bị trộn lẫn trong thị trường này.

Tháng 11, sự xuất hiện của xe điện Vinfast được xem là dấu mốc. "Vinfast đang đóng vai trò tiên phong trong thị trường xe máy điện tại Việt Nam", ông Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện ứng dụng công nghệ nhận xét.

Mẫu xe điện của VinFast. Ảnh: pcworld.

Thực tế, thị trường cũng chính thức bước vào giai đoạn cạnh tranh sôi động hơn kể từ khi "kẻ tiên phong" xuất hiện.

Hơn một tháng sau khi Vinfast Klara chính thức ra mắt, tập đoàn MBI Hàn Quốc cho biết sẽ đưa 3 mẫu xe máy điện cùng tên vào Việt Nam khoảng cuối tháng 2/2019. DKBike sẽ đại diện cho MBI chịu trách nhiệm khâu lắp ráp, hoàn thiện và phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Về lợi thế cạnh tranh, Chủ tịch tập đoàn MBI Yoo Moon Soo cho biết nếu các dòng xe chủ yếu tại Việt Nam, bao gồm Vinfast Klara, có công suất tương đương xe động cơ xăng 50cc thì xe của MBI vận hành tương đương xe có dung tích động cơ từ 110 – 125 cc. Tốc độ tối đa theo đó đạt ngưỡng 110 km/h, gấp đôi thông số của các dòng xe vận hành trên thị trường.

MBI cũng cho biết đến cuối tháng 7/2019 sẽ có 500 trạm sạc/đổi pin trên toàn quốc và nâng thành 15.000 trạm đến cuối năm 2020. Riêng vấn đề này, ngân sách dự kiến khoảng 1 tỷ USD.

Honda, hãng xe dẫn đầu thị phần xe máy tại Việt Nam (khoảng 75%), vẫn chưa có nhiều động thái liên quan đến xe điện. Trong một lần trả lời hiếm hoi với chúng tôi, phía Honda Việt Nam cho biết đây là thị trường tiềm năng nhưng đầy thách thức về mặt công nghệ, kỹ thuật như khả năng vận hành… do vậy, Honda sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, trong hai ngày 18-19/12, tại TP.HCM đã xuất hiện lễ ra mắt và chạy thử xe máy điện Honda chính hãng. Những chiếc xe này có trọng lượng 82kg, sử dụng bình ắc quy chì, tốc độ tối đa 50km/h, mỗi lần sạc di chuyển được 50km. Xe có giá bán từ 22 – 23,5 triệu đồng, bảo hành 3 năm.

Mẫu xe máy điện Honda xuất hiện trong 2 ngày 18-19/12 vừa qua tại Tp. HCM. Ảnh: Zing.

Trả lời khách hàng, nhân viên cho biết đây là xe nhập khẩu từ Trung Quốc, được nhà máy Honda nước này sản xuất nên chất lượng và được đảm bảo là chính hãng. Dù vậy, đại diện Honda Việt Nam thông tin rằng xe điện trên không phải do Honda Việt Nam sản xuất hay nhập khẩu, phân phối. Hiện tại Honda Việt Nam đang xác minh sự việc này.

Ông lớn thứ hai của thị trường xe máy Việt Nam là Yamaha chưa tỏ rõ hành động trước sức nóng của thị trường xe máy điện. Hãng này chỉ mới trình làng chiếc Yamaha Grande hybrid (động cơ xăng và điện) tại Việt Nam chốt giá từ 45,5 triệu đồng.

Một hãng xe khác là Piaggio thì cho biết sẽ ra mắt xe máy điện tại Việt Nam trong năm 2019. Chiếc Vespa Elettrica, thuộc phân khúc cao cấp, có giá tham khảo 7.200 USD. Đây là model tiếp theo của Piaggio, bên cạnh những model đã có trên thị trường như Liberty chạy điện, xe đạp điện Piaggio Wi-Bike hay Piaggio MP3 Hybrid.

Trong năm 2019 hãng xe điện Pega cũng tuyên bố sẽ "đốt nóng" cuộc chơi bằng một sản phẩm được họ gọi là "sát thủ xe ga", ra mắt ngay đầu năm. Ông Đoàn Linh, CEO Pega cho biết dòng xe này đi được gần 100km chỉ với 1 lần sạc, không gây ô nhiễm và có giá thành sốc. Slogan lần này của sản phẩm, theo đó là "tiết kiệm gấp 33 lần xe ga".

Vũ Hòa
Nguồn Trí thức trẻ