18 nguồn miễn phí để tự nghiên cứu đối thủ / thị trường

Tự nghiên cứu là quá trình quan trọng mà bạn thường cần phải tự làm nhằm phục vụ việc học tập hay làm việc.

Ví dụ bạn làm proposal để đề xuất cho khách hàng hay đang lên chiến lược marketing cho một sản phẩm, kế hoạch truyền thông thì việc tiến hành nghiên cứu để hiểu được xu hướng thị trường, hiểu được những thông tin cơ bản về người dùng là cần thiết để có cơ sở dựa trên đó mà xây dựng chiến lược / kế hoạch.

Tuy nhiên một trong những vấn đề mà bạn thường gặp phải trong quá trình tự nghiên cứu thị trường, đó là làm sao để có được các nguồn đáng tin cậy và đầy đủ để hỗ trợ quá trình thu thập dữ liệu? Dưới đây Tú xin chia sẻ một số công cụ miễn phí mà bản thân hay dùng để tìm kiếm nhiều loại thông tin khác nhau phục vụ cho mục tiêu lên chiến lược, kế hoạch và định hướng cơ bản.

* FREE là các công cụ không yêu cầu trả bất cứ chi phí gì để truy cập và sử dụng toàn bộ dữ liệu và thông tin. FREEMIUM là các công cụ có cung cấp dữ liệu cơ bản miễn phí nhưng đôi khi muốn truy cập các tính năng cao hơn, tải các dữ liệu hoặc nhiều dữ liệu hơn về thì phải trả phí.

Các công cụ so sánh, đối chiếu

Đây là các công cụ dùng để đối chiếu và so sánh các website, các nền tảng, các hệ thống. Phù hợp cho các nghiên cứu cạnh tranh, nghiên cứu đối thủ, rút ra các thông tin phù hợp cho việc phát triển sản phẩm hay xây dựng chiến lược cạnh tranh, truyền thông.

1. Google Trends

Cho phép tìm kiếm và so sánh các từ khóa và mức độ từ khóa đó được tìm kiếm theo thời gian. Bạn có thể lọc từ khóa đó theo địa điểm, theo khu vực, theo ngành để có được các thông tin chi tiết hơn. Ví dụ nhập từ khóa GO VIET và GRAB để thấy mức độ tìm kiếm của 2 thương hiệu này và các từ khóa được tìm kiếm trong thời gian qua. Tuy nhiên với công cụ này cho một số ngôn ngữ có dấu như tiếng Việt sẽ cần phải cẩn thận vì nó có thể lẫn những từ khóa khác vào ví dụ từ khóa “GO VIET” là bao gồm cả những từ như “Gỗ Việt” (tên một thương hiệu khác) và GO-VIET.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: xu hướng tìm kiếm, sự phổ biến dựa trên lượt tìm kiếm, sự quan tâm qua nền tảng tìm kiếm
  • Truy cập: Google Trends

2. NerdyData

Bạn có thể xem đây giống như là Google nhưng mà cho source code của website. Tức là bạn có thể tìm kiếm bất cứ thông tin nào có trong source code của một website nào đó (thay vì là nội dung). Ví dụ khi vào website vnexpress tôi kiểm tra source code và tìm thấy Google Analytics ID là UA-41193011 và search ID này thì biết rằng vnexpress còn sử dụng GA ID này cho 9 website khác. Tương tự khi tôi tìm kiếm vnecdn.net là server CDN của vnexpress thì tôi thấy nó còn được dùng cho hơn 400 websites khác.

  • Chi phí: FREEMIUM
  • Loại thông tin: đoạn mã hay các elements xuất hiện trong backend code của các website được hệ thống này index
  • Truy cập: NerdyData

3. SimilarWeb

Công cụ kiểm tra web traffic ưa thích của mọi người. Công cụ này cung cấp tương đối chi tiết các thông tin từ số lượng traffic hàng tháng và chẻ nhỏ những thông số đó ra theo kênh, địa điểm và nguồn gốc các traffic đó. Công cụ này cũng cho phép so sánh nhiều website với nhau. Cũng như những công cụ kiểm tra web traffic khác, dữ liệu của SimilarWeb không phải thông tin chính gốc và chính xác thường sẽ luôn có độ chênh lệch, ít thì 20% – 30% nhiều thì có khi rất rất xa. Một số website sẽ có biểu tượng Google Analytics thì tức là dữ liệu đó đã được xác thực với Google Analytics của website đó và thường là chính xác hơn. Cá nhân tôi thì chẳng thấy lợi lộc gì từ việc phơi bày traffic của mình ra cho đối thủ tìm cả nên khuyên là đừng nên ai làm thế trừ khi bạn là số 1 trên thị trường và bạn muốn chứng thực điều đó.

  • Chi phí: FREEMIUM
  • Loại thông tin: thông tin ước lượng về traffic
  • Truy cập: SimilarWeb

4. Alexa

Trước khi chúng ta có SimilarWeb thì chúng ta có Alexa. Công cụ này cho phép xem các thông tin ước lượng về website traffic của trang web và một thời thứ hạng của Alexa từng được xem như thước đo về mức độ phổ biến của trang web đó. Tuy rằng mức độ tin tưởng của Alexa ngày nay không còn như xưa nhưng thật ra cũng chẳng có gì chỉ ra SimilarWeb chính xác hơn Alexa và ngược lại cho nên có nhiều nguồn để đối chiếu vẫn tốt hơn.

  • Chi phí: FREEMIUM
  • Loại thông tin: thông tin ước lượng về traffic
  • Truy cập: Alexa Vietnam Top Sites

Một số nguồn khác để tham khảo thêm về web traffic: TrafficEstimate, StatCrop, Web Informer

5. Datanyze

Là công cụ cung cấp thông tin ước lượng về thị phần của các nền tảng ứng dụng khác nhau trên thế giới. Được phân chia thành rất nhiều category khác nhau và trong đó bạn có thể chia nhỏ ra theo quốc gia và so sánh với một đối thủ khác.

  • Chi phí: FREEMIUM
  • Loại thông tin: thông tin ước lượng về thị phần các nền tảng kỹ thuật được sử dụng bởi các website
  • Truy cập: Datanyze

6. Net Market Share

Website này cho bạn thấy được các thông tin về thị phần của các thiết bị, hệ điều hành, trình duyệt, hay bộ máy tìm kiếm trên các nền tảng khác nhau.

  • Chi phí: FREEMIUM
  • Loại thông tin: thông tin ước lượng về thị phần của các thiết bị, hệ điều hành, trình duyệt, bộ máy tìm kiếm
  • Truy cập: Net Market Share

Các nguồn thông tin tổng hợp tại Việt Nam

Các nguồn thông tin chính thống cho thị trường Việt Nam được cung cấp bởi chính phủ. Các báo cáo này được thực hiện bởi các cơ quan hành pháp và được chia sẻ công khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân và công dân Việt Nam có thể truy cập được các thông tin cần thiết.

7. Tổng cục thống kê

Website chính thức của tổng cục thống kê Việt Nam với các thông tin về hành chính, dân số, đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp và nhiều chỉ số khác. Bạn có thể lọc các chỉ số này theo năm, theo vùng lãnh thổ và chỉ tiêu. Tuy nhiên chỉ có vấn đề là giao diện website và bộ lọc nhìn rất cũ kỹ và có thể không thật sự thân thiện người dùng lắm.

8. Cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh

Website của cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh có một số dữ liệu về kinh tế, tiêu dùng, đầu tư và một số chỉ tiêu chủ yếu khác của riêng thành phố này. Hữu ích nếu bạn cần một số dữ liệu chỉ của khu vực thành phố Hồ Chí Minh không thôi. Tuy nhiên dữ liệu trên trang này lại nằm dưới dạng các báo cáo pdf nên bạn có thể phải tự trích lọc ra.

9. Cục thống kê thành phố Hà Nội

Website của cục thống kê thành phố Hà Nội có một số dữ liệu về kinh tế, tiêu dùng, đầu tư và một số chỉ tiêu chủ yếu khác của riêng thành phố này. Hữu ích nếu bạn cần một số dữ liệu chỉ của thủ đô không thôi. Tuy nhiên dữ liệu trên trang này lại nằm dưới dạng các báo cáo pdf nên bạn có thể phải tự trích lọc ra.

* Ngoài ra nếu bạn cần thông tin thống kê chi tiết của các tỉnh thành khác ngoài Hồ Chí Minh và Hà Nội thì cục thống kê cũng có các website nhỏ ở từng tỉnh và cung cấp các số liệu địa phương. Đáng tiếc là website tổng cục thống kê lại không có một danh mục chứa tất cả các website của từng tỉnh để người dùng có thể tìm kiếm nên việc tìm kiếm phải dựa vào Google. Bạn có thể tìm kiếm với cú pháp “cục thống kê + tên tỉnh / thành phố” để tìm được kết quả (thường nằm trong top 10).

10. Bộ tư pháp

Website của bộ tư pháp có chứa dữ liệu và thống kê theo từng năm về các thông tin dân sự như số lượng đăng ký kết hôn, khai sinh, nhận nuôi, giao dịch dân sự, v.v… Các thông tin này cũng nằm trong báo cáo và do đó bạn phải tự trích lọc ra.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: thông tin tổng hợp về các vấn đề dân sự và hành pháp của Việt Nam
  • Truy cập: Website Bộ Tư Pháp

11. Tổng Cục Dân Số & Kế Hoạch Hóa Gia Đình

Wbsite của tổng cục dân số và kế hoạch hóa gia đình có các thông tin khá chi tiết về dân số, gia đình, giới tính, trẻ em, tỉ lệ sinh sản và tử vong của dân số. Tuy nhiên các thống kê này có vẻ chưa được cập nhật từ năm 2015 đến nay. Nguồn tham khảo phụ thêm.

Các nguồn thông tin tổng hợp toàn cầu và các khu vực (bao gồm cả Việt Nam)

12. Index mundi

Website tổng hợp thông tin về nhâu khẩu học, môi trường, kinh tế và rất nhiều đầu mục khác. Website này sử dụng dữ liệu mới và được cập nhật từ các nguồn có thể coi là chính thống như CIA World Factbook và UN Data. Việc tổng hợp này tiện dụng nhưng nếu cần xem chi tiết hơn và một số so sánh biểu đồ thì nên xem nguồn gốc.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác
  • Truy cập: Indexmundi

13. CIA World FactBook

Cơ sở dữ liệu về nhân khẩu học của đại đa số các quốc gia và lãnh thổ trên thế giới được cập nhật bởi cơ quan tình báo Mỹ CIA. Đa số các thông tin đều được cập nhật hàng năm và theo Tú là có tính chính xác cao. Ngoài ra còn có thể xem biểu đồ so sánh theo năm để thấy sự thay đổi. Một cơ sở dữ liệu rất hữu ích nếu bạn cần các thông tin chung về kinh tế, dân sự và các thông tin vĩ mô.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác
  • Truy cập: CIA World FactBook

14. UN Data / UNStats

Website của cục thống kê trực thuộc liên hợp quốc và cũng như CIA World Factbook cung cấp các thông tin khá đầy đủ về nhân khẩu học, kinh tế, dân sự của rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nguồn dữ liệu của UN Data lại có các bộ lọc tương đối tốt giúp việc tìm kiếm tương đối dễ dàng. Thậm chí còn có cả API kết nối nếu bạn cần lấy những dữ liệu này về một cách tự động cho hệ thống của bạn.

Chi phí: FREE
Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác
Truy cập: data UNUN Stats

15. World Bank Data

Website của tổ chức Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) chứa rất nhiều nguồn dữ liệu về dân số, tài chính, kinh tế của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Được cập nhật khá đầy đủ và có các tính năng tạo thành biểu đồ / đồ thị khá rõ ràng và chi tiết. Ngoài ra World Bank cũng cho phép bạn download các nguồn dữ liệu này xuống dưới dạng Excel hoặc CSV.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác
  • Truy cập: Data World Bank

16. Statista

Website tổng hợp các nội dung nghiên cứu và visualize các kết quả này thành các chart phù hợp, tiện lợi để sử dụng trong các presentation. Có thông tin phủ rộng ở gần như tất cả các mảng và nhiều nghiên cứu và thông tin theo từng năm, khu vực hay quốc gia. Dữ liệu về mặt chính xác thì cũng tùy vì có một số lấy từ những nguồn chính thống nhưng một số dữ liệu thì từ những nguồn nghiên cứu độc lập nên chưa hoàn toàn kết luận được về mức độ xác thực. Một số thông tin được chia sẻ FREE nhưng một số thông tin cần phải trả phí mới tiếp cận được.

  • Chi phí: FREEMIUM
  • Loại thông tin: thông tin tổng hợp nhiều chủ đề khác nhau
  • Truy cập: Statista

17. Gapminder

Gapminder Foundation là tổ chức được thành lập với mục tiêu là chống lại sự thiếu hụt nghiêm trọng về kiến thức xã hội của đại chúng bằng cách cung cấp các thông tin tổng hợp và các nội dung được chứng thực bởi dữ liệu. Có nhiều nguồn thông tin cấp độ toàn cầu cũng như địa phương được chia ra thành nhiều ngách như kinh tế, giáo dục, môi trường, sức khỏe, dân số, v.v… Gapminder cũng cung cấp một công cụ bạn có thể download để xây dựng những đồ thị từ các dữ liệu này.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: thông tin tổng hợp nhiều chủ đề khác nhau
  • Truy cập: Gapminder

18. Internet Live Stats

Bạn muốn biết mỗi giây có thêm bao nhiêu người dùng internet mới, bao nhiêu website mới, bao nhiêu email được gửi đi, bao nhiêu lần tìm kiếm trên Google, bao nhiêu video views trên YouTube, v.v… Trang web này sẽ là nguồn thông tin hữu dụng nếu bạn cần những chỉ số tổng quan về internet và các nền tảng.

  • Chi phí: FREE
  • Loại thông tin: thông tin ước lượng và tổng hợp về nhiều nền tảng internet phổ biến
  • Truy cập: Internet Live Stats

Hi vọng bài viết tổng hợp này sẽ mang lại cho các bạn những công cụ hữu ích hỗ trợ bạn tốt hơn trong việc thu thập thông tin, dữ liệu để phục vụ việc tự nghiên cứu cho kế hoạch và chiến lược của mình. Nếu có những công cụ và nguồn dữ liệu nào hữu ích nhưng chưa được đề cập hãy comment lại bên dưới để Tú có thể cập nhật thêm danh sách.

Nguồn Conversion.vn