[Nhật ký sáng tạo] 10 điều ngành quảng cáo dạy tôi

[Nhật ký sáng tạo] 10 điều ngành quảng cáo dạy tôi

1. Mình thích điều gì không có nghĩa là điều đó đúng. Thích chỉ là thích mà thôi. Đừng đánh giá quá vội vàng. Đừng khen chê lối sống của một ai hết, mỗi người có câu chuyện của riêng mình, ta không cách nào cảm hết được. Đừng vội dìm hàng ý tưởng, câu chữ của ai hết, vợ người bồ mình mà. Đừng vội ban phát lời khuyên, đừng vội can ngăn, đừng vội phán như thôi rồi.

2. Sống lâu không lên lão làng. Có những người 10 năm kinh nghiệm nhưng thật ra chỉ là một năm kinh nghiệm lặp đi lặp lại 10 lần. Hãy cố gắng làm cho mình tươi mới mỗi ngày để sống lâu lên lão ma đầu, đẹp lão và lợi hại. Mà thật ra giờ thì cũng còn làng mạc gì nữa đâu.

Sáng tạo là chân tài thực học em ơi, anh không bao giờ dám nhận ai vô làm vì quen biết, con ông này cháu ông kia hết. Vì nghề này phải lấy chất sống ra mà làm nên nếu em là một thằng vớ vẩn thì chỉ cần một ngày thôi là cả nhóm đã nhận ra rồi, không sao giấu được hết á! Nên phải ráng, đừng bao giờ ngừng học hỏi, ngừng một cái là thụt lùi ngay!

3. Thế giới không chỉ rộng lớn mà còn đặc sắc. Không nhất thiết phải đi hết cả thế giới mới gọi là, ở một chỗ, nhìn những thứ xung quanh mình lâu hơn một chút, cảm nó kĩ hơn một tẹo, có khi viết cả đời cũng không hết. Tinh tế chỉ là vậy mà thôi.

4. Sách, báo, phim… là nguồn ý tưởng vô tận, nhưng bất tận nhất vẫn là những nguồn cảm hứng do con người mang lại. Năng tiếp xúc với con người nhiều hơn, những người thuộc tầng lớp khác nhau. Một bà lão bán vé số có khi giúp bạn “ngộ” ra chân lý cuộc đời hơn lão giáo sư triết học ở giảng đường. Biết đâu ngồi nói chuyện 15 phút, hôm sau bạn đi bán chung với bả thì sao.

5. Đừng chỉ dùng sức sáng tạo cho ngành quảng cáo. Phí. Mình may mắn được rèn luyện sức sáng tạo hàng ngày trong công việc nên hãy dùng kĩ năng ấy, kinh nghiệm ấy để làm cho thế giới xung quanh đẹp hơn, thú vị hơn. Ngoài kia còn rất nhiều điều cần sự sáng tạo của bạn nhúng tay vào, đừng chỉ giới hạn mình trong công việc.

6. Dân sáng tạo có vấn đề với số đếm. Sợ số hơn sợ ma. Đừng đưa bill cho tụi nó tính, trớt quớt hết đó. Đừng kêu cộng trừ nhân chia gì hết, hai chữ số cũng đừng khinh suất, bán nhà đó. Muốn mở cái gì riêng thì nên hợp tác với một bán cầu não trái chất lượng khác.

7. Không có ý tưởng lớn nào được hoàn thành chỉ bởi một cá nhân. Bạn cần rất nhiều người giỏi xung quanh. Hãy luôn tìm kiếm, nuôi dưỡng, và để họ ở gần mình. Chú ý hơn đến các bạn mới ra trường, tươi và rẻ lắm.

8. Những gì tốt đẹp luôn cần một quá trình. Hãy kiên nhẫn. Chửa người 9 tháng, chửa chó 90 ngày, muốn ra cái gì tuỳ bạn.

9. Đừng sợ sai. Ý tưởng không sai một chút nào là ý tưởng nhàm chán. Sống đúng quá là sống không thật với mình, tóm lại là chán. Trai hư / Gái bựa, họ sống đúng với lòng mình, sống sai so với chuẩn mực đạo đức xã hội, bị vậy nên… vô cùng quyến rũ! Sai rất là thú vị, sai nhiều hơn, bạn có thời gian để gượng dậy. Đừng sợ sai, tương lai luôn trước mình một giây.

Ý tưởng không sai một chút nào là ý tưởng nhàm chán.

10. Cái gì tồn tại là cái đó có lý. Gân cổ lên chửi bới vô ích, nó còn sờ sờ trước mặt mình nghĩa là nó có cái gì đó mình chưa nhìn ra mà thôi. Một lão Giám Đốc Sáng Tạo tồi ơi là tệ, một nàng Brand Manager ngu không có điểm dừng, một thằng Copywriter viết sến bà bắn… nếu còn ngồi đó là còn có giá trị riêng. Hãy tìm hiểu và học hỏi những lý do ấy.

Nguồn Tôi Yêu Marketing