Facebook sẽ khoanh vùng đối tượng quảng cáo dựa trên ảnh chụp của bạn với người thân trong gia đình

Facebook vừa bị lộ một bằng sáng chế mới có tên "Dự đoán nhân khẩu học hộ gia đình dựa trên dữ liệu hình ảnh". Tỏ rõ ý đồ hướng đến của họ khi phát triển công nghệ theo dõi và xử lí thông tin mới. Không còn nhắm đến mục tiêu đơn lẻ, mà Facebook sẽ hướng quảng cáo tới mọi người trong gia đình bạn.

Facebook vốn luôn theo dõi hoạt động đăng bài của người dùng trên mạng xã hội, sau đó thu thập và xử lí thông tin để hướng đến người dùng những quảng cáo được cho là hấp dẫn với họ. Và bây giờ, kĩ sư Facebook còn chuẩn bị nâng tầm kĩ thuật tiếp thị đó lên mức cao hơn, phát triển những thuật toán có thể phát hiện và gom các đối tượng được xác định có quan hệ gia đình với nhau, dựa trên nhiều nguồn tin trong đó có ảnh chụp.

Facebook muốn nhắm quảng cáo đến cả gia đình thay vì chỉ một cá nhân.

Thuật toán sẽ gom những thông tin như địa chỉ cư trú, họ tên, mô tả về bản thân và những hoạt động hay làm. Cùng với những thông tin sâu xa hơn như địa chỉ truy cập mạng, thông tin định vị toàn cầu GPS, liên kết với ảnh chụp mà người dùng đăng lên mạng xã hội. Hay tận dụng cả những nguồn tham chiếu khác như nhóm bạn bè hoặc thành viên cùng một nhà được nhắc đến trong cùng một sự kiện, hoặc những người được gắn thẻ trong các tấm ảnh do nhiều hơn một người đăng. Tất cả để phục vụ cho việc khoanh vùng người dùng lại thành nhóm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thuật toán cũng có thể phán đoán mối quan hệ giữa các đối tượng thông qua từ ngữ được dùng để xưng hô, gọi tên nhau, ví dụ "anh yêu", "vợ", "cục cưng",...

Nếu bằng sáng chế này được áp dụng, nó sẽ là một phần trong một chương trình lớn hơn, nhắm mục tiêu đến các gia đình cùng sử dụng Facebook. Các nhà bán lẻ dựa trên thông tin này sẽ quảng cáo chính xác hơn và cụ thể hơn cho sản phẩm họ định bán, như gói du lịch cho cả nhà vào kì nghỉ hè, đồng phục gia đình, gói bảo hiểm, gói thuê bao Apple Music cho gia đình,... Chỉ cần một bức ảnh check-in hoặc ảnh chụp sinh nhật có mặt mọi người, Facebook sẽ lo nốt phần còn lại.

Ambitious Man
Nguồn VnReview