Năm 2018, các hãng đua nhau làm smartphone như thế nào?

Thiết kế smartphone tràn viền, mở khóa khuôn mặt hay cảm biến vân tay dưới màn hình là những trào lưu được các hãng công nghệ áp dụng trên nhiều smartphone năm 2018.

Năm 2018, thị trường di động chứng kiến hàng loạt sự thay đổi từ thiết kế của smartphone đến những công nghệ, tính năng mới. Tuy nhiên, không ít trong số đó vẫn chưa hoàn thiện và các hãng sẽ cần phải cải tiến nhiều hơn trong tương lai.

Smartphone tràn viền

Một trong những phương pháp phổ biến được nhiều nhà sản xuất áp dụng nhất trong việc cố gắng tạo ra những chiếc điện thoại tràn viền là trào lưu làm màn hình khuyết đỉnh.

Trên thực tế, những chiếc smartphone có màn hình khuyết đỉnh như Sharp Aquos S2 hay Essential Phone đã ra mắt từ giữa năm 2017. Tuy nhiên, đến khi iPhone X ra mắt trào lưu này mới thực sự phát triển và được nhiều nhà sản xuất làm theo.

Các hãng sản xuất smartphone Android đã mang thiết kế này lên hàng loạt sản phẩm từ cao cấp cho tới những thiết bị tầm trung, giá rẻ với mục đích tối ưu hóa diện tích hiển thị mặt trước.

iPhone X được cho là chiếc điện thoại khiến trào lưu làm màn hình khuyết đỉnh nổ rộ. Ảnh: Engadget.

Phần notch trên màn hình cũng liên tục được cải tiến và thay đổi với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Với sự phổ biến của màn hình khuyết đỉnh, Google cũng đã phát hành bản Android 9 Pie cùng những tính năng hỗ trợ riêng cho phần notch.

Tuy nhiên, trào lưu này khiến thiết kế điện thoại ngày càng giống nhau và trở nên nhàm chán. Hiện chỉ còn một số hãng như Samsung, Sony, HTC vẫn duy trì phong cách thiết kế riêng, không chạy theo trào lưu làm màn hình khuyết đỉnh.

Bên cạnh đó, việc làm màn hình khuyết đỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như không tối ưu trải nghiệm sử dụng, phần cạnh đáy trên những chiếc smartphone Android thường được làm khá dày, gây mất cân đối trong thiết kế mặt trước.

Do đó, một số hãng như Oppo, Vivo hay gần đây là Xiaomi và Honor đã áp dụng thiết kế trượt trên các sản phẩm của hãng nhằm loại bỏ hoàn toàn phần notch, tối ưu không gian hiển thị mặt trước. Tuy nhiên, thiết kế này đặt ra khá nhiều nghi vấn về độ bền và tính ổn định trong quá trình sử dụng.

Mở khóa bằng khuôn mặt

Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt đã xuất hiện lần đầu trên hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich vào năm 2011, nhưng trào lưu này chỉ thực sự nổ rộ và được người dùng chú ý trong thời gian gần đây.

Tính năng mở khóa khuôn mặt trên các mẫu smartphone Android kém an toàn hơn hẳn khi so với Face ID của Apple. Ảnh: PhoneArena.

Khác với hệ thống bảo mật Face ID của iPhone X, phương pháp quét khuôn mặt trên nhiều mẫu điện thoại Android hiện nay dễ dàng bị đánh lừa bởi những hình ảnh 2D do hệ thống nhận diện chỉ sử dụng camera trước mà không được trang bị các cảm biến riêng biệt.

Theo Android Police, tính năng mở khóa khuôn mặt trên nhiều smartphone Android hiện nay vẫn chưa đủ an toàn để thay thế cảm biến vân tay.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được Apple, Google, Microsoft mang lên smartphone từ vài năm nay thông qua các trợ lý ảo.

Năm 2018, thuật ngữ AI được các hãng tích cực sử dụng trên mọi tính năng của smartphone, đặc biệt là camera. Nhiều hãng sản xuất như Huawei, Xiaomi, Oppo hay Asus liên tục quảng bá về AI trên camera giúp người dùng chụp ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng làm tốt, thậm chí còn lạm dụng thuật ngữ AI để quảng bá cho thiết bị thay vì mang đến những tính năng thực sự hữu ích cho người dùng.

Nhiều camera hơn

Năm 2017, camera kép thường chỉ xuất hiện trên những chiếc smartphone cao cấp để hỗ trợ tính năng chụp hình chân dung. Trong năm 2018, tính năng này đã được mang xuống những thiết bị tầm trung và giá rẻ. Với hơn 2 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc smartphone có camera kép.

Hình ảnh rò rỉ được cho là của Nokia 9. Ảnh: PhoneArena.

Chưa dừng lại ở đó, các nhà sản xuất như Huawei hay Samsung đang cố gắng nhồi nhét thêm nhiều camera hơn trên những chiếc điện thoại của hãng. Mẫu Huawei Mate 20 Pro được trang bị 3 camera hay gần đây nhất, chiếc Samsung Galaxy A9 2018 đã trở thành smartphone đầu tiên trên thế giới có 4 camera ở mặt lưng.

Cuộc đua về số lượng camera hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2019 khi trang PhoneArena đã tiết lộ một hình ảnh về chiếc Nokia 9 có thể sẽ sở hữu 5 camera ở mặt lưng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ những thông số cụ thể hay tính năng của từng ống kính của mẫu máy này.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

Trào lưu làm smartphone tràn viền khiến các hãng Android khó khăn khi tìm cách đặt cảm biến vân tay. Một số thiết bị có thiết kế vân tay ở cạnh bên như chiếc Samsung Galaxy A7 2018, trong khi phần lớn các mẫu máy khác được đặt ở mặt lưng.

Theo Android Police, cả hai vị trí trên đều ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng cũng như làm mất tính thẩm mỹ trong thiết kế tổng thể của máy. Thậm chí, Oppo đã loại bỏ cảm biến vân tay trên chiếc Find X nhằm đảm bảo thiết kế mặt lưng.

Cảm biến vây tay dưới màn hình hứa hẹn sẽ được áp dụng rộng rãi trong năm tới. Ảnh: Tenna.

Vì thế cảm biến vân tay dưới màn hình là giải pháp tốt nhất hiện nay. Nó có thể giữ lại tính năng bảo mật này trong khi không làm ảnh hưởng đến thiết kế của điện thoại.

Chiếc Vivo X20 Plus UD ra mắt vào tháng 1/2018 đã trở thành smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình. Hiện tại, nhiều mẫu máy khác cũng đã áp dụng công nghệ trên như Huawei Mate 20 Pro, Xiaomi Mi 8 Pro hay Lenovo Z5 Pro.

Tuy nhiên, tính năng này đang trong giai đoạn đầu phát triển. So với cảm biến vân tay truyền thống, khả năng nhận diện của chúng chậm và thiếu ổn định hơn.

Thế Anh
Nguồn Zing News