CEO Coca-Cola: Thâu tóm Costa Coffee không để cạnh tranh với Starbucks

CEO Coca-Cola nhận định rằng thị trường cà phê trị giá khoảng 500 tỷ USD vẫn còn nhiều lỗ hổng để khai thác.

Mới đây, Chủ tịch kiêm CEO của Coca-Cola, ông James Quincey cho biết thương vụ mua lại chuỗi cà phê Costa của Anh với giá 5,1 tỷ USD không phải là nỗ lực của công ty trong việc cạnh tranh với Starbucks mà để tạo ra trải nghiệm cà phê mới cho khách hàng.

Theo ông, ngành cà phê nói chung đã chia ra thành ba phân khúc: Phân khúc đồ uống đóng chai, đồ uống mang đi và đồ uống sử dụng ngay tại cửa hàng. Vị CEO đánh giá phân khúc lớn nhất và tiềm năng nhất trong số đó chính là đồ uống dùng tại cửa hàng.

Sau thương vụ thâu tóm, Coca-Cola đã nhận được một số chỉ trích vì trả quá nhiều tiền cho Costa, một công ty con từng thuộc Whitbread với gần 4.000 quán cà phê ở nhiều nơi trên thế giới nhưng tập trung chủ yếu tại Anh.

James Quincey

CEO của Coca-Cola - ông James Quincey.

Mặc dù vậy, ông Quincey nhận định rằng thị trường cà phê trị giá khoảng 500 tỷ USD vẫn còn nhiều lỗ hổng để khai thác. Một ví dụ đơn giản là hiện vẫn chưa có đơn vị nào tiến hành đưa cà phê chất lượng tốt tới một số địa điểm như trạm xăng và cửa hàng tiện lợi.

Ông chia sẻ: "Kế hoạch của chúng tôi không phải là đối đầu với Starbucks hay Nestle – công ty đã trả hơn 7 tỷ USD vào tháng 5 vừa qua để được bán cà phê Starbucks. Dịch vụ này giống như máy bán hàng tự động cao cấp cung cấp loại cà phê được pha chế cho dù là ở cửa hàng tiện lợi, trạm xăng hay nơi làm việc. Chúng tôi có cơ hội lớn để hợp tác với cửa hàng của người khác trong việc bán loại cà phê thực sự có chất lượng".

Cổ phiếu của Coca-Cola hiện đạt mức cao nhất trong 52 tuần trong phiên giao dịch ngày 16/11, tăng 0,86% lên 50,17 USD/cổ phiếu. Báo cáo lợi nhuận quý III của công ty vào cuối tháng 10 đã gây ấn tượng với Phố Wall với mức tăng trưởng lợi nhuận 30% và doanh số bán hàng tăng gấp đôi.

Gia Vũ
Nguồn Trí thức trẻ