Người Việt ưa thích món ăn của châu Á hơn món Tây

Những năm gần đây, ngành thức ăn - đồ uống (F&B) tại Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể thị phần của các món ăn phương Tây sang những món phương Đông mà đặc biệt là những món ăn đậm nét châu Á, kết luận trong báo cáo mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab Việt Nam.

Nếu trước đây, khách hàng có thể bỏ ra hàng giờ để xếp hàng chờ đến lượt mua fastfood thì giờ đây xu hướng này có thể đã thay đổi.

Lượng khách hàng từ nhóm fastfood như hamberger, gà rán, pizza có xu hướng dịch chuyển sang những chuỗi nhà hàng kinh doanh các món ăn liên quan đến lẩu (hotpot), món ăn Nhật Bản và món nướng (BBQ). Đây là ba loại món ăn có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong bốn quý gần đây.

Theo Decision Lab, món ăn Việt Nam vẫn thống trị thị trường F&B Việt Nam với với thị phần 81%. Nhưng sự tiện lợi của các cửa hàng trên đường phố, trong những con hẻm khiến các chuỗi nhà hàng Việt Nam không phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Fastfood là dịch vụ chiếm thị phần thứ hai sau món ăn Việt Nam nhưng tốc độ tăng của nhóm này giảm 17% so với năm ngoái và đang có chiều hướng giảm.

"Người tiêu dùng muốn thử những điều mới mẻ, và mong đợi có thêm nhiều trải nghiệm khi bước chân ra ngoài ăn uống", bà Nghiêm Vũ Phương Linh, giám đốc bộ phận nghiên cứu ăn uống công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab đưa ra lý giải. Khách hàng có sự tương tác với những món như BBQ và lẩu. Trải nghiệm nằm ở cách họ vừa thưởng thức món ăn cùng với bạn bè đối tác, người thân. Trong lúc thưởng thức món ăn, họ có thể cảm nhận âm thanh của thức ăn đang nấu, nhìn thức ăn nấu chín, nấu món theo cách họ muốn. Những nhà hàng này còn đem lại trải nghiệm cho khách hàng thông qua cách phục vụ và không gian bày trí.

Thị phần của các phân khúc F&B tại Việt Nam 2018. Ảnh: Decision Lab cung cấp.

Phụ nữ là nhóm khách hàng chi tiền cho ba nhóm thức ăn nhiều nhất, đặc biệt là BBQ. Nghiên cứu cho thấy, số tiền khách hàng sẵn sàng chi trả cho những món liên quan đến BBQ, lẩu và món ăn Nhật Bản thậm chí còn cao hơn so với các món ăn Việt Nam.

Giới chuyên gia về F&B nhận định, các món ăn tự nấu đang là xu hướng ẩm thực nhà hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây. Công ty chuyên về ẩm thực và gia vị McCormick & Company cũng đưa BBQ và lẩu vào danh sách những món ăn trong xu hướng tiêu dùng ẩm thực thế giới.

Yếu tố khiến các nhà đầu tư trong ngành F&B lưu ý nhất là sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng theo dõi ngành F&B, công ty Kantar Worldpanel đưa ra nhận định, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng không trung thành vào bất kì thương hiệu, nhãn hàng nào. Thế hệ Millenial (những người sinh ra 1980 đến 1998) đang chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu dân số Việt Nam. Kantar cho biết, những mô hình kinh doanh hiện tại có thể mất thị phần trong ngày mai nếu không kịp đáp ứng với sự thay đổi nhanh chóng khẩu vị của khách hàng.

Bích Dâng
Nguồn Forbes Vietnam