Quan điểm cá nhân trong marketing không quan trọng như bạn nghĩ

Bạn đã dành nhiều năm để học tập và rèn luyện kĩ năng marketing? Bạn đã có bằng đại học, bằng thạc sĩ về chuyên ngành marketing hoặc có thể bạn đã làm việc về lĩnh vực này cho một công ty có tiếng? Hay bạn chỉ vừa mới ra trường và có rất nhiều ý tưởng hay ho rất háo hức muốn áp dụng vào thực tế?

Dù bạn đang ở vị trí nào trên con đường sự nghiệp của mình thì bạn vẫn cần biết một sự thật không thể chối cãi về marketing (mà không một ai thực sự thừa nhận hay đề cập đến) là: "Khi đưa ra chiến dịch marketing, ý tưởng và quan điểm của bạn như thế nào không quan trọng, bởi vì thường nó không mang đến hiệu quả".

Trong marketing, quan điểm của bạn không quan trọng

Có thể nhiều người cảm thấy điều này quá phũ phàng, nhưng đúng như vậy. Tất cả những thứ như: những quan điểm bạn đã được dạy về marketing, trực giác của bạn, hay những điều bạn cho là đúng đều không liên quan đến việc tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả và thành công. Những chiến dịch marketing này chính là yếu tố thúc đẩy và "dẫn đường" để bạn có được doanh số và lợi nhuận. Điều quan trọng nhất trong marketing đó là những gì thực sự đem lại hiệu quả, chứ không phải những thứ bạn cho rằng nó sẽ tốt.

Rất nhiều những sản phẩm tuyệt vời và những ý tưởng sáng tạo đã bị dập tắt ngay lập tức bởi ý kiến của mọi người. Trên thực tế, rất nhiều người cảm thấy ngần ngại và e sợ khi "dấn thân" vào thị trường. Họ thường đưa ra những lời biện hộ kiểu như:

  • Nó quá "vi diệu".
  • Khách hàng sẽ không đồng thuận và hưởng ứng với chiến dịch marketing này.
  • Nó sẽ khiến khách hàng "bỏ chạy"

Và tất nhiên một nguồn doanh thu tiềm năng đã biến mất trước khi nó có cơ hội được tạo ra. Chính việc tôi nghĩ gì, anh nghĩ gì, họ nghĩ gì là "thủ phạm" đã "giết chết" cơ hội tạo ra những nguồn doanh thu tuyệt vời.

Ý kiến của khách hàng thì sao?

Không chỉ quan điểm của những người làm marketing không quan trọng, mà ngay cả ý kiến của khách hàng cũng không quan trọng. Điều này có vẻ hơi ngược đời và khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng hãy nghĩ về nó theo cách sau:

Những gì khách hàng của bạn nói và những gì họ thực sự làm đôi khi có thể hoàn toàn trái ngược. Bạn khảo sát ý kiến của mọi người về một sản phẩm nào đó và tất cả mọi người đều cho rằng nó rất đáng mua. Nhưng khi bạn quyết định tung nó ra thị trường thì những gì bạn nhận được chỉ là hai từ "ế ẩm".

Nói thì dễ, ai cũng nói được. Nhưng nếu bạn thực sự muốn tạo ra doanh thu, bạn hãy dừng ngay việc tin vào những suy nghĩ của mình và việc đưa ra hành động dựa trên ý kiến của khách hàng.

"Dữ liệu thực tế" mới chính là thứ bạn nên "đào sâu" phân tích…

Những giả định dù hay ho đến mấy cũng không thể bằng những gì đã diễn ra thực tế trên thị trường. Bạn hãy tận dụng những dữ liệu thực, cho dù là dữ liệu của bạn hay của những công ty khác để phân tích và tính toán trước khi đưa ra quyết định sẽ làm gì. Bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Mọi người thực sự đang làm gì với những khoản tiền của họ và tại sao họ làm điều đó?
  • Khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ từ ai? Những công cụ nào mà các doanh nghiệp hay cá nhân đó đã sử dụng để tạo ra doanh thu?

Đối với các doanh nghiệp, điều gì thực sự tạo nên sự hiệu quả và điều gì không hề giúp tạo ra doanh thu? Chắc chắn công ty nào cũng có những dữ liệu về vấn đề này. Khi bạn "đào sâu" phân tích các dữ liệu đó, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình nhận thấy.

Bạn thường suy nghĩ và cho rằng: Doanh thu sẽ tốt hơn nếu làm theo cách này. Nhưng những dữ liệu thực tế, những con số lại chỉ ra cách làm hoàn toàn khác hoặc thậm chí là ngược lại. Những giả định của bạn gần như không hề đúng đắn và không mang lại hiệu quả.

Thành công là khi bạn tạo ra được doanh thu và lợi nhuận

Thực chất, ý kiến của bạn hay ý kiến của khách hàng đều không quan trọng. Mọi người ai cũng có những ý kiến riêng nhưng thành công là khi khách hàng dùng tiền của họ để thanh toán cho những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Kết quả doanh thu bán hàng chính là cách duy nhất giúp chúng ta biết những ý tưởng, những sản phẩm, thông điệp và chiến dịch marketing của chúng ta thực sự kết nối với khách hàng tiềm năng hay không? Vì vậy, hãy đưa ra những lựa chọn dựa trên dữ liệu thực tế, sự tính toán và theo dõi những chuyển biến tích cực trong việc kinh doanh của bạn. Khi đó, không có gì có thể ngăn bạn đến với thành công.

Khánh Ly
Nguồn Trí thức trẻ