Tâm huyết của CEO làm gameshow ngành y đầu tiên ở Việt Nam

Anh Đàm Đức Anh sản xuất chương trình “Đặc nhiệm Blouse trắng” nhằm lột tả những hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ mà mọi người chưa biết.

“Đặc nhiệm Blouse trắng” là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về ngành y tại Việt Nam do anh Đàm Đức Anh - Tổng giám đốc Media One Sài Gòn sản xuất. Tuổi đời còn khá trẻ, song anh từng nắm giữ các cương vị then chốt như giám đốc đối ngoại Yahoo, CEO UniTel, Vietnamnet Media Group... trước khi bắt đầu sự nghiệp riêng và thực hiện gameshow y tế triệu view.

* Động lực nào thôi thúc anh làm gameshow riêng cho ngành y tại Việt Nam khi chưa ai dám thử?

Bản thân tôi là con nhà y. Ngay từ nhỏ, tôi thường xuyên chứng kiến bố đi sớm về khuya, đánh đổi sức khỏe, hy sinh thời gian bên gia đình để hết lòng tận tâm với bệnh nhân. Đây là nghề cao quý nên tôi không muốn vài trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” khiến mọi người hiểu sai bản chất của ngành nghề này.

Tuy nhiên, ý tưởng làm chương trình thực tế về ngành y chỉ thực sự đến khi tôi có cơ duyên gặp gỡ ban lãnh đạo DHG Pharma. Chúng tôi có cùng trăn trở lan tỏa điều tốt đẹp và nhiệt huyết của các y bác sĩ, tạo ra nhịp cầu gắn kết người dân với cán bộ y tế. Bao trăn trở ấy cuối cùng đã hiện thực hóa bằng gameshow “Đặc nhiệm Blouse trắng” ngày hôm nay và duy trì suốt 3 năm qua.

Anh Đàm Đức Anh tại một buổi ghi hình “Đặc nhiệm Blouse trắng”.

* Anh làm thế nào để thu hút người xem khi có nhiều chương trình truyền hình thực tế, gameshow cùng xuất hiện?

Nói đến gameshow, khán giả thường nghĩ đến ca hát, giải trí. “Đặc nhiệm Blouse trắng” ở một thế khác, đem người thật, việc thật lên sân khấu. Chúng tôi không né tránh những vấn đề nhạy cảm, thậm chí lồng ghép vô số tình huống thử thách y bác sĩ, rồi đẩy kịch tính lên đỉnh điểm với sự trợ giúp của dàn diễn viên dày dạn kinh nghiệm.

Quan trọng nhất là sau những giây phút giải trí, khán giả cảm nhận được tính nhân văn của chương trình. Những y bác sĩ khoác áo blouse trắng trước nay vội vã tất bật với dao kéo và bông băng, người luôn ám mùi thuốc sát trùng, lần đầu tiên đứng trên sân khấu tự kể câu chuyện đời mình. Tôi tin khán giả ở độ tuổi trưởng thành đều tò mò, thu hút bởi điều đó. Trên thực tế, chương trình đã đi đến mùa 3, mỗi tập đạt hàng triệu view, lấy được cả nụ cười lẫn nước mắt của khán giả.

* Điều gì giúp chương trình giữ được trái tim khán giả đến mùa thứ 3?

Đây là gameshow nhân văn có sức sống riêng. Ở hai mùa trước, chương trình hé lộ những góc khuất của ngành y giúp khán giả thấu hiểu và cảm thông cho nỗi lòng các y bác sĩ. Đến mùa 3, tình cảm ấy đã chuyển thành yêu thương và cảm mến khi người xem chứng kiến các cán bộ ngành y đối diện với những khoảnh khắc sinh tử.

CEO Đàm Đức Anh trao đổi ý tưởng dẫn chương trình với MC Ngọc Diễm.

Sau mỗi mùa, chúng tôi lại tiếp thu ý kiến đóng góp từ các chuyên gia hàng đầu về y tế và truyền hình, đổi mới cách thức thi đấu và tìm tòi những khía cạnh mới. Ở mùa 2, chương trình mang màu sắc giải trí nhiều hơn, qua đến mùa 3 thì cắt giảm các yếu tố văn nghệ, bù lại gia tăng tính tương tác hai chiều giữa bác sĩ và khán giả. Khán giả sẽ đưa ra góp ý hoặc những câu hỏi hóc búa cho bác sĩ giải đáp, giúp chương trình thực tế hơn.

Chương trình cũng mở rộng quy mô, mời nhiều bệnh viện ở miền Tây và Nam Bộ tham dự nhằm truyền ngọn lửa yêu nghề xa hơn. Họ đều là những bác sĩ tài đức vẹn toàn, không biết bao lần giúp bệnh nhân giành giật mạng sống từ tay tử thần.

* Anh đối mặt với những khó khăn nào khi gây dựng gameshow đầu tiên của ngành y?

Kỳ thực mặt đất vốn không có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi. Con đường tôi đi chưa ai từng thử, song tôi may mắn nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Y tế, cả những y bác sĩ mong được trải lòng về nốt lặng cuộc đời. Chương trình còn có sự đồng hành đầy tâm huyết của nhà tài trợ DHG Pharma, không chỉ về tài lực mà còn cả ý tưởng thiết thực giúp “Đặc nhiệm Blouse trắng” có chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả.

“Đặc nhiệm Blouse trắng” đã bước đến mùa thứ 3, gameshow dự kiến sẽ còn tiếp tục ở những mùa sau.

Cả êkíp sản xuất không ngại mệt mỏi để mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc và chân thật nhất. Khó khăn ở đây là bài toán làm sao để câu chuyện dài vô tận về ngành y có thể kể hết qua thời lượng của một gameshow, để khán giả có thể thấu và cảm cùng các y bác sĩ.

* Sau mùa 3, kế hoạch dài hơi cho chương trình thế nào?

Chúng tôi gọi “Đặc nhiệm Blouse trắng” là “y văn qua truyền hình”. Nhiều người lo chương trình sẽ hết chất liệu để khai thác mà quên mất rằng có cả kho tàng kiến thức y khoa đồ sộ chưa từng khai thác về ngành y. Chỉ cần đến với chương trình là người xem có thể cập nhật và bổ sung kiến thức về y khoa.

Trước khi mùa 3 kết thúc, chúng tôi đã có dự liệu dài hơi cho chương trình này. Đội ngũ giám khảo và đội chơi vẫn duy trì bản sắc riêng, còn êkíp sản xuất đi tìm các hình thức mới. Một số tập đoàn truyền thông lớn của nước ngoài cũng ngỏ ý muốn hợp tác triển khai, song nếu được chọn, chúng tôi vẫn muốn song hành cùng người bạn đường đầy tâm huyết Dược Hậu Giang.

Kim Uyên
Nguồn VnExpress