Toshiba chật vật tìm hướng đi cho tương lai

Toshiba đang nỗ lực gỡ bỏ những tài sản gặp rắc rối có thể ảnh hưởng tới việc công ty thua lỗ trong tương lai.

Theo thông tin từ tờ Reuters, Toshiba tuyên bố vào ngày hôm qua rằng họ sẽ bán bớt một phần tài sản, cắt giảm việc làm và mua lại cổ phiếu bắt đầu từ tuần này để chuẩn bị cho cuộc cải tổ sắp tới. Ngay sau tuyên bố, cổ phiếu của hãng đã tăng 13%.

Công ty tuyên bố rằng họ đang cân nhắc loại bỏ mảng kinh doanh hạt nhân tại Anh và bán bớt doanh nghiệp khí hóa lỏng tại Mỹ cho tập đoàn ENN của Trung Quốc như một phần chiến lược 5 năm. Đáng chú ý, công ty cũng cho biết sẽ cắt giảm 7.000 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động trong 5 năm tới.

Cổ phiếu Toshiba đã ngay lập tức tăng 12,7% lên mức cao nhất trong gần 2 năm sau tuyên bố này. Tín hiệu đáng mừng của cổ phiếu còn được hỗ trợ bởi thông tin tập đoàn này sẽ mua lại 40% cổ phiếu quỹ bắt đầu từ thứ 6.

Ảnh: AP News.

Những động thái kể trên được xem là nỗ lực của công ty 143 năm tuổi của Nhật Bản - tượng đài công nghệ một thời nhằm lấy lại niềm tin của thị trường sau khi bê bối kế toán vào năm 2015 bị phát hiện.

Khi những tài liệu của bê bối này công khai, Toshiba đã buộc phải thừa nhận về chi phí khổng lồ để vận hành mảng kinh doanh hạt nhân đang phá sản tại Mỹ là Westinghouse. Khó khăn cũng buộc họ phải bán mảng kinh doanh chip nhớ vào đầu năm nay cho một quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ. Hiện tại công ty còn rất ít mảng kinh doanh tăng trưởng.

"Đã có vài báo cáo về khả năng họ phải bán vài mảng kinh doanh hoạt động yếu kém và cắt giảm việc làm vì vậy động thái này không mấy bất ngờ. Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn cảm thấy phấn chấn hơn", theo Hiroyuki Fukunaga – CEO công ty tư vấn tài chính.

"Việc mua lại tới 40% lượng cổ phiếu cũng là một dấu hiệu tích cực".

Toshiba hồi đầu năm nay cũng đã hứa sẽ mua lại 700 tỷ Yen cổ phiếu nhưng chưa xác định thời gian chính xác. Tuyên bố của họ vào ngày thứ 5 xuất hiện đã gây ảnh hưởng lớn hơn tới việc giảm dự báo về lợi nhuận hoạt động cả năm đạt 60 tỷ Yen thay vì mức 70 tỷ Yen trước đó.

Ảnh: The Telegraph.

Toshiba đang nỗ lực gỡ bỏ những tài sản gặp rắc rối có thể ảnh hưởng tới việc công ty thua lỗ trong tương lai. Được biết, Toshiba trong suốt 18 tháng qua đã thỏa thuận với hàng loạt người mua tiềm năng của NuGen nhưng đều thất bại.

Hiện tại tập đoàn năng lượng điện Hàn Quốc KEPCO đang đàm phán với Toshiba để mua cổ phần của NuGen.

Toshiba cũng sẽ bán LNG cho ENN Ecological Holdings – một chi nhánh công ty gas Trung Quốc.

Công ty nói rằng việc rút lui khỏi những mảng kinh doanh đang gặp rắc rối cùng với cắt giảm việc làm và những bước tái cấu trúc khác sẽ giúp công ty có thể có lãi trong dài hạn. Công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động đạt 240 tỷ Yen trong năm tài chính 2021 so với mức 60 tỷ Yen trong năm hiện tại.

Vân Đàm / Reuters
Nguồn Trí Thức Trẻ