Sáng tạo như Cirque du Soleil

Là nghệ sĩ biểu diễn múa lửa của Cirque du Soleil, Dan Miethke luôn rảnh vào buổi sáng. Công việc chỉ bắt đầu vào giờ chiều. Dan dành khoảng một giờ rưỡi luyện tập cùng đồng nghiệp, hoặc họp với nhóm sản xuất chương trình để đưa ra yêu cầu về đạo cụ và bố trí tiết mục một cách cụ thể.

Nuôi dưỡng sự cởi mở lẫn sự đa dạng văn hóa là những điểm mấu chốt làm nên thành công của Cirque du Soleil.

Dan là một trong hàng ngàn nhân viên và nghệ sĩ biểu diễn của gánh xiếc Canada Cirque du Soleil, góp phần bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật có nguy cơ mai một và đưa xiếc, từ loại hình nghệ thuật của quá khứ trở thành tiết mục giải trí của tương lai, như báo chí Mỹ đã ca ngợi.

Thành công

Cirque du Soleil (Gánh xiếc Mặt trời) lưu diễn vòng quanh thế giới tới 300 ngày trong một năm. Trong đoàn xiếc nổi tiếng này, ngoài 1.300 diễn viên xiếc tài năng và chuyên nghiệp đến từ gần 50 nước trên thế giới, còn có một đội ngũ hùng hậu các nhà vật lý trị liệu, đầu bếp và giáo viên dạy văn hóa cho diễn viên thiếu niên.

Cirque du Soleil là một câu chuyện thành công phi thường. Chỉ trong vòng 20 năm nó đã ghi tên vào ngành công nghiệp giải trí như một đoàn nghệ thuật hàng đầu của những nghệ sĩ xuất sắc nhất, sáng tạo nhất và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ.

Về mặt tài chính, doanh thu của Cirque du Soleil đạt tới 1 tỉ USD/năm, doanh số bán vé hằng năm trên 800 triệu USD. Một vé xem biểu diễn có giá tới 252 USD (hơn 5 triệu đồng).

Về mặt nghệ thuật, Cirque du Solei giành được nhiều giải thưởng như Emmy, Bambi, Rose d’Or và một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng, Hollywood.

Cirque du Soleil được thành lập vào năm 1984, bắt đầu từ một nhóm 20 nghệ sĩ đường phố, trong đó có tỉ phú Guy Laliberté, chuyên biểu diễn nuốt lửa và tung hứng khắp các con phố ở Québec, Canada. Sau khi được ghi nhận và gặt hái thành công nhất định, đoàn đã mời các đạo diễn, nghệ sĩ lớn cộng tác, thực hiện lưu diễn khắp thế giới và trở nên nổi tiếng.

Người góp một phần cho thành công của Gánh xiếc là Laliberté. Ông đã bắt tay với nhiều chủ dự án các tổ hợp giải trí lớn, đặc biệt tại châu Á và Trung Đông, để đưa chương trình xiếc vào biểu diễn.

Và bí quyết

Nếu như ở các tập đoàn công nghệ, sáng tạo tập trung ở bộ phận Nghiên cứu Phát triển, thì ở Cirque du Soleil, mỗi nghệ sĩ biểu diễn cũng là chuyên gia nghiên cứu phát triển tiết mục biểu diễn của mình.

Cirque du Soleil còn nghiên cứu và bắt nhịp liên tục với các xu hướng mới và liên tục chiêu mộ tài năng. Các thành viên mới thường ở tuổi 20, độ tuổi còn sung sức với cái mới và mang nhiều năng lượng.

Cirque du Soleil cũng lưu trữ một khối lượng tài liệu khổng lồ hàng ngàn cuốn sách, video, hình ảnh và âm nhạc nhằm hỗ trợ dàn dựng và đảm bảo tính chính xác đến từng chi tiết cho mỗi tiết mục. Các nhóm nghiên cứu cũng đưa ra nhiều nhận định giúp các đạo diễn định hướng chính xác hơn về xu hướng mới cũng như thị hiếu người xem.

Cirque du Soleil cũng hợp tác với các tên tuổi lớn khác như Disney hay các nghệ sĩ biểu diễn như Madonna và cả đạo diễn James Cameron trong một dự án phim 3D. Liên hệ chặt chẽ với khoa nghệ thuật của 17 đại học trên thế giới, Cirque du Soleil đã tận dụng được nhiều ý tưởng sáng tạo từ giới sinh viên năng động.

Nuôi dưỡng sự cởi mở lẫn sự đa dạng văn hóa là những điểm mấu chốt làm nên thành công rực rỡ hôm nay của Cirque du Soleil.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư