Omnicom giành được hợp đồng truyền thông toàn cầu trị giá 950 triệu USD với Mercedes-Benz

Daimler AG, công ty mẹ của thương hiệu ô tô cao cấp Mercedes-Benz, đã chính thức xác nhận việc Omnicom Media Group trở thành agency phụ trách các hoạt động quảng cáo toàn cầu của họ.

Thông tin này chính thức khép lại cuộc đánh giá nghiêm ngặt từ tháng 5 và đánh dấu một bước quan trọng của cả Publicis và WPP. Trước đây, Publicis đã đảm nhiệm phần lớn các dự án tại khu vực châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương và WPP chịu trách nhiệm chính cho các dự án tại khu vực Nam Á, Trung Đông. Trong khi Omnicom đã từng phụ trách các dự án tại Mỹ, Canada, Nam Phi, Úc và New Zealand.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi cuộc đánh giá; mối quan hệ hợp tác 10 năm của WPP và Daimler tại thị trường này vẫn được duy trì.

Publicis và IPG đã trực tiếp tham gia buổi pitching được tổ chức bởi agency Initiative. Tuy nhiên một vài nguồn tin cho biết WPP đã không tham gia pitching. Người phát ngôn của Publicis Media, IPG và GroupM từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Theo thông tin từ một tờ báo Đức, Daimler AG đã quyết định hợp tác với Omnicom trong các dự án của mình. Đây là một phần của kế hoạch quản lý tất cả các dự án truyền thông và marketing từ trụ sở chính của Daimler AG tại Stuttgart, Đức.

Ông Natanael Sijanta, Trưởng phòng marketing và truyền thông của Mercedes-Benz đã nói “chúng tôi rất hào hứng khi hợp tác với Omnicom Media Group, họ là một trong những đối tác tiềm năng cho những dự án truyền thông toàn cầu của chúng tôi”. Đồng thời, ông nhận định Daimler là “một trong nhữg công ty quảng cáo lớn nhất thế giới”.

Các bên tham gia vào cuộc đánh giá cũng dự đoán rằng Daimler có khả năng sẽ giành phần lớn ngân sách của mình cho mảng digital.

Ông Sijanta cho biết “mục tiêu của chúng tôi là trở thành người dẫn đầu về digital marketing cho ô tô trên toàn cầu, đồng thời hướng đến việc tái tổ chức các quy trình và quy tắc ra quyết định liên quan đến hoạt động marketing để gửi đến người tiêu dùng toàn cầu những nội dung gần gũi, có tính cá nhân hóa cao. Để thực hiện được những điều trên, chúng tôi hiện đã xây dựng một mạng lưới các chuyên gia trên toàn cầu: ba trụ sở sáng tạo chính đã được thành lập tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, các trụ sở này đã thành công trong việc tạo nên những nội dung truyền thông sáng tạo và định hình thương hiệu”.

Ông Sijanta cũng đề cập đến Emil, agency được Publicis thành lập vào tháng 2 để phụ trách các dự án của Diamler. CEO và chủ tịch của Publicis Groupe là ông Arthur Sadoun đã từng nói về việc này là “lần pitching lớn nhất” trong nhiệm kì của ông tính đến thời điểm hiện tại.

Phát biểu từ phía Mercedes-Benz khẳng định “ngoài việc tạo nên sự phù hợp với môi trường nội địa trong các chiến dịch toàn cầu cũng như các chiến dịch với quy mô khu vực của Mercedes-Benz tại 40 thị trường, trọng điểm của sự hợp tác (giữa Emil và Omnicom) là giúp sự hiện diện của thương hiệu Mercedes-Benz nhất quán hơn trên các nền tảng digital, đồng thời sẽ giúp tích hợp nhiều hơn và tiếp tục tối ưu hóa các chức năng trung tâm, các nội dung kĩ thuật số cục bộ trên tất cả các kênh”.

Lần đánh giá này cũng khép lại mối quan hệ hợp tác kéo dài cả thập kỉ giữa Daimler AG và BBDO, đánh dấu sự thắng lợi quan trọng của Omnicom.

Bộ phận quản lí truyền thông của Accenture, một công ty tư vấn quản lí, là bên giám sát quá trình pitching. Lần pitching này được thực hiện theo những tiêu chuẩn của Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (the World Federation of Advertiser) và Hiệp hội các cơ quan truyền thông châu Âu (the European Association of Communications Agencies).

Vào đầu năm nay, công ty tư vấn Comvergence (có trụ sở tại Paris) đã ước tính chi phí truyền thông thường niên toàn cầu của Mercedes-Benz vào khoảng 950 triệu USD.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / AdWeek