Tỷ phú Richard Branson: May mắn không tự nhiên xuất hiện

Những câu chuyện của Virgin cũng như SB.TV đều chứng minh một điều rằng, bằng nỗ lực, cảm hứng, ý tưởng hay và thực thi tốt, bất cứ ai cũng có thể thành công.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài BBC, người dẫn chương trình đã hỏi Richard Branson rằng ông sẽ dành lời khuyên gì cho những người trẻ muốn thành lập một công ty giống như mình đã làm.

"Khi nhìn lại, thế giới đã thay đổi vượt quá sức tưởng tượng kể từ khi tôi thành lập tạp chí Student. Với việc viễn cảnh nền kinh tế rất bấp bênh trong khi công nghệ lại thay đổi không ngừng, gần như việc lặp lại quỹ đạo của Virgin sẽ là một thử thách vô cùng khó khăn đối với bất kỳ một doanh nhân trẻ nào", nhà sáng lập tập đoàn Virgin chia sẻ.

Quay lại thời điểm thành lập tạp chí Student, Richard Branson và đội của mình đã thể hiện sự phản đối về chiến tranh Lạnh; ngày nay, các chính phủ đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng gia tăng đến từ chủ nghĩa khủng bố cùng sự bất ổn ở Trung Đông và châu Phi. Trước đây, các thị trường Mỹ và châu Âu nhìn chung khá ổn định. Ngày nay, các cường quốc kinh tế phương Tây đang bị thách thức bởi những nền kinh tế phát triển nhanh như Nga, Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc – tất nhiên, điều này cũng có nghĩa là các cơ hội tăng trưởng và các thị trường mới có thể xuất hiện trên khắp thế giới.

Các thương gia hiện nay có thể bỏ qua những kênh truyền thông truyền thống – truyền hình, phát thanh và báo – đồng thời xây dựng một lượng người theo dõi trực tuyến đông đảo thông qua Twitter, Google+, Facebook cùng các ứng dụng mới như Path và Klout. Điều này có nghĩa là phần lớn các công ty khởi nghiệp có khả năng thực hiện các chiến dịch toàn cầu với nguồn ngân sách marketing tương đối nhỏ, và các doanh nhân có thể chen chân vào các thị trường mới với tốc độ nhanh chưa từng có. Nó cũng có nghĩa là các công ty thành công phải bảo vệ vị trí của mình vì các sản phẩm của họ có thể trở nên lỗi thời nhanh không kém.

Bất chấp tất cả những điều đó, Richard Branson nói với phóng viên của BBC rằng, mặc dù thế giới đang vận động với một tốc độ nhanh đến đáng sợ, nhưng những bước cơ bản để xây dựng nên một công ty thành công vẫn không thực sự thay đổi nhiều. Có năm quy tắc cơ bản ông và cộng sự của mình đi theo khi thành lập tạp chí và nhờ chúng mà Virgin Music ngày nay vẫn vững vàng không kém giai đoạn cuối những năm 1960, đầu những năm 1970.

  1. Nếu bạn không thích thì đừng làm. Bạn phải thích những gì bạn làm.
  2. Hãy sáng tạo: Tạo ra thứ gì đó khác biệt và nổi bật.
  3. Nhân viên là tài sản lớn nhất. Nhân viên hạnh phúc tạo nên khách hàng hạnh phúc.
  4. Lãnh đạo bằng cách lắng nghe: Thường xuyên nhận phản hồi từ nhân viên và khách hàng – giờ đây với mạng xã hội, việc này trở nên dễ hơn bao giờ hết.
  5. Hãy để mọi người nhìn thấy: Quảng bá công ty cùng các sản phẩm hay dịch vụ của nó bằng cách đưa bản thân hay một quản lý cấp cao ra trước máy quay càng nhiều càng tốt.

Mặc dù thế giới đang vận động với một tốc độ nhanh đến đáng sợ, nhưng những bước cơ bản để xây dựng nên một công ty thành công vẫn không thực sự thay đổi nhiều.

Richard Branson lấy ví dụ về SB.TV là một kênh âm nhạc trực tuyến và có phong cách sống rất giống Virgin trong những ngày đầu tiên thành lập. Virgin Media tổ chức chương trình Pioneers để quảng bá các doanh nhân tiềm năng cũng như giúp họ kết nối, và Jamal Edwards, nhà sáng lập SB.TV, là một trong những cựu học viên nổi tiếng nhất của nó.

Khi Jamal khởi nghiệp, "công ty" của anh chỉ có anh và máy ảnh; anh bắt đầu đăng các video những ca sĩ nhạc rap lên để những người theo dõi anh trên mạng xem. Anh không biết nó sẽ dẫn đến đâu nhưng anh đang làm việc mình thích, và anh đã nhanh chóng phát triển được một lượng người theo dõi rất hâm mộ các video sự kiện âm nhạc thời kỳ đầu đầy đam mê và sáng tạo của anh.

Khi đã tạo được một thương hiệu và một lượng người theo dõi, Jamal cùng đội của mình mở rộng các nhánh của SB.TV vào nhiều khu vực kinh doanh hơn, bao gồm những mặt hàng âm nhạc và phong cách sống, quần áo, hay thậm chí là một công ty thu âm. Các thương hiệu truyền thống như Google, Puma và Nando’s (chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh) nhanh chóng gọi điện tới để thảo luận về các vụ làm ăn hoặc quảng cáo tài trợ.

May mắn không tự nhiên xảy ra: Bạn phải làm việc để có nó. Jamal làm điều này bằng cách tìm kiếm những tài năng âm nhạc chưa từng được phát hiện. Trong trường hợp của Virgin, đó là Mike Oldfield, một nghệ sĩ chơi nhạc không tên tuổi tên, người đã giúp họ bắt đầu con đường của mình với Tubular Bells – album đầu tiên Virgin Music bán ra và tiêu thụ được hơn ba triệu bản trên toàn thế giới.

Đối với SB.TV, đó là một ca sĩ/nhạc sĩ đang gặp khó khăn, người mà vào năm 2010 đã gửi cho họ một video và nó được đưa lên kênh YouTube của công ty. Lượng người xem liên tục tăng cao và cuối cùng ca sĩ nhạc rap Example đã đề nghị ca sĩ trẻ tuổi này đi lưu diễn cùng với mình – người đó không ai khác chính là Ed Sheeran và SB.TV chính là bệ phóng hiệu quả cho sự nghiệp của anh ấy.

Jamal rất bận rộn và luôn để mọi người nhìn thấy mình, anh quảng cáo cho SB.TV và bản thân bất cứ khi nào có thể. Google Chrome đã quảng bá câu chuyện cùng thành công của anh trên mạng, trong khi trên các phương tiện truyền thông hay tại các sự kiện, anh kể câu chuyện về công ty và sự phát triển của mình theo một cách rất ấn tượng.

Jamal sẽ là người đầu tiên nói với bạn rằng kinh doanh chính là hỗ trợ mọi người và trở thành người giỏi lắng nghe. Mặc dù nhanh chóng thành công, nhưng anh vẫn rất chân thật, luôn sẵn sàng lắng nghe và liên tục thử sức với các thương vụ kinh doanh mới.

"Cả hai chúng tôi có may mắn không?", Richard Branson đặt câu hỏi mỏ. Và ông cho biết có thể: một chút may mắn vẫn luôn đánh giá. Nhưng dù là với đĩa than và Mike Oldfield vào đầu những năm 1970 hay mạng Internet và Ed Sheeran 40 năm sau, những câu chuyện của Virgin cũng như SB.TV đều chứng minh một điều rằng, bằng nỗ lực, cảm hứng, ý tưởng hay và thực thi tốt, bất cứ ai cũng có thể thành công.

Thảo Nguyên
Nguồn Trí thức trẻ