Uber có thể được định giá 120 tỷ USD khi IPO vào năm sau

Wall Street Journal đưa tin hai ngân hàng bảo lãnh cho hoạt động IPO vào năm 2019 của Uber đã đề xuất định giá 120 tỷ USD với nền tảng gọi xe của Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal, Uber có thể được định giá 120 tỷ USD theo đề xuất của các ngân hàng trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm tới.

Mức định giá trên cao hơn 50 tỷ USD so với giá trị của Uber sau vòng gọi vốn gần nhất cách đây 2 tháng và sẽ đưa nền tảng gọi xe phổ biến nhất thế giới đi vào lịch sử với tư cách một trong những công ty có giá trị vốn hóa cao nhất tại thời điểm bắt đầu niêm yết.

Vào tháng trước, Goldman Sachs và Morgan Stanley đã được chọn làm các ngân hàng bảo lãnh cho sự kiện IPO sắp tới của Uber, tờ Reuters đưa tin.

Thương vụ bán mình cho Grab tại Đông Nam Á là một trong những bước đi của Uber để cân đối lại các con số tài chính trước khi IPO. Ảnh minh họa.

CEO hiện tại của Uber là Dara Khosrowshahi từ khi nhậm chức vào cuối năm 2017 đã nỗ lực đưa Uber vượt qua nhiều khó khăn trước đó để có thể giúp công ty sớm IPO. Thương vụ bán lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á cho Grab vào tháng 3 năm nay cũng nằm trong chiến lược cắt giảm khoản thua lỗ xuất phát từ các thị trường nơi nền tảng gọi xe của Mỹ chịu lép vế nhằm làm đẹp các chỉ số tài chính của công ty.

Dara Khosrowshahi mới đây đã khẳng định Uber đang đi đúng hướng để IPO vào năm 2019. CEO này cũng nhấn mạnh ông không quan tâm đến việc Lyft, đối thủ lớn nhất của Uber tại Mỹ, có niêm yết trên sàn chứng khoán trước Uber hay không.

Cả Uber và Lyft vẫn chưa thể báo lãi khi phải tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để thu hút thêm tài xế và mở rộng đến những thị trường mới mặc dù trong những năm gần đây cả 2 công ty này đều đã nỗ lực tối đa để giảm dần các khoản lỗ của mình.

Trong một động thái nhằm chuẩn bị cho việc IPO, Uber cũng đã bổ nhiệm Nelson Chai vào vị trí giám đốc tài chính (CFO) vào tháng 8 vừa qua, vốn đã bị bỏ trống suốt một thời gian dài. Nelson Chai từng giữ vị trí CFO tại tập đoàn tài chính Merrill Lynch và đứng đầu hoạt động kinh doanh của Bank of America tại châu Á.

Việt Đức
Nguồn Zing News