Prada mất gần 2 tỷ USD giá trị thị trường vì người tiêu dùng Trung Quốc

Cổ phiếu một loạt hãng thi nhau giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường cũng như nền kinh tế đều ảm đạm.

Cổ phiếu thời trang cao cấp giảm hôm 16/10 do tâm lý người tiêu dùng đi xuống ở Trung Quốc, Prada của Italy mất gần 2 tỷ USD giá trị thị trường sau một tuần bị bán tháo.

Cổ phiếu của Prada giảm 6,4% trong khi L’Occitane giảm 3,5% và Chow Tai Fook giảm 6,4% ở Hong Kong. Tại Tokyo, nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido mất 3,5%.

Đợt giảm này tiếp tục sau khi nhà sản xuất đồ nam Ermenegildo Zegna của Italy nói rằng người tiêu dùng Trung Quốc trở nên “thận trọng hơn” trong chi tiêu trong vài tháng qua do tác động tâm lý của chiến tranh thương mại với Mỹ. Hãng dự kiến nhu cầu hàng cao cấp giảm trong nửa cuối năm.

Prada "thất sủng" ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

Trước đó, cổ phiếu tập đoàn thời trang LVMH, hãng trang sức Tiffany và các thương hiệu cao cấp khác trên toàn cầu cũng đi xuống vì lo ngại Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế người dân mua hàng khi đi du lịch nước ngoài, bên cạnh rủi ro suy thoái kinh tế trong nước.

Với 1/3 doanh số bán hàng đến từ quốc gia châu Á, thương hiệu cao cấp trên khắp châu Âu và châu Á chịu tác động xấu khi người tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới mất dần niềm tin. Bên cạnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, tâm lý ở nước này khá tiêu cực do chi phí kinh doanh và giá lương thực tăng cao cũng như lượng việc làm giảm.

Minh Thư / Business of Fashion
Nguồn Người đồng hành