Đại diện Nestlé: “Chỉ đặt quảng cáo trong môi trường có nội dung minh bạch”

Trong phiên thảo luận “Tầm quan trọng của sức khoẻ thương hiệu” tại sự kiện Adtima Insider 2018, bà Tina Đỗ, Head of Integrated Marketing & Digital Nestlé, khẳng định brand safety (độ an toàn thương hiệu) rất quan trọng. Marketers nên chọn môi trường nội dung trong sạch để đặt quảng cáo, vì thông tin minh bạch và chính xác sẽ giúp người dùng tiếp cận doanh nghiệp tốt hơn.

Tham gia thảo luận về chủ đề sức khoẻ thương hiệu trong sự kiện Adtima Insider 2018 với chủ đề Native-first Marketing era - Để quảng cáo không là “quẳng cáo” cùng bà Tina Đỗ còn có ông Lâm Quang Hiếu - Thư ký toà soạn báo điện tử Zing.vn, ông Trịnh Việt Anh - Giám đốc Marketing SPVB,bà Mai Cẩm Linh - Giám đốc bộ phận Social Listening YouNet Media và bà Nguyễn Thị Hồng Thơm - Senior Content Marketing Lead Adtima.

Doanh nghiệp và “cuộc chiến” fake news

Thế nào là tin xấu và fake news? Đứng từ góc độ doanh nghiệp hay người làm trong ngành quảng cáo, bà Tina Đỗ cho rằng, mỗi người tiêu dùng đều có quyền đóng góp ý kiến cá nhân trên mạng xã hội. Doanh nghiệp cần lắng nghe những ý kiến đó để hiểu được định vị thương hiệu trong lòng người dùng, điểm tốt và vấn đề cần cải thiện. Chỉ khi những thông tin được đưa ra không đúng sự thật về nhãn hàng, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến đời sống người tiêu dùng, đó mới là tin xấu hay fake news.

Nói thêm về cách xử lý, bà Tina Đỗ cho rằng việc quan trọng nhất là đợi phản ứng của người tiêu dùng. “Nếu doanh nghiệp đó tôn trọng người dùng bằng cách đưa ra thông tin minh bạch, giữ vững tiêu chí và đạo đức kinh doanh thì khi xuất hiện thông tin sai lệch, chính khách hàng là người bảo vệ nhãn hàng. Cũng cần tin tưởng những đơn vị đối tác publisher vì họ sẽ đưa ra thông tin chính xác, minh bạch cho nhãn hàng nếu có khủng hoảng xảy ra”, bà khẳng định.

Fake news có thể dẫn dắt dư luận theo hướng sai lệch. Ảnh: Irish News.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trịnh Việt Anh - Giám đốc Marketing SPVB bày tỏ: “Chúng ta phải đảm bảo thương hiệu của mình đủ mạnh để khi có fake news, người tiêu dùng vẫn tin tưởng nhãn hàng”.

Cuối cùng, marketers cần chú ý chọn nơi đặt quảng cáo cho phù hợp, tránh dựa trên tin thất thiệt và tin xấu để đặt quảng cáo. Lấy ví dụ, chèn quảng cáo bảo hiểm nhân thọ vào bài báo đưa tin động đất ở nước ngoài sẽ rất nhạy cảm. “Trong bất kỳ chiến dịch nào, Nestlé cũng đặt brand safety lên hàng đầu. Chúng tôi chỉ đặt quảng cáo trong môi trường có nội dung minh bạch, vì thông tin minh bạch và chính xác giúp tiếp cận người dùng tốt hơn”, bà Tina Đỗ kết lại.

Báo chí chính thống không đứng ngoài cuộc chiến

Không riêng doanh nghiệp mà các đơn vị báo chí, đặc biệt là những cơ quan báo chí uy tín, cũng không đứng ngoài cuộc chiến với fake news. Cũng trong buổi thảo luận trên, ông Lâm Quang Hiếu, Thư ký toà soạn báo điện tử Zing.vn cho biết, hành vi người dùng thay đổi quá nhanh chóng chỉ trong 5 năm qua.

Khác với model báo chí đưa tin một chiều như trước đây, bạn đọc cũng có thể đưa những thông tin đã tiếp nhận lên mạng xã hội (social). Đây là thách thức rất lớn với cơ quan báo chí, bởi việc này có thể bị thêm thắt, diễn dịch sai nghĩa, gây nguy hiểm.

“Người làm báo phải biết kiểm soát trận địa, để độc giả tìm đến cơ quan báo chí mỗi khi muốn xác minh thông tin.”

Chính lúc này, cơ quan báo chí chính thống cần khai thác thế mạnh của mình, đó là khả năng xác thực và kiểm chứng thông tin. “Người làm báo phải biết kiểm soát trận địa, để độc giả tìm đến cơ quan báo chí mỗi khi muốn xác minh thông tin”, ông Hiếu chia sẻ định hướng. Một tờ báo phải đưa thông tin chính xác và khách quan, có phản biện, cung cấp cho độc giả cái nhìn đa chiều. Bên cạnh đó, yếu tố trực quan và tận dụng công nghệ cũng rất quan trọng.

Đội ngũ phóng viên Zing.vn đưa người dùng đến gần sự kiện/thông tin bằng cách đầu tư mạnh vào phần nhìn: đầu tiên là hình ảnh, xu hướng của 2 năm trở lại đây là video, tiếp theo sẽ là infographic để so sánh và cung cấp thông tin. Đây là cách tiếp cận văn minh, chỉ cung cấp thông tin khách quan và để người đọc tự hiểu rõ bản chất vấn đề.

Giải pháp tiếp thị nội dung tự nhiên

Sau khi chọn được kênh thông tin phù hợp để đặt nội dung quảng cáo sao cho “an toàn”, hạn chế tối đa ảnh hưởng của tin xấu và fake news, marketers cần nghĩ ngay đến việc kể câu chuyện sản phẩm của mình sao cho hấp dẫn và lôi cuốn nhất.

Ngoài cách triển khai nội dung PR truyền thống, nhiều doanh nghiệp, agency quảng cáo thể hiện sự hứng thú với các dự án content marketing. Giải pháp này hướng đến hai mục tiêu song song: vừa cung cấp thông tin có lợi cho độc giả, vừa gắn kết được thông điệp của nhãn hàng một cách tự nhiên, hài hoà nhất và chuyển đến đúng đối tượng.

Content Marketing là giải pháp tiếp thị nội dung tự nhiên cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Ảnh: Marketer.vn.

Hai case study quan trọng về giải pháp content marketing được chia sẻ trên sân khấu sự kiện Adtima Insider 2018 là cuộc thi ảnh “TP Hồ Chí Minh 2018 qua ống kính Huawei P20 Pro” và gói đồng hành cùng giải đấu ASIAD của nước tăng lực Sting.

Chia sẻ về lý do hợp tác tổ chức cuộc thi ảnh với Zing.vn, ông Arron Liu, CMO Huawei Vietnam, kể ra 3 điểm chính. Một là cuộc thi ảnh chụp bằng chính smartphone của hãng tạo cơ hội cho người dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Hai là có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu đứng từ góc độ của người tiêu dùng, lắng nghe tiếng nói của người dùng chứ không dừng ở việc nhãn hàng khen ngợi sản phẩm. Ba là chi phí cho chiến dịch content marketing hợp lý hơn rất nhiều so với việc chi tiền “khủng” vào TVC, viral video.

Trong khi đó, nhãn hàng nước tăng lực Sting muốn truyền tải thông điệp quan trọng: khán giả - cổ động viên mới là nhân tố để các vận động viên làm nên kỳ tích. Banner của Sting kèm slogan “Vì màu cờ sắc áo” xuất hiện trong tuyến bài cập nhật tình hình giải đấu, phân tích, bình luận chuyên môn cũng như các thông tin bên lề sự kiện. Qua đó, độc giả cảm snhận được nhãn hàng Sting đã đồng hành cùng giải đấu thể thao khu vực ra sao. Để tìm hiểu thêm về giải pháp Content Marketing của Adtima, bạn có thể liên hệ hotline: (+84) 904 910 123 hoặc gửi email đến địa chỉ: [email protected].

Sự kiện Adtima Insider 2018 với chủ đề “Native-first Marketing era - Để quảng cáo không là quẳng cáo” đã diễn ra thành công với sự tham gia của đại diện nhãn hàng, các marketers và người quan tâm đến giải pháp quảng cáo nội dung trên môi trường kỹ thuật số. Adtima Insider xin gửi tặng bộ tài liệu về Native Solution của Adtima (Audio Ad và Content Marketing).

Bạn đọc đăng ký nhận tài liệu tại đây.

Nguồn Adtima