YouTube hiện chiếm tới 47% lưu lượng nghe nhạc trực tuyến

Người dùng đang nghe nhạc trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết, nhưng vấn đề của ngành công nghiệp âm nhạc là phần lớn họ nghe qua YouTube.

Theo một báo cáo mới được công bố của Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) thì 47% lượng tiêu thụ âm nhạc toàn cầu hiện đang diễn ra trên YouTube. Có tên gọi Music Consumer Insight Report 2018, bản báo cáo còn cho thấy hơn một nửa - 52% - lưu lượng nghe nhạc theo yêu cầu là qua các video âm nhạc.

Mặc dù YouTube cung cấp các gói như YouTube Music với giá 9,9 USD và YouTube Premium với giá 11,9 USD, các dịch vụ trả phí chỉ chiếm 28% lưu lượng, còn nghe nhạc miễn phí chiếm 20%.

Kết luận này là khá đáng kể, nếu xét chỉ số tiền bản quyền âm nhạc trên mỗi người dùng. Trong khi Spotify phải trả trung bình khoảng 20 USD tiền bản quyền cho mỗi người dùng, YouTube chỉ phải trả chưa tới 1 USD.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy 35% người tiêu dùng nhạc trực tuyến lấy lí do là các video được chính những người dùng khác đăng tải lên YouTube nên họ không muốn đăng ký dịch vụ có trả phí.

Tầm ảnh hưởng của YouTube đối với ngành công nghiệp âm nhạc tăng lên khi nghiên cứu tập trung vào việc tải xuống các video âm nhạc vi phạm bản quyền. Hơn một phần ba, hay 38%, người nghe nhạc trên khắp thế giới tiêu thụ âm nhạc thông qua việc tải xuống bất hợp pháp. Trong số những người này, 32% đang tải xuống nhạc thông qua các kênh ăn cắp nhạc bản quyền.

Trong vài năm qua, ngành công nghiệp âm nhạc đã liên tục trải qua những cuộc chiến gay gắt để chống lại các trang web phát trực tuyến như YouTube-mp3.org, vốn đã bị ngừng hoạt động. Những trang web này vẫn rất phổ biến trực tuyến, cho phép người dùng chỉ cần chèn liên kết video của bài hát (thường từ YouTube) và nhận tệp âm thanh có thể tải xuống để nghe offline.

Với sự phong phú về âm nhạc có sẵn miễn phí các kênh tream nội dung video trên YouTube, rất ít người dùng chịu đăng ký các dịch vụ có trả phí. Có vẻ như ngành công nghiệp âm nhạc sẽ phải tiếp tục thay đổi trong thời đại số mà video là "vua" để thu được nhiều lợi nhuận hơn và đặc biệt là hạn chế được nạn vi phạm bản quyền.

Bạch Đằng
Nguồn VnReview