[Review Career Boost 2013] Kỳ 1: Bạn có thể làm tốt hơn thế

Các bạn yêu thích ngành marketing và truyền thông thân mến,

Cuộc thi Career Boost – CV Contest đã chính thức khép lại với top 4 Presentation CV rất xứng đáng. Đây là một kết quả đáng mừng, song bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều thiếu sót từ các bài dự thi khiến BTC hết sức trăn trở. Có lẽ do hình thức Presentation CV vẫn còn khá mới mẻ với các bạn, dẫn đến việc mặt bằng chung về chất lượng của bài dự thi chưa được như mong đợi của BTC và cả nhà tuyển dụng.

Hãy cùng lắng nghe một số góp ý của BTC dành cho các Presentation CV dự thi nhé:

1. Đừng đánh đố nhà tuyển dụng

Rất nhiều CV gửi về cho chương trình được trình bày khá rối rắm, theo những concept "sáng tạo" mà chỉ có người viết CV mới hiểu. Hãy thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, một ngày phải tiếp nhận cả trăm CV, rồi còn bận bù đầu bao nhiêu là việc khác. Liệu họ có đủ kiên nhẫn ngồi "giải mã" những thông điệp cao siêu của bạn? Bạn sẽ không có mặt ở đó để giải thích từng slide một khi nhà tuyển dụng xem xét CV của bạn. Vậy nên hãy chuẩn bị một bản CV rõ ràng, dễ hiểu nhất có thể, vì không ai có thể làm việc đó thay cho bạn. Hãy nhớ về “số 3 kỳ diệu”: 30 giây để hiểu một slide và 3 slides đầu tiên để gây ấn tượng. Mọi thứ khác đều có thể xem là “thất bại”.


Một slide presentation với concept khá "hại não" nhà tuyển dụng.

Nếu cần thiết, bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè xem qua trước khi nộp bản CV tâm huyết của mình để xem còn điểm nào khúc mắc không, vì không phải ai cũng tư duy giống bạn. Những thứ đối với bạn là hiển nhiên thì có thể người khác sẽ không nhận thấy ngay được. Đừng thách thức khả năng đọc hiểu của nhà tuyển dụng, họ không có thời gian cho việc đó đâu.


Chỉ cần trình bày rõ ràng, dễ hiểu thế này, bạn đã lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng rồi đấy!

2. Hãy quan tâm hơn đến nhà tuyển dụng của bạn

Đa phần các CV của các bạn đều mắc phải một lỗi chung, đó là quá tập trung vào bản thân bạn mà không thực sự quan tâm đến nhà tuyển dụng. Trên cả trăm CV gửi về, BTC chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay số lượng các CV có lưu tâm đến việc nêu bật hiểu biết về công ty mà bạn apply hay lý do khiến bạn hứng thú muốn apply vào công ty đó.


Hãy cho nhà tuyển dụng biết vì sao bạn muốn làm việc với họ nhé.

Hãy lưu ý rằng, nhà tuyển dụng không chỉ muốn tìm người xuất chúng, mà còn muốn tìm người phù hợp, có thể commit với công ty. Một Presentation CV chỉ mang tính độc diễn sẽ không tạo được ấn tượng tốt bằng một CV thể hiện được rằng bạn đã có tìm hiểu về công ty và thực sự có khao khát được nhận vào công ty đó. Bạn thậm chí có thể chọn cách design, phối hợp màu sắc sao cho CV của bạn có cùng phong cách hoặc tông màu chủ đạo với nhà tuyển dụng của bạn. Đây là một cách khá hay để gợi ý rằng bạn rất sẵn lòng trở thành một phần của công ty bạn dự tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ hứng thú hơn với những cá nhân thực sự có hứng thú với họ, thay vì những người chỉ xem họ như là một trong những "bến đỗ CV" của mình.


Những slide được thiết kế khéo léo thế này sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng đó nha.

3. Tránh nhồi nhét quá nhiều thông tin (đặc biệt là trong một slide)

Presentation CV vốn là một hình thức giúp cho bản CV của bạn trực quan, sinh động và súc tích hơn so với CV sử dụng Word Template nhàm chán. Vậy nên chẳng có nghĩa lý gì khi bạn copy cả mớ thông tin chi chít từ CV Word Template qua. Một lần nữa, BTC xin nhắc bạn rằng nhà tuyển dụng sẽ không có thời gian ngốn hết từng ấy thông tin dày đặc về bạn qua từng slide chi chít chữ. Họ đã đủ đau mắt với hằng hà sa số những dữ liệu khác rồi.


Hạn chế những slide đầy chữ thế này trong Presentation CV bạn nhé!

Hãy nhớ quy tắc vàng 6x6 trong Presentation: Mỗi slide chỉ nên có tối đa 6 dòng thông tin cần thiết nhất, và mỗi dòng chỉ nên gói gọn trong vòng 6 chữ. Hãy lược giản tới mức tối thiểu những thông tin bên lề không cần thiết, chỉ nên tinh lọc lại những thông tin liên quan đến việc tuyển dụng. Đừng ngại ngần thay thế những nội dung có thể được thể hiện bằng hình ảnh minh họa – đây chính là lúc bạn phát huy thế mạnh của Presentation CV.


Một slide phát huy rất ổn thế mạnh biểu đạt nội dung bằng hình ảnh của presentation.

4. Reference phải thật rõ ràng

Chỉ đề tên/contact của referee mà không đề cập rõ người đó refer gì về bạn là một thiếu sót nữa mà nhiều Presentation CV gửi về cho chương trình mắc phải. Bạn mong đợi nhà tuyển dụng làm gì với những thông tin suông này? Họ sẽ bỏ thời gian gọi cho referee của bạn và hỏi xem người này nghĩ gì về bạn hay sao? Và bạn có dám chắc rằng referee của bạn sẽ available bất cứ lúc nào để nhận những cuộc gọi như vậy?


Những slide reference thế này chẳng có giá trị gì đối với nhà tuyển dụng đâu.

Hãy nêu rõ, tốt nhất là dưới dạng trích dẫn nguyên văn, những gì referee của bạn muốn nói về bạn. Điều này sẽ làm tăng giá trị reference trong CV của bạn, đồng thời tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên.


Trích dẫn nguyên văn testimonial của referer sẽ khiến CV của bạn đáng tin cây hơn nhiều.

5. Lưu ý đến hình ảnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng

Bạn muốn nhà tuyển dụng nhìn mình như một ứng viên tiềm năng? Vậy thì chẳng có lý do gì để bạn đưa vào Presentation CV của mình những avatar nhí nhảnh, mang tính chất "tự sướng". Trông thì có vẻ tươi tắn yêu đời đấy, nhưng bạn ơi, nhà tuyển dụng của chúng ta trông đợi hơn thế nhiều. Thử hình dung xem, bạn sẽ ra mắt nhà tuyển dụng như thế nào trong buổi phỏng vấn đầu tiên của mình? Chắc chắn là trong một bộ cánh thật formal, lịch thiệp đúng không nào? Vậy thì sao bạn không để hình ảnh đó làm avatar của bạn thay cho những avatar "tự sướng" kia nhỉ?


Nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy gì ở bạn từ những avatar như thế này?

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy một hình ảnh đứng đắn, tự tin và chuyên nghiệp hơn của bạn. Không chỉ mang lại cho bạn một tác phong chuyên nghiệp, một bộ trang phục formal còn tạo ấn tượng rằng bạn là con người của công việc chứ không chỉ biết vui chơi, hưởng thụ. Cứ thử khoác lên người một chiếc blazer hay một chiếc sơmi công sở mà xem, đảm bảo bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt đấy nhé.


Hãy cho họ thấy bạn đã sẵn sàng làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp.

Hy vọng là những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho Presentation CV của mình và ghi điểm với nhà tuyển dụng. BTC cũng rất hoan nghênh mọi ý kiến chia sẻ, thảo luận về Presentation CV từ các bạn ở phần comment bên dưới.

Kỳ 2: CV Presentation không xa vời như bạn tưởng!

Nguồn AiiM