3 gương mặt phụ nữ nổi bật trong hoạt động xã hội

Bên cạnh những thành công về sự nghiệp trong các lĩnh vực nổi bật như kinh doanh, truyền thông, giải trí, phụ nữ ngày nay cũng đang thực hiện các hoạt động xã hội rất sôi nổi và có những thành tựu nhất định.

Ba gương mặt phụ nữ dưới đây là ví dụ điển hình cho những người phụ nữ vừa có những thành công trong sự nghiệp, công việc vừa đạt được thành tựu trong các hoạt động xã hội.

Bà Trương Thanh Thủy – “Nữ hoàng khởi nghiệp” và sáng kiến Ung Thư Muối (SCI)

Bà Trương Thanh Thủy tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại Đại học Southern California. Sau khi tốt nghiệp Đại học, bà trở về Việt Nam và bắt đầu khởi nghiệp ngay tại quê nhà Biên Hòa với công ty sữa chua đông lạnh. Dự án tiếp theo là công ty công nghệ GreenGar với ứng dụng Whiteboard từng “gây sốt” khi thu hút 9 triệu lượt tải chỉ trong 4 năm đầu hoạt động.

Tuy nhiên, dự án được giới công nghệ đánh giá cao và thừa nhận đây là thành công lớn nhất của bà là ứng dụng nhắn tin Tappy, ứng dụng cũng giúp người dùng tìm kiếm và tương tác với những người cùng lĩnh vực nghề nghiệp, sở thích trong phạm vi nhất định. Khoảng 10 tháng sau khi hoạt động, Tappy được Weeby – một công ty game di động tại Thung lũng Sillicon mua lại với “mức giá 7 con số” và bà Thủy sau đó cũng đã làm việc tại Weeby với vai trò Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực châu Á. Với những thành công và kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, Trương Thanh Thủy đã được vinh danh tại 2 danh sách “30Under30” và “50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam” do Forbes bình chọn vào năm 2016.

Trong lúc vẫn đang hăng say và đầy nhiệt huyết với công việc của mình, bà Thủy nhận thông báo về căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối ập đến như một tin sét đánh. Dù vậy, bệnh tật không thể ngăn bà làm việc và cống hiến, bà Thủy vẫn đi làm bình thường, vẫn tập gym, tập yoga và đi bộ. Bà Thủy chia sẻ: “Nếu đời ném cho bạn căn bệnh ung thư, hãy biến nó thành một ý tưởng khởi nghiệp”. Những trải nghiệm của bản thân đã thôi thúc bà Thủy sáng lập nên tổ chức Salt Cancer Initative (SCI). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung hỗ trợ thông tin và cổ vũ ý chí của những người phải đối mặt với căn bệnh ung thư. Hiện nay, SCI có những hoạt động thiết thực và hữu ích cho cộng đồng như: dịch thuật, cung cấp thông tin chính xác về bệnh ung thư; kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ đời sống tinh thần cho các bệnh nhân (các trung tâm yoga và trường dạy vẽ). Sự kiên cường, lạc quan của bà đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng và truyền nguồn năng lượng tích cực cho những người cũng đang chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Bà Bùi Thị Thu Hiền – Điều phối chương trình biển và vùng bờ, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam

Tốt nghiệp Khoa Sinh học, ĐH Quốc gia Việt Nam năm 1993, bà Bùi Thị Thu Hiền theo học Thạc sỹ tại Khoa Sinh thái học, ĐH Stockholm (Thụy Điển) năm 1997. Trong 20 năm qua, bà làm việc tại chương trình biển và vùng bờ của Việt Nam cho Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), mạng lưới hoạt động vì môi trường toàn cầu lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Gắn bó và tâm huyết với các hoạt động vì môi trường trong suốt 20 năm, bà chia sẻ về trở ngại lớn nhất mình gặp phải đó là không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, nhưng nhờ sự cảm thông và hỗ trợ đắc lực của người nhà, bà Thu Hiền vẫn luôn được tiếp đủ sức mạnh, yên tâm tiếp tục theo đuổi và cống hiến cho niềm đam mê với các hoạt động bảo vệ môi trường và động vật quý hiếm.

Đảm nhận công tác điều phối chương trình biển và vùng bờ, bà thực hiện tất cả các hoạt động chính của chương trình gồm hỗ trợ kỹ thuật và chính sách trong việc xây dựng và thực thi mạng lưới các khu bảo tồn biển quốc gia; hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực thi kế hoạch hành động về bảo tồn rùa biển với ưu tiên các hoạt động tập trung vào các chương trình bảo tồn rùa biển dựa trên cộng đồng; hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực thể chế của cơ quản quản lý di sản thế giới tại vịnh Hạ Long; điều phối chương trình đầu tư cho các hệ sinh thái vùng bờ biển (Viet Nam Mangroves for the Future Initiative – MFF), với ưu tiên tập trung vào thích ứng biến đổi khí hậu theo hướng tiếp cận dựa trên hệ sinh thái và tăng trưởng xanh. Đặc biệt, bà Thu Hiền dành rất nhiều nỗ lực vào việc bảo vệ rùa biển tại Việt Nam, bởi bà có một tình yêu đặc biệt với loài động vật này. Tình cảm, sự nỗ lực của bà sâu sắc và mạnh mẽ đến nỗi tên của bà được gắn với biệt danh “bà đỡ của loài rùa”.

Từ năm 2018, bà Hiền điều phối các hoạt động giảm thiếu rác thải nhựa trên vùng biển Việt Nam, theo sáng kiến toàn cầu của IUCN, MarPlasticcs, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ chính sách, kiến thức, nâng cao năng lực và kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp (thông tin được cung cấp bởi Forbes Việt Nam).

Bà Nguyễn Linh Chi – Giám đốc điều hành, phụ trách mảng kĩ thuật số Havas Media

Bà Nguyễn Linh Chi hiện đang giữ chức Giám đốc điều hành, phụ trách mảng kĩ thuật số tại Havas Media – bộ phận truyền thông của nhóm tiếp thị và truyền thông toàn cầu Havas. Trước đó, bà Chi đã có kinh nghiệm 7 năm làm việc tại Unilever. Bên cạnh profile khủng với kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn, công ty lớn bà còn có niềm đam mê đặc biệt với môn thể thao chạy bộ. Sở thích này đã được duy trì trong 6 năm qua và bà cũng là nhân vật khá nổi bật trong cộng đồng yêu thích chạy bộ tại Việt Nam. Bà Chi là người Việt Nam đầu tiên hoàn thành giải chạy 100km trong hệ thống UTMB ở Mont Blanc (Thụy Sỹ). Hiện tại bà là đại sứ của giải chạy Uprace.

Về giải chạy Uprace, đây là hoạt động chạy bộ vì cộng đồng lớn nhất Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại), khởi nguồn từ giải chạy nội bộ của Công ty Cổ phần VNG vào năm 2017. Năm nay giải được mở rộng ra qui mô cộng đồng, diễn ra trong 30 ngày liên tục. Số tiền quyên góp được sẽ dùng để hỗ trợ cho quỹ Newborns Vietnam – tổ chức phi chính phủ có mục tiêu giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh của các bà mẹ. Giải chạy thu hút hơn 32 nghìn người tham gia, tổng quãng đường chạy là 1,320,466 km, số tiền quyên góp được sau giải chạy lên đến 3,5 tỉ đồng.

Kết

Những nỗ lực, thành công của nữ giới đã là “đòn bẩy” cho vị trí, vai trò của họ trong xã hội hiện đại, mở ra một thời đại của những người phụ nữ nỗ lực không ngừng để tạo ra những ảnh hưởng, giá trị tích cực cho cộng đồng. Có thể nói, phụ nữ ngày nay đang tự tay mình viết lên những khái niệm, quan điểm mới về giới tính của mình, những khái niệm tích cực và bình đẳng hơn.

Sắp tới, tại sự kiện Women’s Summit sẽ quy tụ những người phụ nữ tiêu biểu, truyền cảm hứng trong cuộc sống hiện đại, họ sẽ cùng thảo luận, nêu ý kiến về những vấn đề về vai trò của người phụ nữ trong thời đại mới. Sự kiện sẽ tạo cơ hội cho phụ nữ được chia sẻ quan điểm và được lắng nghe.

Sự kiện Women’s Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 18/10/2018 tại GEM Center, TP.HCM

Thu Nga
Brands Vietnam