Các tổ chức cộng đồng hướng đến nữ giới đáng chú ý

Hiện tại trên thế giới có khá nhiều tổ chức cộng đồng hỗ trợ dành riêng cho nữ giới như UN Women nổi tiếng với các hoạt động về quyền lợi của phụ nữ, Women for Women với các lớp học kĩ năng thiết yếu cho cuộc sống.

Vấn đề nữ quyền dần trở nên quen thuộc với xã hội Việt Nam, chính quyền cũng dần quan tâm hơn đến các vấn đề của phụ nữ. Hiện nay có thể tạm chia các tổ chức hỗ trợ phụ nữ vào 3 lĩnh vực chính với 3 tổ chức nổi bật sau:

1. Bảo vệ quyền lợi chung của nữ giới – UN Women Việt Nam

Bất bình đẳng giới là vấn đề nghiêm trọng đến mức báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã nhận định rằng vấn đề này phải đến 200 năm nữa nhân loại mới xóa bỏ được. Đó cũng là lý do vì sao thời gian vừa qua, rất nhiều phong trào và tổ chức được thành lập nhằm đấu tranh cho quyền lợi, sự công bằng cho nữ giới và được hưởng ứng rộng rãi trên toàn thế giới. Nổi bật trong số đó không thể không kể đến UN Women.

Chiến dịch "The Autocomlete Truth” đoạt giải Gold hạng mục Promo & Activation – Cannes Lions 2014.

UN Women là một tổ chức đến từ Liên Hợp Quốc, hướng đến thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt đối xử và trao quyền cho phụ nữ. Các hoạt động của UN Women luôn hướng đến tạo điều kiện cho phụ nữ thực sự sống như những công dân bình đẳng với nhiều hình thức khác nhau như hội thảo, tọa đàm, tập huấn… Đây là cơ quan có tiếng nói nhất trong các vấn đề liên quan đến chính sách, luật pháp.

Tại Việt Nam, gần đây, UN Women đã có một buổi Hội thảo Tham vấn “Đánh giá Tác động giới trong đề nghị xây dựng bộ luật Lao động sửa đổi”(1) nhằm giúp Ban soạn thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đáp ứng những tiêu chuẩn tốt nhất về bình đẳng giới. UN Women còn có những hoạt động truyền thông tích cực trên các kênh của mình nhằm chỉ ra những bất bình đẳng phổ biến đang tồn tại trong xã hội nhưng thường xuyên bị bỏ qua. Đặc biệt, trong lĩnh vực truyền thông, UN Women cũng được đề cử và đoạt nhiều giải thưởng lớn tại Cannes Lions, năm 2014 với chiến dịch “The Autocomplete Truth”(2) và chiến dịch “Beat me”(3) trong năm 2017. Điều này chứng minh được hiệu quả đáng kể của các hoạt động truyền thông của UN Women.

2. Cùng phụ nữ khởi nghiệp – Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh WISE

Không chỉ riêng trong vấn đề các quyền lợi mà quá trình khởi nghiệp của phụ nữ cũng được các tổ chức lớn nhỏ quan tâm và hỗ trợ tích cực. Dù có nhiều điểm sáng trong vấn đề phụ nữ khởi nghiệp thành công, nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn. Tỷ lệ doanh nghiệp có quy mô lớn do nữ giới làm chủ hiện nay chỉ chiếm 19,8% và số doanh nghiệp nữ ứng dụng khoa học - công nghệ do lãnh đạo nữ quản lý còn hạn chế. Một khảo sát gần đây đã khảo sát trên 1.700 phụ nữ trên toàn quốc, trong đó có khoảng 25% ý kiến mong muốn khởi nghiệp(4). Do vậy, ngày càng có nhiều tổ chức được thành lập nhằm cung cấp sự tư vấn và kết nối các nữ CEO với mentor, trong đó có WISE, Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh.

Báo cáo 1 năm nhìn lại của WISE.
Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh WISE (The Women’s Initiative for Startup and Entrepreneurship) được thành lập bởi Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Mê Kông (MBI) (đồng tài trợ bởi Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB), hỗ trợ bởi Swiss EP và Không gian Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (SIHUB). Các hoạt động chính của WISE nhằm kết nối những đối tác và tổ chức cung cấp các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ trong việc bắt đầu việc kinh doanh, nhất là trong vấn đề tiếp cận tài chính và đổi mới sáng tạo. Ngoài ra WISE còn có định hướng nâng cao nhận thức về những khó khăn, thách thức mang tính đặc thù giới tính mà phụ nữ phải đối mặt trong quá trình bắt đầu sự nghiệp. Tất cả đều nhằm giúp phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh hiệu quả hơn.

Dù chưa tới 2 năm thành lập, WISE đã tổ chức được khá nhiều cuộc gặp gỡ thực tế, sự kiện, hội thảo, các chương trình huấn luyện… Nổi bật gần đây là sự phối hợp cùng chương trình #SheMeansBusiness của Facebook tổ chức hơn 10 buổi Tập huấn sử dụng Facebook trong kinh doanh(5) cho phụ nữ trên khắp Việt Nam. Đồng thời, WISE còn tạo ra một sân chơi lành mạnh với Cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo dành cho phụ nữ (WISE Women Innovation Challenge, gọi tắt là WISE Challenge)(6). Cuộc thi tạo điều kiện cho các Start-up có nữ giới điều hành tiếp cận những nguồn hỗ trợ hữu ích để đưa doanh nghiệp của mình lên một bước phát triển mới bằng những chương trình hỗ trợ chuyên sâu và được thiết kế theo nhu cầu của những ứng viên lọt vào vòng chung kết.

3. Bảo vệ sức khỏe cùng Mạng lưới ung thư vú

Riêng với vấn đề sức khỏe, ở Việt Nam, bệnh ung thư nói chung đang có xu hướng trẻ hóa trong khi phụ nữ còn thờ ơ với sức khỏe của mình, không chú trọng phòng bệnh. Hai trong số các bệnh ung thư đe dọa cuộc sống phụ nữ hiện nay là ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Hiện nay, ung thư vú đã vượt qua ung thư cổ tử cung trở thành căn bệnh phổ biến nhất và giết nhiều phụ nữ nhất.

Thấu hiểu sự thiếu thốn thông tin và ngại ngần khi tìm hiểu thông tin về các vấn đề sức khỏe của phụ nữ, nhiều tổ chức đã và đang hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhằm giúp phụ nữ có được thông tin đầy đủ để có thể phòng bệnh và được hỗ trợ đầy đủ khi cần giúp đỡ. Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam) là một thành viên của Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế, hoạt động với mục đích tăng cường phát hiện sớm ung thư vú và nâng cao chất lượng sống cho phụ nữ trong cộng đồng. Mạng lưới có nhiều hoạt động cung cấp các thông tin, hiểu biết cơ bản về ung thư vú để nâng cao nhận thức cho cộng đồng phòng tránh bệnh và các hỗ trợ xã hội cho bệnh nhân (tặng tóc giả, dạy yoga, hỗ trợ phục hồi chức năng, hỗ trợ vượt qua các cú sốc và tư vấn tâm lý).

Các hoạt động của mạng lưới.

Bằng các hoạt động gây quỹ như tổ chức đêm nhạc “Khi người lắng nghe”(7) và nhiều hoạt động tương tự, mạng lưới ung thư vú Việt Nam luôn hướng đến cải thiện chất lượng sống cho những người đã mắc phải căn bệnh. Ngoài ra mạng lưới còn tổ chức Ngày hội nón hồng nhằm hỗ trợ thêm các thông tin cần thiết, nâng nhận thức cơ bản về căn bệnh.

Kết

Những nỗ lực nhằm giúp đỡ phụ nữ vẫn đang được phổ biến rộng rãi với hi vọng có thể ngày dần kéo gần khoảng cách sự bất bình đẳng trong xã hội cũng như nâng cao vị trí của nữ giới. Là sự kiện lớn nhất bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam, Women’s Summit do Forbes Vietnam tổ chức là nơi kết nối, trao đổi ý tưởng và thiết lập quan hệ hợp tác để phụ nữ có thể phát huy tối đa khả năng, vươn tới những tầm cao mới và định hình tương lai của mình.Với sự tham gia của các gương mặt phụ nữ truyền cảm hứng, thành công trong nhiều lĩnh vực, sự kiện tập trung vào các chủ đề quan trọng nhất với phụ nữ ngày nay bao gồm: Tinh thần Lãnh đạo, Tinh thần Kinh doanh, Giáo dục, Môi trường, Sức khỏe và Hạnh phúc.

Sự kiện Women’s Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 18/10/2018 tại GEM Center, TP.HCM

*Nguồn:
(1)
www.un.org.vn/vi/unifem-agencypresscenter2-95/4706-promoting-gender-equality-through-revision-of-the-labour-code.html
(2) www.adforum.com/award-organization/6650183/showcase/2014/ad/34496574
(3) www.asiapacific.unwomen.org/en/news-and-events/stories/2017/07/beatme-a-string-of-awards-for-un-women-pakistan
(4) www.nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/34994602-giup-phu-nu-khoi-nghiep-sang-tao-va-ket-noi.html
(5) www.facebook.com/events/211415729650108
(6) www.challenge.wisevietnam.org
(7) www.facebook.com/events/674670466249603

Diệu Uyên
Brands Vietnam