Smartphone tầm trung nhàm chán nhưng bán tốt

Theo các nhà phân tích, dòng smartphone tầm trung chiếm đến 1/3 thị trường trên toàn cầu.

Những chiếc smartphone cao cấp như iPhone XS, Galaxy Note 9 sở hữu mức giá gần 1.000 USD hay Google vừa giới thiệu Pixel 3 và Pixel 3 XL có giá từ 800 USD. Xét về mặt giá cả, phần đông người dùng không dễ dàng bỏ ra nghìn USD để mua một chiếc smartphone.

Vì thế, những mẫu smartphone tầm trung như Nokia 7.1 hay Moto Z3… có giá tầm khoảng 350 USD, giữ vai trò quan trọng trong việc phục vụ cho đông đảo người dùng cần một chiếc smartphone có mức giá hợp lý. Tuy nhiên, đặc điểm chung của các model này đều không sở hữu thiết kế nổi bật hay cấu hình phần cứng mạnh mẽ như các smartphone cao cấp.

Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, smartphone thuộc phân khúc tầm trung có giá từ 150-399 USD chiếm gần 1/3 doanh số điện thoại trên toàn cầu. Đồng thời, ở các quốc gia đang phát triển và Trung Quốc, smartphone tầm trung luôn đạt mức doanh số tốt.

Các mẫu smartphone tầm trung hiện tại có thiết kế khá giống nhau. Ảnh: GadgetMatch.

Smartphone tầm trung rất được người dùng trẻ ưa chuộng. Đồng thời, các model này phù hợp cho những người không thích chạy theo các tính năng của smartphone mới. Bên cạnh đó, nếu nhu cầu người dùng chỉ xoay quanh việc chia sẻ ảnh thông qua mạng xã hội, tin nhắn thì những mẫu smartphone phổ thông có thể đáp ứng tốt.

Tuy nhiên, theo Cnet các model trong phân khúc tầm trung mang đến cảm giác nhàm chán. Chúng hoàn toàn không có nhiều tính năng hay thiết kế đặc biệt thu hút người dùng. Trong khi đó, những smartphone như iPhone XS hay Galaxy Note9 gây được sự chú ý nhờ thiết kế cao cấp, cùng hàng loạt tính năng thông minh và camera cho chất lượng tốt. Đồng thời, các mẫu smartphone dưới 200 USD cũng chiếm được ưu thế hơn vì giá rẻ.

Trên thực tế, khi một chiếc smartphone có giá khoảng 400 USD ra mắt thường không gây được sự chú ý từ người dùng. Vì các model này có màn hình cho khả năng hiển thị trung bình, camera ổn, dung lượng pin vừa và cấu hình không quá mạnh. Thế nên, các sản phẩm này bị thiếu đi các yếu tố thu hút người dùng như cấu hình mạnh nhất, camera chụp ảnh tốt nhất hay giá đắt nhất...

Smartphone tầm trung thu hút người dùng trẻ vì mức giá hợp lý. Ảnh: 9to5Google.

Hiện tại, có những dấu hiệu cho thấy phân khúc tầm trung đang đi xuống. Khi Apple đã chính thức rời khỏi thị trường tầm trung để hướng đến dòng điện thoại mới thông qua việc ngưng bán iPhone SE vào tháng 9. Động thái này có thể báo hiệu một sự thay đổi lớn trong thị trường smartphone sắp tới.

“Apple dường như đã quyết định bỏ qua phân khúc tầm trung. Họ muốn hoạt động và cạnh tranh ở phân khúc cao hơn. Hiện nay, thị trường smartphone toàn cầu đang chững lại, đây có thể là mô hình kinh doanh tốt nhất để tiến về phía trước" ông Wayne Apple, nhà phân tích chính tại IHS Markit cho biết.

Tuy nhiên, khi lựa chọn mua một chiếc smartphone mới người dùng lại ưu tiên các model có giá tầm trung hơn. Vì máy vẫn sở hữu những tính năng cần thiết giống như trên các sản phẩm cao cấp, giúp người dùng tiết kiệm được vài trăm USD. Ngoài ra, các model này mang đến trải nghiệm ổn định hơn những máy giá rẻ.

Lê Trọng
Nguồn Zing News