Forbes Coaches Council: 9 thử thách phụ nữ hiện đại thường gặp

Thế giới đang ngày càng phát triển, còn phụ nữ vẫn tụt lại phía sau mỗi khi đề cập đến vai trò lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Theo một báo cáo của Pew Research, hiện tại chỉ có 26 phụ nữ là giám đốc điều hành (CEO) tương đương 5.2% trong số 500 CEO tại Bảng xếp hạng Fortune 500 Companies. Các số liệu thống kê gần như tương tự với bảng xếp hạng Fortune 1000 Companies, số lượng CEO nữ cũng chỉ chiếm 5,4%. Điều này cho thấy không có nhiều nữ giới đảm trách vai trò lãnh đạo công ty.

Những phụ nữ đang cố gắng vươn lên dẫn đầu phải đối mặt với nhiều thách thức mà nhiều người không hiểu, nhất là các CEO nam. Đó là những rào cản khiến nữ giới không đạt được mục tiêu trở thành lãnh đạo và cũng sẽ tước bỏ cơ hội khiến họ tiến xa hơn trong kinh doanh.

Trong một cuộc phỏng vấn, 15 thành viên của Forbes Coaches Council, hội đồng các chuyên gia tư vấn về phát triển kĩ năng lãnh đạo và sự nghiệp, đã chia sẻ về 9 thách thức lớn nhất các khách hàng nữ của họ hiện đang đối mặt và cách vượt qua chúng.

Thiếu bình đẳng trong môi trường làm việc

Bà Valerie Martinelli, Valerie Martinelli Consulting, LLC:

“Một trong những thách thức lớn nhất các khách hàng nữ của tôi phải đối mặt là sự thiếu bình đẳng tại môi trường công sở. Trong trường hợp này lời khuyên của tôi là cứ theo đuổi những gì họ muốn và đừng bỏ cuộc. Việc cần làm ở đây là rèn luyện các kĩ năng cần thiết như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lãnh đạo và trí tuệ cảm xúc (EQ). Ngoài ra, nên tích cực đề xuất ý tưởng trong các cuộc họp. Hãy phát biểu để được lắng nghe.”

Bà Valerie Martinelli, Valerie Martinelli Consulting, LLC.

Ngại nói về sự thành công của bản thân

Bà Niya Allen-Vatel, Career Global:

“Một vài nữ lãnh đạo luôn tránh nhắc đến những thành công mình đạt được vì sợ bị đánh giá là khoe khoang và kiêu ngạo. Phụ nữ hay nghĩ rằng hạn chế nói về mình là một trong những cách không làm người khác có cảm giác bị lấn át. Do đó, tôi thường khuyên các khách hàng này nên tự tin hơn và cần biết rằng nếu họ đạt được thành công thì họ xứng đáng nói về nó. Rụt rè hay thu mình chỉ làm tiếng nói của bản thân trở nên không có trọng lượng mà thôi.”

Thiếu sự tự tin

Bà Francine Parham, FrancineParham & Co.:

“Theo tôi một trong những thách thức lớn nhất của phụ nữ là vấn đề về sự tự tin của họ. Tôi luôn chia sẻ rằng chuyện mọi người luôn cố gắng “đá” bạn ra khỏi “cuộc chơi” hay không thích bạn không có lý do rõ ràng là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn thoải mái với điều này, bạn hiểu rõ mục đích bạn muốn và những gì bạn đang cố gắng đạt được, bạn sẽ thành công.”

Ngại lên tiếng

Bà LaKisha Greenwade, Lucki Fit LLC:

“Không hẳn là cần phải có một vai trò / chức vụ đáng kể để có thể đưa ra ý kiến trong các cuộc họp. Phụ nữ cần tự tin trình bày ý kiến của mình, bất kể những ánh nhìn đánh giá từ những người xung quanh. Các lãnh đạo nữ thường lo sợ bị tẩy chay hoặc từ chối; tuy nhiên, mọi người luôn tôn trọng những ý kiến đưa ra trong cuộc họp, chỉ cần phụ nữ vượt qua được nỗi sợ đó mà thôi. Tôi luôn khuyến khích các lãnh đạo chia sẻ quan điểm của họ bởi những ý kiến đó có thể đưa ra góc nhìn đa chiều, hình thành các chính sách mới hoặc cải thiện không gian làm việc. Hãy là một nhà lãnh đạo tài ba đồng thời một cộng sự tốt.”

Bà LaKisha Greenwade, Lucki Fit LLC.

Thiếu sự ủng hộ

Bà Christina Holloway, Christina Holloway:

“Vấn đề các khách hàng nữ của tôi gặp phải là thiếu sự ủng hộ và luôn bị đẩy sang một bên trong lúc làm việc. Tôi biết họ không dễ bị bắt nạt và cũng không khó để vượt qua vấn đề này. Trong trường hợp này, phái nữ nên xây dựng những mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp, tạo hình ảnh cá nhân rõ ràng, luôn có hướng dẫn (guidelines) cụ thể với từng dự án và biến mình trở thành chuyên gia trong ngành.”

Khó thăng tiến trong công việc

Bà Karima Mariama-Arthur, Esq., WordSmithRapport:

“Phụ nữ đang có những bước tiến đầy hứa hẹn trong môi trường làm việc. Họ cũng liều lĩnh với các rủi ro hơn và cũng sẵn sàng đảm nhận những vai trò thử thách hơn. Vậy nên một trong những khó khăn trước mặt là trở thành một trong những lãnh đạo cấp cao của công ty. Lời khuyên của tôi là đừng ngại khó khăn và bản thân mình luôn sẵn sàng để đón nhận khi cơ hội tới.”

Quá chú ý tiểu tiết

Bà Jill Hauwiller, Leadership Refinery:

“Nhiều nữ lãnh đạo bị bế tắc bởi khuynh hướng cầu toàn của họ. Lời khuyên của tôi là nên đón nhận tình trạng bế tắc đó. Không gắng gượng ép mình phải giải quyết ngay, mà nên tạm ngừng, giúp bản thân bình tĩnh hơn bằng cách hít thở sâu, thiền hành, hoặc đi bộ, tập thể dục, đọc sách Brené Brown hoặc xem TED Talk. Tất cả các phương pháp tiếp cận này giúp họ làm chủ được sự cầu toàn của mình.”

Bà Jill Hauwiller, Leadership Refinery.

Thiếu tin tưởng bản thân

Bà Susanne Biro, Susanne Biro & Associates Coaching Inc.:

“Trong nhiều cuộc trò chuyện với các lãnh đạo nữ, có một chủ đề luôn lặp đi lặp lại đó là phụ nữ thường xuyên tự hỏi “Tôi là ai mà có thể làm việc này…?”. Lúc đó, tôi đã chia sẻ với họ rằng họ là một trong những phụ nữ có học thức, có quyền lực và giàu có nhất. Có nguyên do để họ đạt được vị trí như hiện tại, do vậy, phụ nữ nên tin tưởng vào bản thân mình và lên tiếng nhiều hơn với những vấn đề của doanh nghiệp.”

Suy nghĩ tiêu cực

Bà Pam Ortiz, Công ty Quốc tế Pam Ortiz:

“Một trong những thách thức lớn nhất khách hàng nữ của tôi phải đối mặt là họ để những suy nghĩ bi quan nảy sinh trong tâm trí kiểm soát cuộc sống của mình. Lời khuyên của tôi trong trường hợp này là họ cần nhận thức rõ ràng về sự tồn tại của những suy nghĩ tiêu cực này và thay thế chúng bằng những suy nghĩ tích cực hơn hoặc chấp nhận sự tồn tại của chúng và cứ tiến lên và mặc kệ những suy nghĩ đó.”

Những khó khăn mà phụ nữ gặp phải trong môi trường công sở hiện tại không chỉ có 9 vấn đề trên mà còn nhiều hơn thế nữa. Những thử thách, trở ngại trên con đường sự nghiệp của phụ nữ hiện đại sẽ được bàn luận đa chiều tại sự kiện Forbes Women's Summit sắp tới.

Sự kiện Women’s Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 18/10/2018 tại GEM Center, TP.HCM

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn Forbes