Grab sắp nhận thêm 500 triệu USD từ SoftBank

Theo Reuters, SoftBank đang chuẩn bị rót thêm 500 triệu USD vào nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á.

Theo nguồn tin của Reuters, tập đoàn SoftBank của Nhật đang chuẩn bị đầu tư thêm khoảng 500 triệu USD vào Grab như một phần trong 1 tỷ USD mà nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đang tìm kiếm trong vòng gọi vốn mới nhất của mình.

Sau 6 năm hoạt động, Grab đã huy động được tổng cộng hơn 6 tỷ USD, dẫn đầu bởi SoftBank, Toyota và Didi Chuxing – công ty Trung Quốc đã buộc Uber phải rút lui trong cuộc chiến gọi xe tại thị trường đông dân nhất thế giới. Sau vòng gọi vốn mới nhất cách đây vài tháng, giá trị của Grab hiện tại rơi vào khoảng 11 tỷ USD.

Lần đầu tiên SoftBank rót vốn vào Grab là vào năm 2014, khi tập đoàn tài chính Nhật Bản quyết định bỏ 250 triệu USD để mua một lượng cổ phần của startup khi đó mới chỉ vận hành được 2 năm. Thời điểm này cũng là lúc Grab bắt đầu phải cạnh tranh với Uber tại Đông Nam Á. Còn Toyota và một số quỹ tài chính vừa tham gia vào vòng gọi vốn đầu năm.

Grab đã thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á vào tháng 3 năm nay, đổi lại Uber sẽ nhận được một lượng cổ phần của Grab. Kể từ đó, Grab đã mở rộng hoạt động nhanh chóng. Tuy nhiên, thương vụ này mới đây đã khiến cả hai phải chịu phạt 13 triệu SGD do Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore cho rằng vụ sáp nhập đã làm giảm mức độ cạnh tranh của thị trường gọi xe.

Grab đang đối mặt với sự cạnh tranh của Go-Jek trên nhiều thị trường kể từ khi startup Indonesia quyết định mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: Nikkei.

Grab đang có tham vọng trở thành một tập đoàn công nghệ tiêu dùng hàng đầu tại Đông Nam Á khi không chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe mà còn cả giao nhận hàng, giao đồ ăn, chuyển tiền điện tử và thanh toán di dộng tại một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới này.

Reuters cho biết phía SoftBank hiện tại chưa trả lời khi được hỏi về vấn đề này trong khi Grab cũng từ chối bình luận về thông tin.

Nguồn tin của Reuters yêu cầu được giấu tên khi thương vụ vẫn chưa được công bố chính thức.

Dù hiện dẫn đầu thị trường Đông Nam Á, Grab đang phải chịu sức ép cạnh tranh đến từ đối thủ Go-Jek từ Indonesia. Go-Jek vừa tuyên bố sẽ tham gia thị trường gọi xe tại Singapore sau khi mở rộng ra Việt Nam và Thái Lan. Ở Việt Nam, Go-Jek hoạt động với cái tên Go-Viet và đã có 1,5 triệu lượt tải ứng dụng chỉ sau 6 tuần theo chia sẻ của công ty này.

Go-Jek cũng được cho là đang huy động thêm ít nhất 2 tỷ USD theo tờ Bloomberg để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra các thị trường mới trong khu vực.

Cũng theo Reuters, Grab đang đàm phán với ông lớn bán lẻ Central Group để nhượng lại một lượng cổ phần của công ty ở Thái Lan. Quy mô và tỷ lệ thỏa thuận của thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.

Việt Đức
Nguồn Zing News