[Nhật ký sáng tạo] Creative Associate

Tôi đã gặp những Copywriter, để thể hiện ý tưởng của mình, xét thấy cần vẽ là gọt chì, chơi ngay, vẽ không xuất sắc nhưng có hồn. Rồi xách máy chụp hình đi quay phim, về mày mò dựng từng frame, lên mạng tìm cách chỉnh hiệu ứng… miễn sao thể hiện ý tưởng tốt nhất có thể. Cần là lao vào phụ Art Director trong việc thể hiện hình ảnh như tìm hình, cắt dán thủ công cũng chẳng từ, dữ dằn hơn, biết Photoshop thì động thủ luôn cho bà con sợ chơi. Đã có những layout mà nhìn vào cứ tưởng là từ một bạn Designer nào làm.

Ngược lại, tôi cũng đã gặp các Art Director tự tay viết copy cho layout của mình khi bạn Copywriter quá bận (Hoặc bất bình trước sản phẩm của Copywriter!). Và viết rất hay.


Vậy nên tôi rất thích chức danh Creative Associate ở các công ty quảng cáo nước ngoài. Nghe là đã thấy ngầu rồi. Trong công việc thì Copywriter vẫn là người làm chữ, Art Director làm hình, nhưng tất cả đều là những người làm ý tưởng. Đừng để chức danh trói buộc: copywriter, art director, designer, visualizer… Chúng ta đều là Idea Thinker, là Creative, là Storyteller.

Hai chữ “Creative Associate” xoá nhoà ranh giới và thúc ta không ngừng học hỏi, mở rộng thế giới của mình: viết kịch bản phim truyền hình, dịch thuật, vẽ phác thảo, thiết kế application, quay và dựng phim, ca múa dân gian…

Những cao thủ Creative mà tôi biết, họ luôn đói khát trong việc nạp thêm kiến thức và rèn luyện kĩ năng KHÔNG LIÊN QUAN TRỰC TIẾP đến chức vụ của họ. Không bao giờ thấy đủ vì còn quá nhiều thứ muốn động tay vào để tìm hiểu, để phong phú thêm cho những đứa con tinh thần của mình.

Đó mới là niềm vui sáng tạo.

Nguồn Tôi Yêu Marketing