WPP chính thức sáp nhập VML và Y&R, tạo nên một agency “trải nghiệm thương hiệu” hoàn toàn mới

WPP đã chính thức xác nhận thông tin vào ngày 27/9 rằng họ sẽ sáp nhập agency sáng tạo Y&R và mạng lưới digital VML để tạo nên một agency hoàn toàn mới với tên gọi VMLY&R.

Đây là sự kiện đánh dấu bước đi đầu tiên của ông Mark Read với cương vị CEO của WPP. Đồng thời đây cũng là động thái nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư và khách hàng trong việc sắp xếp hợp lý tổ chức với hơn 150.000 nhân viên toàn cầu.

Hiện tại, VMLY&R có hơn 7.000 nhân viên làm việc trên toàn thế giới với trụ sở chính đặt tại thành phố Kansas, nơi từng là “thủ phủ” của VML, trong khi đó trụ sở của Y&R đặt tại New York. Các văn phòng đại diện khác được đặt tại London, São Paulo, Shanghai, Singapore và Sydney.

Ông Jon Cook, người đã dành hơn 22 năm điều hành VML sẽ trực tiếp lãnh đạo VMLY&R và báo cáo trực tiếp cho ông Read. Về phía ông David Sable, CEO toàn cầu của Y&R, sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch không điều hành và tiếp tục hỗ trợ công ty mới một cách gián tiếp.

Trong bài phát biểu của mình, ông Read khẳng định rằng VMLY&R sẽ là “agency cung cấp dịch vụ trải nghiệm thương hiệu tuyệt vời và sẽ là agency về thương hiệu chính cho WPP”, nói về việc sáp nhập ông cho rằng “đây là sự bổ trợ, kết hợp tuyệt vời giữa tính sáng tạo, công nghệ và các dịch vụ dữ liệu”.

VMLY&R có trụ sở chính ở thành phố Kansas với hơn 7.000 nhân viên làm việc trên toàn thế giới.

“Đây là một bước quan trọng trong việc xây dựng một WPP mới mẻ và đơn giản hơn nhằm cung cấp cho các khách hàng những đề xuất tích hợp đầy đủ, tăng tính dễ tiếp cận đến các nguồn lực và tài năng sẵn có của công ty”, ông bổ sung.

Lý do lớn nhất cho việc sáp nhập, theo các nhà phân tích, đó là những lo ngại về các thách thức mới mà các agency sáng tạo của WPP đang phải đối mặt. Dù hiện tại Y&R đang trên đà phát triển với một vài khách hàng lớn như Office Depot, Amtrak và Miss America nhưng công ty này chưa mang lại lợi nhuận khả quan như các công ty mua bán dữ liệu và truyền thông khác của tập đoàn. Hai vấn đề trên đã dẫn đến quyết định sáp nhập VML và Y&R nhằm tạo ra sự bổ trợ để cùng phát triển.

“Bối cảnh chung của ngành quảng cáo đang thay đổi một cách chóng mặt và chúng tôi cam kết sẽ trở thành đối tác quan trọng với những CMO trên toàn thế giới”, ông Cook cho biết. “Tôi cũng rất hào hứng khi được trở thành người lãnh đạo mới của VMLY&R”.

Ông Cook gia nhập VML vào năm 1996 khi công ty này chỉ là một văn phòng nhỏ với tên gọi Valentine – McCormick-Ligibel và có 30 nhân viên làm việc tại đây. 5 năm sau, WPP đề nghị mua lại công ty này với lời cam kết sẽ điều chỉnh lại mô hình “quy trình tích hợp” của VML (đây vốn là mô hình độc đáo tại thời điểm đó). JWT trước đây cũng nhận được lời đề nghị tương tự. Hiện nay, số tiền thu mua VML vẫn chưa được tiết lộ.

VML đã phát triển đều sau khi gia nhập mạng lưới WPP, từ 30 nhân viên đã tăng lên 3.000 nhân viên trải khắp 6 châu lục và ông Cook trở thành CEO toàn cầu vào năm 2011. Năm ngoái, VML đã mở rộng quy mô thông qua việc sáp nhập với văn phòng digital Rockfish thuộc WPP.

Jon Cook

Ông Jon Cook, sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo VMLY&R.

Về Y&R, đây từng là công ty có quy mô lớn và nổi tiếng khi cựu CEO của WPP – ông Martin Sorrel quyết định thu mua vào năm 2000 với số tiền 4,7 tỉ USD. Đây được xem là cuộc thu mua lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp quảng cáo tính đến thời điểm hiện tại.

Bước đi này giúp WPP bỏ xa Omnicom và IPG để trở thành tập đoàn cổ phầnlớn nhất thế giới và vị trí này vẫn được duy trì tại thời điểm hiện tại. Việc Y&R được giữ phần lớn quyền tự chủ khi hoạt động trong tập đoàn WPP là một phần của thỏa thuận thu mua. Vào thời điểm đó, ông Sorrell đã dự đoán rằng việc này sẽ khởi đầu xu hướng sáp nhập trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Lần sáp nhập này của WPP đã tạo nên chấn động không nhỏ trong vài tuần gần đây với các tin đồn về những lần sáp nhập tiếp theo, nhưng tất cả chỉ là dự đoán.

Với việc sáp nhập này, VMLY&R sẽ sở hữu nguồn khách hàng lớn như Colgate-Palmolive, Dell, PepsiCo, Wendy’s, Pfizer và Ford.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / Adweek