Facebook thử nghiệm tính năng hẹn hò

Tính năng hẹn hò Dating hứa hẹn có thể sẽ trở thành mảng kinh doanh tỷ đô của Facebook trong tương lai không xa.

Mới đây Facebook đã bắt đầu thử nghiệm tính năng hẹn hò Dating tại một số quốc gia. Trước đó, Facebook từng giới thiệu Dating trong khuôn khổ sự kiện F8 diễn ra vào hồi đầu tháng 5/2018. Mạng xã hội Facebook đặt niềm tin, tính năng Dating có thể sớm cạnh tranh sòng phẳng với ứng dụng hẹn hò Tinder đang làm mưa làm gió hiện nay.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với trang Recode, Nathan Sharp, giám đốc quản lý xây dựng sản phẩm, dịch vụ của Facebook chia sẻ: "Chúng tôi không muốn Dating chỉ là những cuộc hẹn hò chóng vánh". Nathan Sharp muốn những cuộc hẹn hò đúng nghĩa thay vì quá nhanh giống như Tinder.

Dù Facebook không muốn sao chép trải nghiệm của Tinder nhưng hãng vẫn muốn học theo mô hình kinh doanh của Tinder. Theo giám đốc của Match Group, công ty sở hữu ứng dụng Tinder, OkCupid,…cho biết, doanh thu từ hoạt động đăng ký dịch vụ Tinder sẽ đạt 800 triệu USD trong năm 2018.

Trong khi đó, Facebook Dating vẫn chưa khởi động dịch vụ đăng ký và Nathan Sharp khẳng định, công ty không có kế hoạch phát hành dịch vụ như vậy. Trên thực tế, Facebook muốn Dating giống như một điểm nhấn, thu hút giới trẻ truy cập mạng xã hội tỷ dân nhiều hơn là kiếm tiền từ chúng.

Nhưng giống như nhiều dịch vụ khác của Facebook, tiềm năng của dịch vụ Dating là rất lớn. Theo các quan chức của Facebook, hiện có khoảng 200 triệu người độc thân trên Facebook. Đó có thể con số tương đối nhỏ trong tổng 2,2 tỷ người dùng hàng tháng nhưng đó chắc chắn là một con số đáng suy nghẫm đối với ban lãnh đạo Facebook.

Nếu Facebook Dating thành công, hãng chắc chắn sẽ phải nghĩ lại về việc biến dịch vụ này thành công cụ kiếm tiền. Ví dụ mở đăng ký trả phí để trải nghiệm thêm các tính năng bổ sung, giúp bạn tìm kiếm nửa kia dễ dàng hơn. Ngoài ra dịch vụ Dating sẽ giúp đa dạng hóa doanh thu của Facebook ngoài nguồn thu chính từ quảng cáo.

Tinder hiện có 3,8 triệu người đăng ký trả tiền để dùng dịch vụ. Trong khi đó chỉ với 2% số người độc thân hiện nay trên Facebook đã đủ kiếm về một khoản tiền lớn cho Facebook. Để so sánh, con số 800 triệu USD của Tinder có thể không thấm vào đâu so với doanh thu từ quảng cáo lên tới 40 tỷ USD mỗi năm của Facebook. Tuy nhiên nếu Facebook có thể thu hút được khoảng 10% người dùng trả phí để hẹn hò, doanh thu dự báo có thể lên tới hơn 4 tỷ USD.

Nhưng tất nhiên đây mới chỉ là giả định nếu Facebook định hướng Dating trở thành một dịch vụ hẹn hò, kiêm kinh doanh như Tinder. Trong khi rõ ràng việc cần làm nhất với Facebook lúc này là làm sao để lấy lại được lòng tin của người dùng sau vụ bê bối Cambridge Analytica.

Thêm vào đó nếu triển khai Dating trên quy mô toàn cầu, Facebook sẽ phải tuyệt đối chú ý đảm bảo tối đa tính riêng tư, bảo mật cho người dùng. Nếu làm tốt được điều này, Dating chắc chắn sẽ là một sản phẩm thành công của Facebook.

Tiến Thanh
Nguồn VnReview