Q2/2018: Apple chiếm phần lớn lợi nhuận phân khúc smartphone cao cấp

Theo dữ liệu của hãng phân tích Counterpoint Research, có tới 88% smartphone cao cấp bán ra trong Q2/2018 là iPhone. Điều này càng khẳng định một điều, thương hiệu Táo Khuyết chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm về lòng tin đối với khách hàng.

Dữ liệu mới nhất từ hãng phân tích Counterpoint Research công bố, Apple vẫn là công ty dẫn dầu trong phân khúc smartphone cao cấp giá 800 USD trở lên. Thậm chí, thị phần của Apple còn cao hơn gấp đôi so với hãng đứng thứ hai là Samsung.

Cụ thể, Apple đã chiếm giữ tới 88% thị phần trên phân phúc giá 800 USD trở lên, phần còn lại chủ yếu thuộc về Samsung và Huawei. Ở hai phân khúc cận cao cấp với giá từ 600-800 USD, Apple và Samsung vẫn là hai tên tuổi dẫn đầu với 85% thị phần, trong đó Apple chiếm hơn 44% còn Samsung chỉ là 41%.

Riêng tại phân khúc giá 400-600 USD, Apple và Oppo cùng chia nhau hai vị trí dẫn đầu với 22% thị phần. Trong khi đó, Samsung, Huawei, Xiaomi và OnePlus lần lượt xếp sau.

Thị phần của các hãng chia theo phân khúc giá bán smartphone từ 400 USD trở lên. Ảnh: Counterpoint Research.

Theo ghi nhận, Apple đã có quý kinh doanh khá thành công tại thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Âu. Trong khi đó, Samsung lại gặp khó vì doanh số bộ đôi Galaxy S9/S9+ không cao như kỳ vọng.

Trong Q2/2018, iPhone chiếm 43% tổng doanh thu smartphone cao cấp trên thị trường, xếp sau là Samsung với 24%. Oppo, Huawei, Xiaomi lần lượt xếp sau với 10%, 9% và 3%. Thị trường smartphone cao cấp đã có sự tăng trưởng nhẹ 7% nhưng tổng doanh số lại giảm khoảng 1% so với quý trước. Sự tăng trưởng này có sự đóng góp phần lớn của các hãng mới nổi như Oppo, Vivo và Huawei.

Một mình Apple nắm giữ 62% lợi nhuận toàn thị trường smartphone

Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, Apple hiện chiếm 62% lợi nhuận toàn thị trường smartphone trong Q2/2018.

Trong khi đó, Samsung chỉ chiếm 17%, Huawei là 8%, Oppo đạt 5%, Vivo chiếm 3% và Xiaomi là 3%. Việc Apple dẫn đầu về lợi nhuận không có gì lạ khi giá bán trung bình iPhone của hãng giờ đây đã gần chạm ngưỡng 800 USD. Lợi nhuận của Apple hiện đã vượt 3,6 lần so với hãng đứng thứ hai là Samsung.

Thị phần lợi nhuận của các hãng smartphone trong Q2/2018. Ảnh: Counterpoint Research.

Samsung ghi nhận mức giảm lợi nhuận trong Q2/2018 và lượng xuất xưởng thấp của model Galaxy S9/S9+ càng khiến Samsung đã khó càng thêm khó. Doanh số Galaxy S9 đã giảm 24% trong khi lợi nhuận smartphone của hãng cũng giảm 21% trong quý vừa qua.

Việc Samsung "sẩy chân" chắc chắn là một tin vui đối với nhiều hãng smartphone Trung Quốc đang tham vọng vươn lên, sớm vượt mặt các ông lớn như Samsung và Apple trong tương lai gần. Tuy nhiên, đã quá dày dạn kinh nghiệm trên thị trường, chắc chắn hai ông lớn này sẽ làm mọi cách để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Mai Huyền
Nguồn VnReview