Mục tiêu kép

WONDERBRA

Doanh nghiệp luôn làm 2 việc chính: tạo ra/đánh thức nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó.

Có doanh nghiệp làm ra sản phẩm quá tốt để thoả mãn nhu cầu, nó chẳng cần đánh thức nhu cầu người dùng thì người ta cũng dùng. Xe Honda là ví dụ. Bền, kiệm xăng, đẹp. Cứ thế mà bán, chẳng cần đánh thức cái nhu cầu mua xe Honda làm chi cho mệt.

Có ngành hàng, vì sản phẩm cứ na ná giống nhau, nghĩa là khả năng thỏa mãn nhu cầu như nhau thì ai đánh thức nhu cầu tốt hơn, ai tạo ra nhu cầu dành cho sản phẩm của mình tốt hơn sẽ thắng. Axe là ví dụ. Sản phẩm bình thường, nhưng được cái là quảng cáo hay, khiến cho cái nhu cầu xài Axe lúc nào cũng hừng hực như chính cái bản năng gốc của đàn ông.

Quảng cáo hiệu quả phải còn là quảng cáo thỏa mãn nhu cầu của người xem. Quảng cáo luôn phải hoàn thành mục tiêu kép.

Bây giờ quay lại chuyện chính, thế thì các hoạt động quảng cáo, truyền thông tiếp thị là thuộc cái chức năng gì? Tạo ra/ đánh thức hay thỏa mãn?

Người bình thường ai cũng hiểu đó là chức năng đầu. Anh sản xuất tivi internet thì anh phải tạo ra cho mọi người cái nhu cầu vừa xem tivi vừa tám trên facebook. Mẫu quảng cáo phải minh họa cho được cái cảm giác “sướng vui”, “sành điệu” của người dùng internet tivi. Bởi vậy, việc đầu tiên của bất cứ quảng cáo nào cũng phải đảm bảo việc người ta nhận ra hay ao ước cái nhu cầu đó.

Nhưng thật ra, một quảng cáo hiệu quả phải còn là quảng cáo thỏa mãn nhu cầu của người xem. Quảng cáo luôn phải hoàn thành mục tiêu kép.

Vừa thoả mãn nhu cầu của khách hàng – người trả tiền cho bạn – là phải khiến cho người xem sau khi xem xong cái quảng cáo đó phảo có nhu cầu mua hàng. Vừa thỏa mãn nhu cầu của người xem – người vốn chẳng hào phóng gì mấy với những gì bạn làm ra – là phải khiến cho họ vui, thích, thư giản, giải trí sau khi xem xong cái quảng cáo của bạn.

Bởi vậy, đó là cái khó của người làm quảng cáo.

Còn đây là một quảng cáo xuất sắc khi đạt được mục tiêu kép này:


Nguồn Phương Hồs Blog