Một ngày của tỷ phú Bezos

CEO Amazon Jeff Bezos: Một ngày tôi ngủ 8 tiếng và luôn ăn sáng với các con.

Tư duy của Bezos được hình thành từ những nghiên cứu trong 20 năm qua về việc con người đưa ra những quyết định. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chúng ta luôn phải đắn đo để đưa ra những quyết định trong ngày và hiện tượng này được gọi là những quyết định mệt mỏi.

Con người tạo ra hàng trăm quyết định nhỏ mỗi ngày như mặc, ăn, đọc, nói, đó là lý do tại sao những người như Mark Zuckerberg và Barack Obama loại bỏ việc phải tư duy để đưa ra những quyết định nhỏ mang tính lựa chọn bằng cách mặc trang phục giống nhau mỗi ngày.

Dưới đây là một ngày điển hình của tỷ phú Bezos:

Dậy sớm

“Tôi đi ngủ sớm, tôi dậy sớm,” Bezos nói. Các CEO khác được biết là thức dậy trước khi mặt trời mọc: CEO Tim Cook của Apple thức giấc lúc 3 giờ 45 phút sáng, trong khi CEO Ellevest Sallie Krawcheck và CEO Indone Nooyi của Pepsi thức giấc khoảng 4 giờ sáng.

Luôn dành thời gian cho gia đình

Khi thức giậy, Bezos mất một thời gian cho chính mình: “Tôi thích tất bật vào buổi sáng”, ông nói.

“Tôi thích đọc báo, tôi thích uống cà phê, tôi thích ăn sáng với con tôi trước khi đi học,” Bezos giải thích. “Khoảng thời gian bận rộn này rất quan trọng đối với tôi.”

Bezos đã được biết đến khi tự tay chuẩn bị bữa sáng. Ông đã từng tự tay làm món kếp chocolate blueberry cho vợ chồng cầu thủ đội bóng bầu dục Seattle Seahawks, Russell Wilson và ca sỹ/nhạc sỹ Ciara.

Bezos có thể là một điều gì đó: Dành thời gian để tất bật nấu ăn, hoặc dọn dẹp, và những công việc này có thể hữu ích cho sự sáng tạo. Theo một nghiên cứu của Đại học California, Santa Barbara, dành thời gian cho các nhiệm vụ không có tâm trí cho phép tâm trí đi lang thang và sáng tạo hơn.

Bắt đầu với các cuộc họp quan trọng nhất vào lúc 10 giờ sáng

Khi Bezos sẵn sàng chuyển từ một “quý ông nội trợ” sang vai một nhà kinh doanh, ông dành tất cả sự tập trung của mình cho Amazon. “Tôi đã thiết lập cuộc họp đầu tiên vào lúc 10 giờ sáng", Bezos nói.

Các cuộc họp đầu tiên trong ngày là những cuộc họp đòi hỏi sức mạnh bộ não nhất. “Tôi thích tham dự các cuộc họp IQ cao trước bữa trưa, giống như bất cứ điều gì sẽ thực sự khó khăn về mặt tinh thần, đó là cuộc họp lúc 10 giờ sáng,” ông nói.

Theo một nghiên cứu của nhà sinh vật học Christoph Randler. “Những người có đỉnh hiệu suất vào buổi sáng có vị trí tốt hơn cho thành công trong sự nghiệp, bởi vì họ chủ động hơn những người giỏi nhất vào buổi tối".

Mệt mỏi làm việc nhưng vẫn cố gắng

Vào cuối ngày, Bezos cố gắng tránh đưa ra quyết định. “Vào lúc 5 giờ chiều, tôi giống như ‘Tôi không thể nghĩ về điều này ngày hôm nay, hãy thử lại vào ngày mai vào lúc 10 giờ sáng,'” Bezos nói với một tiếng cười.

Thực sự khó khăn để đưa ra những quyết định sáng suốt vào cuối ngày sau cả một ngày phải mệt mỏi đưa ra quyết định.

“Một khi bạn bị suy yếu về mặt tinh thần, bạn trở nên miễn cưỡng trong việc thực hiện các giao dịch", tờ New York Times giải thích về hiện tượng này.

Nhất định phải ngủ đủ giấc

Để có hiệu quả trong việc ra quyết định càng tốt, Bezos luôn ưu tiên giấc ngủ. “Tôi ngủ được tám giờ, trừ khi tôi phải di chuyển ở những múi giờ khác nhau,” ông giải thích. “Đôi khi nó là không thể nhưng tôi rất tập trung vào việc này. Đối với tôi, tôi cần tám giờ ngủ. Tôi nghĩ tốt hơn, tôi có nhiều năng lượng hơn, tâm trạng của tôi tốt hơn". Thật vậy, đó là một phần của khái niệm “hài hòa cuộc sống-công việc” của Bezos.

Thiết lập bản thân để thành công

“Hãy suy nghĩ về nó, như một giám đốc cấp cao, bạn thực sự được trả tiền để làm gì?” Bezos nói. “Là một giám đốc cấp cao, bạn được trả tiền để thực hiện một số lượng nhỏ các quyết định chất lượng cao. Công việc của bạn không phải là đưa ra hàng nghìn quyết định mỗi ngày".

Tóm lại, có thể khái lược phương châm sống-làm việc của Jeff Bezos đó là: bạn sẽ không thành công nếu bạn không tự chăm sóc bản thân.

Diễm Quỳnh / CNBC / TTXVN
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư