[Nhật kí sáng tạo] Chụp mũ

 photo tumblr_ml7l5a56y11r46py4o1_1280.jpg

Mỗi khi giới thiệu mình làm trong ngành quảng cáo thì y như rằng, 99% sẽ bị một vài người chụp như sau:

1. Làm quảng cáo là sướng nhất rồi, suốt ngày ngồi cà phê nghĩ ý tưởng thôi, chả cần phải vào văn phòng!

Dân quảng cáo thường cắm mặt trong văn phòng giải quyết rất nhiều việc. Lâu lâu đổi gió mới ra ngoài chút xíu thôi. Mà đã ra ngoài rồi thì cũng áp lực lắm, quay lại văn phòng mà không có ý tưởng nào ra hồn là bị sếp cứa cổ liền chứ ở đó mà…

2. Em à, dân quảng cáo phải đi nhiều nước, đi du lịch thường xuyên, em phải đọc nhiều, xem nhiều, phải hiểu tâm lý đủ loại con người thì mới nghĩ ra những ý tưởng hay được!

Dạ thưa anh, bất cứ nghề nào nếu anh là một người sinh động, hiểu biết nhiều thì luôn là lợi thế. Không chỉ riêng ngành này. Cám ơn anh đã quan tâm và cho lời khuyên dù em không hề hỏi.

3. Dân quảng cáo anh thấy ai cũng điên điên hết, ăn mặc chả giống ai cả, mặt cứ chảnh chảnh sao đâu, hình xăm đầy người!

Nghề nào muốn giỏi cũng phải nỗ lực không ngừng. Nghề nào cũng có những con sâu làm rầu nồi canh.

Dân sáng tạo rất ghét phải “kiss a-s”, thường chỉ làm những gì mình thích và bộc lộ cảm xúc rất thẳng thắn. Bạn không quen nên nghĩ họ “khùng” vậy thôi, ừ, “khùng” vậy mới tỉnh được, sống “ngược đời” vì đời vốn ngược mà.

4. Ngành đó phức tạp lắm, ăn chơi lầy lội suốt ngày. Em phải giữ mình nghe chưa!

Ăn chơi hay không là do bản tính con người, nào giờ mỗi khi đi lầy lội thì thấy có những người xoã thuộc hàng khủng luôn, và họ đến từ ngành ngân hàng, tài chính, hàng không, có cả giáo viên nữa nha!

5. Ê, nghe nói trong ngành nhiều pê đê / hai phai lắm phải hông?

Để hôm nào em dẫn anh đến một công ty nhà nước này, từ anh giữ xe đến giám đốc, hễ nam là gay ráo trọi hết. Sao cứ dán mắt vào các bạn gay ở trong ngành quảng cáo mà soi mói nhỉ? Bản thân đã xác định mình thuộc bờ giới tính nào chưa vì tôi đã từng thấy một người đến 32 tuổi, có 2 con rồi mới phát hiện ra mình chỉ hạnh phúc trọn vẹn với người cùng phái thôi. Xã hội ngày một thoáng nên giới trẻ có dịp bày tỏ mình nhiều hơn trước, “lộ” hơn cũng là chuyện dễ hiểu mà.

6. Nghề của tui làm thấy chán quá, hay là chuyển qua làm quảng cáo nhỉ, biết công ty nào đang tuyển hay công ty ông có đang cần người hông?

Ngành quảng cáo trở thành điểm dừng chân giải trí của tất cả mọi người. Ai mà chán việc tí xíu là muốn nộp CV vào làm quảng cáo ngay!

7. Xin lỗi em chứ quảng cáo Việt Nam chán quá, coi qua cái là biết của Việt Nam làm liền, chị chỉ thích quảng cáo nước ngoài thôi!

Tính hỏi là chị có thể chỉ ra cái gì mà người Việt Nam làm tốt nhất thế giới, hơn tất cả các quốc gia còn lại hay không, nhưng thôi. Một phần là nghe những câu chê mang tầm vĩ mô như thế nhiều rồi, phần là vì không muốn mất hứng ngay từ đầu vì chị cũng khá xinh đẹp và tôi cũng thích cặp giò trắng và khá lẳng của chị.

—————

Mình luôn thắc mắc là sao mọi người cứ xem đó là một nghề rất lạ thường so với những nghề khác? Khó chịu nhất là những con người chưa một giây nào trong ngành lại hay phán như thôi rồi về chúng tôi như thế. Nhất là những người lớn tuổi, có chút vị trí trong những ngành nghề hơi ngược với chúng tôi như tài chính ngân hàng, kĩ thuật.

Nghề nào muốn giỏi cũng phải nỗ lực không ngừng. Nghề nào cũng có những con sâu làm rầu nồi canh. Sao không bắt đầu buổi cà phê bằng “Em làm quảng cáo hả, nghề đó nghe nói vui lắm, anh cũng không rành, kể nghe với!” cho nó dễ thương cuộc đời nhỉ?

Nguồn Tôi Yêu Marketing