5 bài học xây dựng thương hiệu từ Lady Gaga

5 bài học xây dựng thương hiệu từ Lady Gaga

Dù yêu hay ghét Lady Gaga, bạn không thể phủ nhận những gì cô ấy đang đóng góp cho cộng đồng thế giới ở vai trò một người nghệ sỹ. Với 23 triệu album được bán ra, 5 giải Grammy, được Forbes vinh danh là một trong những nhân vật nổi tiếng quyền lực nhất thế giới, ở tuổi 27, Lady Gaga là một trong những ca sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất thế giới. Với giọng hát nội lực, và phong cách thời trang độc đáo, rất ít người còn nhận ra Lady Gaga còn là một nữ nghệ sỹ cực kỳ nhạy bén trong kinh doanh.

Gaga đã xây dựng một đế chế với vô số fan trung thành trên toàn thế giới, những người hâm mộ thích và muốn mua nhạc của cô, vé các buổi hòa nhạc, và các sản phẩm khác. Quyền lực của Gaga còn thể hiện trên các trang mạng xã hội , với 36 triệu Twitter, 57 triệu lượt “Like” trên Facebook. Không chỉ mình Gaga tạo nên thương hiệu cho mình, cô còn tạo nên thương hiệu cho cộng đồng những người hâm mộ của mình, với tên gọi trìu mến do cô đặt “Little Monsters,” những người sẽ dõi theo và ủng hộ cô trong nhiều thập kỷ tới.

Dưới đây là 5 bài học xây dựng thương hiệu mà bất kỳ một nhà marketer nào cũng nên học hỏi từ Lady Gaga, để xây dựng lòng trung thành trong bất kỳ tổ chức nào:

1) Tập trung vào 1% khách hàng của mình

Lady Gaga dành nhiều nỗ lực của mình vào chỉ một phần trăm khán giả, những người cực kỳ hâm mộ cô và sẵn sàng truyền miệng cho những gì tự hào mà họ tin tưởng vào mình. Mặc dù có hàng triệu người dõi theo cô trên các mạng truyền thông xã hội, cô tập trung nhiều hơn vào các fan hâm mộ “cứng”, tuy chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng luôn tạo ra những giá trị to lớn. Đó là những người hâm mộ sẽ thực sự rao giảng Tin Mừng cho cô ấy và giới thiệu thêm người hâm mộ mới gia nhập đội ngũ này.

Một 1% - những khách hàng đam mê nhất, và là người hâm mộ công ty, sản phẩm của bạn nhất, những người sẵn sàng dành những lời tốt đẹp ca ngợi bạn với bạn bè và cộng đồng – Họ là ai, và bạn đã xác định chính xác đối tượng khách hàng của mình chưa?

2) Dẫn đầu với những giá trị

Gaga khác biệt so với nhiều nghệ sỹ đương thời bằng cách đứng lên bảo vệ cho những vấn đề mà cô quan tâm và chia sẻ các giá trị của mình. Cô khích lệ những người trong xã hội cảm thấy bị thiệt thòi và bị bắt nạt hãy sống đúng với những gì họ tin tưởng - và đây là lý do nhiều người bị thu hút bởi quan điểm của Gaga. Khách hàng cảm thấy một kết nối tình cảm sâu sắc với bạn khi họ có thể nhận dạng với các giá trị hoặc các nguyên nhân mà bạn quan tâm đến họ.


Lady Gaga xuất hiện trong một quả trứng tại lễ trao giải Grammy năm 2011

Dẫn đầu với giá trị là không dễ dàng - và có thể dẫn đến một số người, những người không đồng ý với giá trị của bạn, không muốn làm ăn cùng với bạn. Nhưng khi thực hiện với sự cam kết và hết lòng với những giá trị mà bạn đã chọn, phần thưởng lớn nhất dành cho bạn là lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

3) Xây dựng Cộng đồng

Gaga biết rằng kết nối 1% những fan “cứng” với nhau không chỉ làm tăng thêm sức mạnh cho sự gắn kết giữa họ với nhau, mà còn xây dựng thêm mối liên hệ giữa cô ấy và thương hiệu của mình. Vì vậy, cô xây dựng mạng xã hội của riêng mình cho 1% đó, tại: LittleMonsters.com. Fan thiết lập hồ sơ, đăng tải hình ảnh của mình, nhắn tin cho nhau, và tìm thấy những đường link đến các ngày hòa nhạc mà Gaga sẽ tổ chức. Họ thậm chí còn có địa chỉ email riêng tại LittleMonsters.com, liên kết danh tính trực tuyến của họ với Gaga. Ngôi sao nhạc pop sẽ thường xuyên ghé thăm trang web này hàng tuần, gửi những tin nhắn đặc biệt đến người hâm mộ, "Like" và bình luận về các hình ảnh mà fan đăng trên trang web, và tham gia vào các cuộc thảo luận trò chuyện.

Có thể bạn sở hữu một thương hiệu không đủ mạnh để xây dựng nên 'mạng xã hội’ của riêng mình, nhưng chắc chắn bạn có thể xây dựng cộng đồng trực tuyến giữa các khách hàng trung thành nhất, nhân viên, bạn bè và các đối tác.


4) Đặt cho người hâm mộ một cái tên

Tạo một tên gọi trìu mến cho 1% khách hàng của bạn, như Lady Gaga gọi các fan của mình là Little Monsters, nghĩa là bạn đang gán cho họ một bản sắc riêng. Thông qua nhận định chính xác những khách hàng trung thành của mình bằng các hành vi cá nhân hoặc các đặc điểm chung mà họ chia sẻ, bạn có thể gọi đúng tên dành cho họ. Về bản chất, một tên mang đến cho người hâm mộ một cái gì đó xa hơn để tham gia, như thể họ là một phần tử thuộc về tổ chức, và cảm thấy có sự kết nối. Với hành động đơn giản gọi tên riêng mà đặt ra cho khách hàng của mình, bạn đang tạo ra cảm giác cho họ một cách mạnh mẽ rằng chúng ta đang thuộc về nhau.
Bạn sẽ đặt tên gì cho cộng đồng khách hàng trung thành nhất của bạn?

5) Hãy tạo ra những câu chuyện để mọi người chia sẻ

Lady Gaga là nữ hoàng của marketing truyền miệng. Cô hiểu rằng bạn phải liên tục cung cấp cho 1% của bạn - và tất cả mọi người - những điều cần nhận xét về để họ có lý do để nói chuyện với người khác về bạn. Từ bật ra từ một "trứng" tại lễ trao giải Grammy để những ngọn lửa bùng cháy trên cây đàn piano khi cô trình diễn, cho đến chiếc váy làm từ chất liệu…thịt sống, có một điều không ai có thể tranh cãi là Gaga luôn là chủ đề được nhiều người bàn tán nhiều nhất.


Màn trình diễn Paparazzi “đẫm máu” của Lady Gaga


Màn trình diễn được nói nhiều này


Lady Gaga phát biểu ủng hộ hôn nhân đồng tính


Chiếc váy làm từ chất liệu…thịt sống của Lady Gaga

Bạn không cần phải mặc một chiếc váy thịt để mọi người nói chuyện. Nhưng bạn nên suy nghĩ về những gì bạn có thể nói và làm để khách hàng và người hâm mộ của bạn nói về bạn một cách tích cực. Cho dù đó là một câu lạc bộ VIP, làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú, một màu sắc thực sự nổi bật, hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác, nói chung, bạn làm sao để mọi người nói về bạn càng nhiều thì càng tốt.

Lady Gaga đã thiết lập các tiêu chuẩn cho tiếp thị thương hiệu thông qua xây dựng lòng trung thành, tượng trưng cho giá trị bền vững, xây dựng cộng đồng, và marketing truyền miệng. Bạn không cần phải là một ngôi sao nhạc pop, hoặc thậm chí mặc trang phục lạ lùng, nhưng bạn có thể học được nhiều điều từ các bài học Gaga dạy chúng ta.

-----

Bây giờ đến lượt của bạn:
1. Bạn nghĩ về âm nhạc của Lady Gaga - và sự nhạy bén trong kinh doanh của cô ấy? Mà trong số này năm bài học tiếng vang nhất với bạn và tổ chức của bạn?
2. Ai là 1% khách hàng của bạn và làm thế nào bạn cho họ một cơ hội để kết nối với nhau và tổ chức của bạn?
3. Giá trị công ty của bạn hoặc các nguyên nhân đặc biệt là những gì, và làm thế nào bạn đã chia sẻ với những người khách hàng của bạn?
4. Bạn gọi khách hàng trung thành của bạn là gì?
5. Và những gì người hâm mộ nói nhiều về bạn thời gian gần đây là gì

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn - và một ngày nào đó, bạn và công ty của bạn sẽ được vào " The Edge of Glory"! (tên một bài hát nổi tiếng của Lady Gaga)

Bài viết được đóng góp bởi F-Gate - chuyên đào tạo các khóa học trong lĩnh vực tài chính ứng dụng (Chương trình CFA - Chartered Financial Analyst - Level 1, phân tích tài chính doanh nghiệp, lập mô hình tài chính), mở ra các cơ hội để bạn thành công hơn trong lĩnh vực tài chính. Ghé thăm website F-Gate hoặc Facebook để tìm hiểu thêm.

Brands Vietnam