Vingroup và Thế Giới Di Động lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á Thái Bình Dương

Vingroup và Thế Giới Di Động, với giá trị vốn hóa lần lượt đạt 14,1 tỉ đô la Mỹ và 1,7 tỉ đô la Mỹ, là hai đại diện của Việt Nam lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á Thái Bình Dương (Fab 50) năm 2018 do Forbes Asia vừa công bố hôm 6.9.

2018 là năm thứ hai liên tiếp Thế Giới Di Động lọt vào top 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á Thái Bình Dương. Công ty do ông Nguyễn Đức Tài dẫn dắt là nhà bán lẻ điện thoại, điện máy hàng đầu tại Việt Nam và đang trong giai đoạn mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ thực phẩm. Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di động tăng trưởng 49% và 40% so với năm trước đó.

Vingroup là tập đoàn đầu tư đa ngành của ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú đô la đầu tiên của Việt Nam. Vingroup đang định hướng trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp, bên cạnh lĩnh vực hoạt động bất động sản, du lịch, bán lẻ, y tế, giáo dục... Năm ngoái, Vingroup tăng trưởng lần lượt 55% và 27% về doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

Đây là lần đầu tiên có cùng lúc hai công ty của Việt Nam góp mặt vào danh sách Fab 50 trong cùng năm. Việt Nam chưa từng có công ty nào lọt vào danh sách Fab 50 của Forbes Asia trước năm 2016. Năm 2016, Vinamilk là công ty Việt Nam đầu tiên và năm 2017 đến lượt Thế Giới Di Động lọt vào danh sách Fab 50.

Danh sách Fab 50 do Forbes Asia sàng lọc từ 1.744 công ty đã niêm yết ít nhất một năm trong khu vực và có doanh thu tối thiểu hai tỉ đô la Mỹ. Forbes Asia không chọn những công ty thua lỗ hoặc có doanh thu ít hơn năm năm trước vào danh sách. Fab 50 cũng sẽ loại trừ những công ty có tỉ lệ nợ cao, do nhà nước hoặc do công ty mẹ niêm yết sở hữu trên 50% cổ phần. Sau đó, Forbes Asia phân tích tài chính các công ty để từ đó xác định những công ty kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng ấn tượng.

Danh sách Fab 50 năm nay tiếp tục do các công ty Trung Quốc thống trị. Có đến 30 công ty đến từ Trung Quốc lọt vào Fab 50 năm 2018. Tencent là Alibaba là hai công ty dẫn đầu Fab 50. Ấn Độ có bảy công ty, Nhật Bản có năm công ty trong danh sách năm nay.

Trường Bùi
Nguồn Forbes Vietnam