[Nhật ký sáng tạo] Kiến và Mít

Anh Kiến đến từ trường đại học đầu vào cao nhất nước.

Trong trường anh ai cũng tài hoa quái vật, vẽ đẹp sketch nhanh như vũ bão. Ý tưởng cũng thừa mứa, vứt đi không hết. Nói chung anh Kiến “ạp lai” Portfolio vào nơi nào trong vương quốc Sáng Tạo cũng được dang tay chào đón. Và trong công việc thì đúng là anh Kiến tuyệt thật! Vẽ, thiết kế, chụp ảnh, dựng phim… anh đều có thể trổ tài, anh còn nói biết xăm mình nữa nhưng chưa ai có can đảm test anh về khoản này.


Nhân vô thập toàn. Anh Kiến lại bị kẹt ở nhiều chỗ khiến anh giỏi nhưng hơi bị khó xài:

- Sinh ngữ của anh quá yếu. Nếu vào được công ty nước ngoài thì luôn phải có đồng nghiệp phiên dịch, rất phiền phức, việc chạy hơi chậm. Rào cản ngôn ngữ khiến anh rất nhát trong việc giao tiếp với các sếp.

- Anh là hàng hương đồng gió nội, lại được giáo dục trong môi trường thuần Việt 100%, nghĩa là chả biết cái cóc khô gì về tác phong làm việc chuyên nghiệp. Từ sáng đến chiều anh biến mất, sếp gọi hỏi thì anh trả lời vô cùng ngây thơ là “Bận làm đồ án”. Sếp nhảy dựng lên “Sao em không nói để anh biết trước mà sắp xếp, nghỉ là nghỉ vậy hả, việc giao cho em ai làm?!”. Phải vậy chàng mới lật đật có mặt ở công ty sau 1 tiếng đồng hồ. Đã được dặn là có gì kẹt thì phải la làng lên để mọi người vào phụ nhưng anh Kiến vẫn hay ôm làm một mình, cuối cùng đến deadline mà không kịp giao hàng khiến khách hàng chửi không kịp đỡ!

- Bản chất nghệ sĩ, lại mới ra trường nên anh Kiến cực kì thụ động, anh rất nhát tiếp xúc với mọi người trong công ty. Hỏi thì trả lời lí nhí trong họng. Trưa mọi người rủ rê đi ăn cùng và cà phê thì cũng hay lảng tránh. Nói chung là giao tiếp với chúng sinh chưa khéo.

- ★ -

Chị Mít đến từ trường đại học đầu vào mắc nhất nước.

Trong trường chị đa phần giàu sang dư dật. Giảng dạy và học cùng chị là rất nhiều các vương quốc lân bang, tóm lại là hàng nội địa nhưng có yếu tố nước ngoài. Thế mạnh của chị Mít mà ít các lò đào tạo khác bì kịp là khả năng ngoại ngữ, đọc chửi như gió. Môi trường xung quanh tạo điều kiện cho chị Mít thực hành rất nhiều, những bài tập, những đồ án tương đối sát thực tế nên từ còn đi học cũng ra được phong thái “professional”. Bản thân chị cũng học được tinh thần business ở nhà rồi vì ba mẹ cũng đều là dân kinh doanh.


Các công ty lớn rất hài lòng về chị Mít, chị hoà vào nhịp công việc rất nhanh, mới vào công ty buổi sáng, buổi tối đã lấy xe hơi chở các sếp đủ các quốc tịch đi nhậu. Chị Mít tự tin hơi bị thừa, sẵn sàng đạp cửa phòng sếp để nói chuyện lương bổng, chí ít cũng phải đủ cho chị đổ xăng xe hơi và ăn sáng chứ!

Nhân vô thập toàn. Chị Mít lại bị kẹt ở nhiều chỗ khiến chị dễ xài nhưng:

- Các thiết kế của chị hơi “lành” quá, thiếu chất riêng, điều rất cần ở vị trí của chị. Ý tưởng của chị cũng hơi nông, không sát với tâm lý con người bình thường lắm.

- Kĩ năng sử dụng các công cụ đồ họa, so với trai Kiến cù lần ở trên thì chị Mít cũng còn tuốt dưới chân núi. Chị nắm rất vững các kiến thức Marketing, thuyết trình, nhiếp ảnh, nghệ thuật… do đều được đào tạo bài bản ở trường nhưng hình như chị chưa nhúng tay vào làm nhiều, chưa ra nét.

- Chị không chịu khó, chịu cực, ít lăn xả và chịu thí mạng cùi như anh Kiến.

- ★ -

Trong vương quốc Sáng Tạo hiện nay, sáng giá nhất cho các vị trí liên quan đến thiết kế thì thường là hai anh chị vừa kể trên. Với tình hình này, các Giám Đốc Sáng Tạo luôn mơ ước có thể bẻ gen tốt của 2 người nhập lại làm một.

Khi ngày ấy đến, vương quốc Sáng Tạo sẽ được chấn hưng.

Nguồn Tôi Yêu Marketing