Gần 50% người Việt cho rằng kinh tế đang suy thoái

Phần lớn người tiêu dùng vẫn tin rằng kinh tế Việt Nam không thực sự tích cực nhưng có thể cải thiện trong vòng một năm tới, theo Nielsen.

Theo báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vừa được hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, hai mối quan tâm hàng đầu của người Việt là công việc ổn định và sức khoẻ. Lo ngại về kinh tế quốc gia tuy có giảm nhẹ so với quý đầu 2018, nhưng vẫn còn ở mức khá cao.

Tình hình kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây, nhưng có đến 48% người tiêu dùng cho rằng Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ suy thoái. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia khảo sát cảm thấy tích cực về việc quốc gia sẽ thoát khỏi tình trạng này trong vòng một năm tới cũng tăng vọt từ 38% lên 46%.

“Dù không có chỉ số kinh tế nào cho thấy Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng vẫn tin rằng tình hình hiện tại không thực sự tích cực và tương lai vẫn chưa được xác định chắc chắn. Suy nghĩ này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc chi tiêu và tiết kiệm của họ”, bà Nguyễn Hương Quỳnh – Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định.

Một số quan ngại khác được công ty khảo sát thị trường ghi nhận trong quý II năm nay là vấn đề cân bằng cuộc sống, chi phí sinh hoạt tăng, phúc lợi hoặc sức khoẻ của người thân trong gia đình.

Những điều này khiến chỉ số lạc quan của Việt Nam giảm bốn điểm phần trăm và thụt lùi một hạng so với quý trước, xuống vị trí thứ năm toàn cầu.

Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất thế giới với trên 70% người tiêu dùng cho biết sử dụng tiền nhàn rỗi vào mục đích này. Ngoài ra, sau khi chi trả các khoản thiết yếu, người tiêu dùng có dấu hiệu chi tiêu mạnh tay hơn cho các hạng mục lớn như du lịch, mua sắm quần áo và các sản phẩm công nghệ mới, nâng cấp nhà cửa, bảo hiểm y tế...

Phương Đông
Nguồn VnExpress