Grab đầu tư 250 triệu USD vào các startup Indonesia để cạnh tranh Go-Jek

Các hãng khởi nghiệp về sức khỏe, thanh toán trực tuyến, giao hàng... sẽ là mục tiêu rót vốn của Grab.

Ba năm tới, Grab sẽ đầu tư 250 triệu USD cho các startup ở Indonesia để củng cố vị thế tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Gần đây, doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore đã gọi vốn được 2 tỷ USD và ra mắt Grab Ventures nhằm hỗ trợ phát triển các startup ở lĩnh vực khác để cạnh tranh vị thế thống trị với Go – Jek tại khu vực.

“Chúng tôi đang xem xét các startup cả hạng A và B để tích hợp vào hệ sinh thái của chúng tôi”, Ridzki Kramadibrata – Giám đốc điều hành Grab tại Indonesia cho biết. Ông cho biết, Grab quan tâm đến các startup trong lĩnh vực sức khỏe, giao hàng, thanh toán trực tuyến, xử lý tự động.

Kramadibrata cho biết, Grab hiện dẫn đầu thị trường đi chung xe tại Indonesia và khẳng định sẽ vẫn có thể duy trì vị trí này. “Chúng tôi đang nắm 65% thị phần tại Indonesia dựa trên tổng số chuyến đi và các giao dịch. Con số này sẽ không dừng lại, thị phần của Grab đang tăng trưởng”, Kramadibrata thông tin.

Một tài xế Grab trên đường phố thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters.

Theo vị này, Grab đang áp đảo khi hiện diện tại 137 thành phố ở Indonesia, so với khoảng 50 thành phố của Go-Jek.

Trong khi đó, CEO Nadiem Makarim của Go-Jek lại khẳng định ứng dụng của doanh nghiệp này dẫn đầu thị trường, khi xử lý hơn 100 triệu giao dịch cho 20-25 triệu người dùng tại Indonesia hàng tháng. Tuy nhiên, CEO Go-Jek không tiết lộ chi tiết số giao dịch đặt xe.

Go-Jek đã phát triển dịch vụ đi chung xe thành một ứng dụng nhiều tính năng cho phép khách hàng tại Indonesia thanh toán trực tuyến, đặt hàng mọi thứ từ đồ ăn, thực phẩm cho tới massage. Go-Jek hiện đang tham vọng mở rộng ra các thị trường ngoài Indonesia như Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Theo báo cáo của Google-Temasek, lĩnh vực đi chung xe tại Đông Nam Á dự kiến đạt giá trị 20,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng 15 tỷ USD so với năm 2017.

Anh Tú / Reuters
Nguồn VnExpress