Quỹ ngoại rót vốn vào ứng dụng gọi xe Việt

Quỹ đầu tư mạo hiểm mới của VinaCapital công bố đầu tư vào ứng dụng gọi xe FastGo và Logivan.

Sáng nay 30.8, Tập đoàn quản lý đầu tư VinaCapital chính thức công bố thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm mới - VinaCapital Ventures - với quy mô 100 triệu USD. Dịp này, quỹ mới cũng công bố hai khoản đầu tư đầu tiên là bỏ vốn vào Logivan và FastGo, là hai ứng dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam.

Số vốn đầu tư vào Công ty cổ phần FastGo không được tiết lộ nhưng ước tính lớn hơn mức 3 triệu USD trong giai đoạn đầu. Đây cũng là nguồn vốn đầu tư bên ngoài đầu tiên của FastGo. Công ty này là đơn vị cung cấp ứng dụng di động gọi xe tương tự như Grab, Go-Viet với nguồn vốn từ các cổ đông sáng lập trong nước mà chủ yếu là từ ông Nguyễn Hòa Bình - sáng lập Tập đoàn Nexttech.

Các ứng dụng gọi xe đang là lĩnh vực "hot". Ảnh: Ngọc Dương.

Mới ra mắt thị trường từ tháng 6 năm nay ở Hà Nội và từ tháng 8 tại TP.HCM, nhưng công ty này cho biết đã có 15.000 đầu xe tham gia trên tổng số khoảng 60.000 taxi công nghệ; 50.000 người tải ứng dụng và có khoảng 10.000 lượt người sử dụng gọi xe hằng ngày. Từ nay đến hết năm nay, công ty sẽ mở rộng hoạt động ra từ 6-8 tỉnh thành khác, đạt khoảng 20% thị phần ứng dụng gọi xe tại Việt Nam. Mục tiên đến hết năm 2019 thị phần của FastGo đưa ra nhắm đến mức gần 40% thị trường vận tải công nghệ.

Còn đối với Công ty công nghệ Logivan, trước khi có VinaCapital Ventures góp vốn, đã có quỹ Insignia Ventures và đối tác Ethos Partners đến từ Singapore đầu tư. Tổng cộng cả ba nhà đầu tư ngoại này cùng rót 1,75 triệu USD vào Logivan. Công ty này hiện đang được ví von là "Uber của xe tải" tại Việt Nam. Bà Phạm Thị Khánh Linh, nhà sáng lập Logivan chia sẻ giải pháp công nghệ này nhằm tối ưu chi phí trong vận tải hàng hóa đường bộ cho chủ hàng khi kết nối tìm được các chuyến xe tải có chiều rỗng. Bên cạnh đó, các tài xế và chủ xe sử dụng ứng dụng Logivan hoàn toàn miễn phí nên có thể gia tăng thêm thu nhập...

Ông Don Lam - Tổng giám đốc VinaCapital cho biết, việc thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm mới nhằm tiếp nối hoạt động của quỹ đầu tư công nghệ DFJ VinaCapital sẽ đóng vào cuối năm nay sau 10 năm hoạt động. Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ tập trung vào làn sóng khởi nghiệp mới đang diễn ra tại Việt Nam. Đơn vị này sẽ thực hiện đầu tư truyền thống hoặc sẽ hợp tác để giúp các công ty công nghệ đang ở giai đoạn đầu phát triển nhanh hơn.

Mai Phương
Nguồn Thanh Niên